Thứ Sáu, 20/09/2024 14:20 CH
Sông Hinh làm theo lời Bác
Thứ Ba, 02/09/2008 13:29 CH

Tổ chức chào cờ đầu tuần từ huyện đến cơ sở, học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác từ cuối năm 2006, làm theo lời Bác một cách cụ thể ở nhiều mặt công tác... Đó là những nét nổi bật trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Sông Hinh.

 

chao-co-1-080901.jpg

Một buổi chào cờ đầu tuần tại trụ sở Huyện ủy Sông Hinh – Ảnh: QUỐC VŨ

 

NÉT VĂN HÓA TRONG ĐỜI SỐNG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

 

Ngày 15/1/2007, Bộ Chính trị có Chỉ thị 06-CT/TW về thực hiện CVĐ. Sông Hinh, ngoài thực hiện tốt các nội dung của CVĐ theo chỉ đạo của tỉnh, huyện còn tổ chức học sớm, làm sớm và có nhiều sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Từ tháng 11/2006, Huyện ủy Sông Hinh tổ chức thí điểm chào cờ đầu tuần và học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác dưới cờ ở khối Đảng và khối Dân vận của huyện; sau đó tổ chức đồng loạt ở tất cả các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn; tiếp đó là học những mẩu chuyện, bài viết về Bác. Năm 2007, Huyện ủy Sông Hinh chỉ đạo sau khi học tập, nghe các tác phẩm về Bác, mỗi cán bộ, đảng viên trình bày suy nghĩ, quyết tâm hành động theo gương Bác bằng bản thu hoạch dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần.

 

Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban tổ chức CVĐ huyện Sông Hinh Nguyễn Thái Học cho biết: “Chúng tôi sớm chọn tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” mà Bác viết cách đây hơn 60 năm để học vì những điều Bác viết rất cụ thể, thiết thực, dễ học, dễ làm theo. Thông qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, suy nghĩ, tư tưởng, tình cảm và việc làm của cán bộ, đảng viên. Việc tổ chức học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ vừa mang tính thiêng liêng, nghiêm túc, vừa thiết thực, hiệu quả. Công việc này, cách làm này sẽ được duy trì thường xuyên, liên tục, không ngừng, không dứt và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của cán bộ, đảng viên: Nét đẹp chào cờ đầu tuần và học tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ”.

 

LẤY CÔNG TÁC CÁN BỘ LÀM GỐC

 

Từ học, Sông Hinh cũng sớm chuyển sang “làm theo” lời Bác một cách cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

 

Học và từng bước làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”,  hiện nay, giờ giấc làm việc ở tất cả các đơn vị ở Sông Hinh đều được thực hiện nghiêm túc; phong cách, tác phong của cán bộ, đảng viên khá chuẩn mực; kỷ luật, quy chế của cơ quan được giữ nghiêm. Cán bộ lãnh đạo thiếu gương mẫu, bị xử lý nghiêm. Một trưởng phòng cấp huyện đã bị kỷ luật vì chấp hành không nghiêm giờ giấc làm việc. Già làng Ma Vi ở buôn Krông, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) bày tỏ: “Các chủ trương học và làm theo Bác của Huyện ủy rất  đúng đắn. Nhờ vậy, thái độ, tác phong, phong cách làm việc của cán bộ từ cấp huyện đến cấp xã được chấn chỉnh mạnh so với trước đây, làm cho dân tin cán bộ, tin Đảng nhiều hơn”.

 

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thái Học khẳng định: “Bác nói: “Có cán bộ tốt việc gì cũng xong” Do vậy, chúng tôi quyết tâm làm tốt việc chăm lo công tác cán bộ theo lời Bác”. Sông Hinh đã có những bước đi mới, mạnh ở công tác này trong hơn gần 2 năm qua. Gần 20 cán bộ đã và đang được đào tạo Cao cấp Chính trị; nhiều cán bộ trẻ được phát hiện, đưa vào diện quy hoạch, nhiều cán bộ ở độ tuổi 25-30 được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo. Bên cạnh đó, Sông Hinh còn luân chuyển, điều động, kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ nhằm bố trí phù hợp với năng lực, sở trường và rèn luyện để trưởng thành hơn. Đến nay, huyện đã luân chuyển về các xã, thị trấn 8 đồng chí, trong đó có 6 người làm bí thư đảng ủy, 2 người làm chủ tịch UBND xã, thị trấn; luân chuyển giữa các cơ quan, đơn vị cấp huyện 23 đồng chí. Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh Ma Van cho biết: Huyện kiên quyết thay thế cán bộ thiếu trách nhiệm, chây lười, yếu kém về năng lực và phẩm chất đạo đức. Đã có  2 bí thư đảng ủy xã, 4 chủ tịch UBND xã, 2 trưởng phòng cấp huyện bị cho thôi nhiệm vụ chủ chốt vì 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Sông Hinh cũng là địa phương đầu tiên ở Phú Yên tổ chức thí điểm thi để tuyển chọn cán bộ lãnh đạo ngành Giáo dục – Đào tạo và Huyện Đoàn; đầu tư hơn 1 tỉ đồng để triển khai đề án đưa 20 trí thức trẻ về xã tạo nguồn cho cơ sở, chuẩn bị cán bộ cho tương lai...

 

TRUNG THỰC, TRỌNG DÂN

 

“Nói thẳng, nói thật, làm thật bằng lương tâm và trách nhiệm” – đó là phương châm của Huyện ủy Sông Hinh trong đánh giá tình hình, cán bộ. Trong hai năm 2006-2007, chỉ có 31,5% số tổ chức cơ sở đảng ở Sông Hinh được công nhận trong sạch vững mạnh (chỉ tiêu 75-80%), tỉ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ là 49,7% (chỉ tiêu 85-90%); chỉ đạo đánh giá đúng thực chất chất lượng giáo dục, phản ánh đúng về tỉ lệ học sinh yếu kém, tỉ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục; nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã tự nhận chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi xét thi đua cuối năm…  Sông Hinh cũng rất “mạnh tay” trong xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm. Trong hai năm rưỡi qua, huyện đã xử lý 54 người sai phạm từ Thường vụ Huyện ủy đến lãnh đạo xã, tăng 21 người so với cả nhiệm kỳ 2000-2005.

 

Một điểm nổi bật khác trong việc thực hiện CVĐ ở Sông Hinh là thực hiện lời Bác: “Phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của dân”. Mỗi quý, lãnh đạo huyện về xã, lãnh đạo xã về thôn buôn để đối thoại với dân. Từ đầu năm 2007 đến nay, huyện đã tổ chức được 5 đợt tiếp xúc, đối thoại với hơn 2.100 lượt nhân dân; gần 900 lượt nội dung kiến nghị của dân đã được lãnh đạo huyện ghi nhận, chỉ đạo giải quyết. Anh Ma Huyền, một người dân ở buôn Ken, thị trấn Hai Riêng, nói: “Khi đối thoại, bà con rất tích cực tham gia vì nói được ý của mình, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của mình lên cấp trên. Bà con rất phấn khởi vì cấp trên đã lắng nghe, quan tâm đến ý kiến của nhân dân”.

 

Đồng chí Nguyễn Thái Học bộc bạch: “Chúng tôi thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ là đầy tớ của dân”, “việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì tránh”. Theo đồng chí, Thường vụ Huyện ủy đã kiên quyết nói không với những việc làm không có lợi với dân, kể cả những dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Đồng thời, Sông Hinh thi hành tiết kiệm, chống lãng phí tối đa trong chi tiêu công… Nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện đã thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng xe công, được quần chúng đồng tình ủng hộ. “Tất cả mới chỉ là bắt đầu, huyện Sông Hinh đang trân trọng gìn giữ và phát huy những kết quả đạt được của cuộc vận động với quyết tâm đưa tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng đồng bào các dân tộc huyện Sông Hinh” – Đồng chí Nguyễn Thái Học nói.

 

Tổ chức chào cờ đầu tuần và học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Đảng bộ huyện Sông Hinh là một chủ trương đúng, có ý nghĩa chính trị nhằm nâng cao lòng yêu nước, ý thức tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Tổ quốc và dân tộc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoan nghênh, đánh giá cao chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh, sẽ nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh.

 

 (Nguồn: Công văn số 138-CV/TU ngày 26/2/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

 

QUỐC THANH – NGỌC CƯỜNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek