Thứ Bảy, 21/09/2024 15:44 CH
Việt Nam đã tạo dấu ấn tại Hội đồng Bảo an
Thứ Tư, 06/08/2008 13:00 CH

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao khẳng định trong 7 tháng với tư cách ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đặc biệt là sau 1 tháng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng, Việt Nam đã tạo được dấu ấn tại Hội đồng Bảo an và được dư luận quốc tế đánh giá cao.

 

lhq-080806.jpg

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: VNN

Tại cuộc họp báo ngày 5/8 ở Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ Việt Nam đã tham gia chủ động, bắt nhịp nhanh với cường độ làm việc của Hội đồng Bảo an, thể hiện lập trường độc lập tự chủ, đóng góp xây dựng có nguyên tắc, bảo đảm lợi ích của đất nước và lợi ích chính đáng của các bên.

 

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia gần 240 cuộc họp chính thức, tham gia xây dựng mọi văn kiện của Hội đồng Bảo an và bỏ phiếu với tinh thần trách nhiệm trên tất cả các nghị quyết của Hội đồng, và đảm nhiệm tốt các trọng trách là Chủ tịch, Phó Chủ tịch một số Ủy ban.

 

Việt Nam đã tích cực đóng góp vào việc đề cao các nguyên tắc cơ bản nhất của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia; trách nhiệm, khách quan, quan tâm và bảo vệ lợi ích chính đáng của tất cả các bên, thúc đẩy các giải pháp hòa bình.

 

Việt Nam đặc biệt coi trọng việc trao đổi, tham vấn với các nước trong và ngoài Hội đồng Bảo an, nắm bắt thông tin về mối quan tâm và lợi ích chính đáng của các quốc gia để có cơ sở đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp phù hợp.

 

Thứ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh trong tháng 7, Việt Nam đã hoàn thành tốt cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an, điều phối mọi hoạt động của Hội đồng diễn ra đúng tiến độ. Việt Nam đã đề xuất tổ chức và chủ trì thành công phiên thảo luận mở cấp cao về vấn đề "Trẻ em trong xung đột vũ trang," được nhiều nước và các tổ chức quốc tế đánh giá là tiến bộ lớn. Phiên thảo luận mở về tình hình Trung Đông sau gần 1 năm gián đoạn đã diễn ra trong tháng 7 dưới sự chủ trì của Việt Nam cũng đạt kết quả tích cực.

 

Đặc biệt, Việt Nam đã xây dựng dự thảo báo cáo năm của Hội đồng Bảo an và có sáng kiến lần đầu tiên tổ chức cuộc họp mở không chính thức cho tất cả thành viên Liên hợp quốc để giới thiệu và tiếp nhận ý kiến về dự thảo báo cáo này. Sáng kiến của Việt Nam đã được các nước và dự luận quốc tế đánh giá cao, coi đây là đóng góp thực chất mở ra khả năng thúc đẩy cải tiến phương pháp làm việc của Hội đồng Bảo an theo hướng minh bạch, dân chủ hơn.

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc và các nước đều đánh giá Việt Nam có quan điểm độc lập, xây dựng, hợp tác và có trách nhiệm.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek