Thứ Bảy, 21/09/2024 15:47 CH
Việt Nam - Thụy Sĩ tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, tài chính, ngân hàng
Thứ Tư, 06/08/2008 07:00 SA

Hôm qua (5/8), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân.

 

ThuySi-080806.jpg

Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân

 

Tại buổi làm việc, Tổng thống Pascal Couchepin nhấn mạnh: Thụy Sĩ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, khoa học công nghệ, đặc biệt là đào tạo nhân lực đại học, sau đại học. Hai nước cần xây dựng chương trình quốc gia về hợp tác giáo dục để tăng cường trao đổi khoa học, công nghệ nhằm hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Xây dựng diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Thụy Sĩ bắt đầu từ năm 2009, với mục đích tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam thụ hưởng nền giáo dục Thụy Sĩ và xây dựng các cầu nối để các cơ sở đào tạo tại Đại học Thụy Sĩ có điều kiện tiếp cận các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam.

 

Phát biểu với báo chí sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, cho biết: “Trong hơn 12 năm qua, Thụy Sĩ đã giúp Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường, đào tạo nhân lực ngành tài chính ngân hàng cũng như đào tạo các thạc sĩ về quản trị kinh doanh. Đó là mối quan hệ rất đáng tự hào giữa hai bên. Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác, hôm nay chúng tôi đã bàn về hai lĩnh vực là thế mạnh của Thụy Sĩ, đồng thời cũng là nhu cầu cấp bách của Việt Nam. Đó là đào tạo nhân lực làm giảng viên cho các trường cao đẳng, đại học trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, du lịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng dự kiến đào tạo ở quy mô ít hơn về các lĩnh vực khoa học- công nghệ”.

 

Với sự chứng kiến của Tổng thống Pascal Couchepin và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đại diện các cơ quan hữu quan hai nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với trường Đại học Geneva, giữa Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với Đại học Lausanne.

Hôm nay (6/8), Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin và phu nhân rời Việt Nam, kết thúc chuyến thăm chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Pascal Couchepin đi thăm TP Hồ Chí Minh, gặp gỡ cộng đồng Thụy Sĩ và được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đón tiếp.

 

Ngày 4/8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin đã ra thông cáo chung Việt Nam– Thụy Sĩ. Thông cáo nêu rõ chuyến thăm của Tổng thống Pascal Couchepin biểu thị sự ủng hộ của Thụy Sĩ đối với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

 

Thông cáo nhấn mạnh vai trò quan trọng của viện trợ phát triển của Thụy Sĩ dành cho Việt Nam, cùng với viện trợ của các nước khác đã góp phần tích cực vào thành tích xóa đói giảm nghèo rất ấn tượng của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc. Nhờ cải cách quyết liệt và tăng trưởng kinh tế, Việt Nam đang đi đúng hướng để sớm trở thành “nước có thu nhập trung bình”. Thông cáo cũng khẳng định Việt Nam - Thụy Sĩ  nhất trí tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, tài chính, ngân hàng, phía Thụy Sĩ  sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực Việt Nam trong lĩnh vực này. Thông cáo chung nêu rõ Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh sự hỗ trợ quý báu của Liên bang Thụy Sĩ dành cho Việt Nam trong việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tổng thống Thụy Sĩ đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009 và Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7 vừa qua.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek