Thứ Bảy, 21/09/2024 18:03 CH
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin
Thứ Ba, 05/08/2008 08:00 SA

Sáng qua (4/8), lễ đón chính thức Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin thăm chính thức Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin.

 

thuy-si-080805.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin

 

Trong bầu không khí thân tình, cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, tập trung trao đổi về phương hướng, các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Thụy Sĩ, cũng như về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chân thành cảm ơn Thụy Sĩ và cá nhân Tổng thống Pascal Couchepin đã ủng hộ, cổ vũ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước; ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Việt Nam đánh giá cao vị trí của Thụy Sĩ ở châu Âu và quốc tế; mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Thụy Sĩ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hoá, đầu tư, đặc biệt là giáo dục, đào tạo trong thời gian tới.

 

Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Tổng thống Pascal Couchepin nói: “Đây là lần đầu tiên đến Việt Nam trên cương vị là tổng thống, nhưng là lần thứ tư tôi đến Việt Nam. Tôi cũng có nhiều tình cảm dành cho đất nước Việt Nam”. Chia sẻ những khó khăn về tình hình kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, Tổng thống Pascal Couchepin cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, tác động của việc gia nhập WTO cũng khiến Việt Nam gặp một số khó khăn. Bằng những kinh nghiệm của mình, Thụy Sĩ sẽ hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam và tin tưởng rằng, đất nước Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển. Tổng thống nhấn mạnh: “Cộng đồng quốc tế và đặc biệt là Thụy Sĩ vẫn hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả tác động bất lợi của nền kinh tế thế giới hiện nay. Bằng chứng là trong 6 tháng qua, Việt Nam vẫn đón nhận một lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài rất lớn. Mặt khác chúng tôi cũng đánh giá rất cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO và Thụy Sĩ tin tưởng rằng, việc thực hiện các cam kết này sẽ là cơ sở vững chắc để Việt Nam phát triển mạnh mẽ nền kinh tế cũng như đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với Thụy Sĩ”…

 

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Pascal Couchepin đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Tại đây, Tổng thống Thụy Sĩ khẳng định: “Thụy Sĩ sẽ tăng cường đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam bởi ngày càng nhiều nhà đầu tư Thụy Sĩ nhận biết tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam”.

 

Nói về những biện pháp mà Việt Nam đã, đang và sẽ thực hiện nhằm kiềm chế lạm phát, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, hiện tại Chính phủ Việt Nam đã triển khai một loạt các biện pháp để khắc phục và các biện pháp này đang từng bước đem lại hiệu quả. 7 tháng đầu năm nay, số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt kỷ lục. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã tham vấn Chính phủ Việt Nam về vấn đề này và họ hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục đưa nền kinh tế phát triển trong thời gian tới.

 

Chiều qua, Tổng thống Pascal Couchepin đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.                

 

(VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek