Thứ Ba, 24/09/2024 16:14 CH
Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội
Thứ Sáu, 30/05/2008 07:30 SA

* Cần chỉnh sửa nhiều quy định trong Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

 

Lúc 17 giờ chiều qua (29/5), với 92,9% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2008.

 

Trước khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có báo cáo làm rõ thêm vấn đề này. 

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao nội dung báo cáo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và khẳng định báo cáo đã làm sáng tỏ những điều còn băn khoăn của đại biểu, tạo nên sự đồng thuận cao giữa các đại biểu về một vấn đề hệ trọng của cả nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết: Quốc hội sẽ giám sát và yêu cầu Chính phủ hàng năm báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện Nghị quyết này. Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh các ý kiến và đóng góp thẳng thắn, chân thành, toàn diện của các vị đại biểu Quốc hội trong thời gian qua. Từ đó, Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng Thủ đô được hoàn thiện hơn.

 

Theo Nghị quyết của Quốc hội, toàn bộ diện tích tự nhiên hơn 219.000ha và dân số hiện tại khoảng 2,5 triệu người của tỉnh Hà Tây được hợp nhất vào TP Hà Nội. Toàn bộ huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc, bao gồm diện tích tự nhiên là trên 14.000ha và dân số hiện tại hơn 187.000 người được chuyển về Hà Nội. Chuyển toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số hiện tại của 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình về TP Hà Nội. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, TP Hà Nội có diện tích tự nhiên là 334.470ha và dân số hiện tại là 6,2 triệu người. Về vị trí địa lý, TP Hà Nội phía bắc giáp tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc; phía nam giáp tỉnh Hà Nam và tỉnh Hòa Bình; phía đông giáp các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên; phía tây giáp tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ.

 

Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết này, bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm. Chỉ đạo, tổ chức việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính của các địa phương phù hợp với quy định; sắp xếp tinh gọn, hợp lý bộ máy hành chính, tổ chức các cơ quan điều tra và đội ngũ cán bộ, công chức; bảo đảm dân chủ, đoàn kết. Nghị quyết nêu rõ Chính phủ cần chỉ đạo xây dựng đề án quy hoạch Thủ đô Hà Nội, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các ngành, các cấp, của nhân dân và báo cáo Quốc hội.

 

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa tỉnh Hà Tây và tỉnh Phú Thọ, giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai.

 

Trước đó, vào sáng qua, Quốc hội đã thảo luận về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Dù được Ban soạn thảo chuẩn bị khá kỹ nhưng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) vẫn còn phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều. Theo ĐB Trịnh Thị Nga của đoàn Phú Yên cho rằng, Điều 9 quy định người tham gia giao thông cấm bấm còi từ 22g đến 5g sáng hôm sau là thiếu khả thi, bởi vì thời điểm 22g là còn quá sớm, bên cạnh đó, những người điều khiển phương tiện vào thời điểm nếu không bấm còi có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Chính vì vậy, Ban soạn thảo nên xem xét lại, nên chăng chỉ nên cấm bấm còi liên tục là được. Một số đại biểu cho rằng quy định cấm người điều khiển ô tô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1lít là thiếu khả thi vì khó xác định do phương tiện kiểm tra đó cũng chưa có trong khi đó việc xác định nồng độ lại cần phải xác định ngay tại chỗ, vì vậy, cần phải cấm triệt để. Ngoài ra, các ĐB khác cũng đồng tình với việc không nên đưa quy định thanh tra đường bộ có quyền kiểm tra giao thông vì thực tế thời gian qua có nhiều lực lượng tham gia kiểm soát giao thông nhưng không phải là lực lượng chuyên ngành, gây nên những bất cập.

 

 KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek