Thứ Ba, 24/09/2024 16:19 CH
Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII:
Làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý về giao thông
Thứ Năm, 29/05/2008 07:04 SA

* Kiểm soát chặt chẽ về công nghệ, tránh lãng phí

 

Chiều 28/5, Quốc hội nghe tờ trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng- An ninh về dự án luật này.

 

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này gồm 8 chương với 88 điều quy định về quy tắc giao thông đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ, quyền- trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến giao thông đường bộ.

 

Nhiều đại biểu cho rằng dự thảo luật lần này có nhiều tiến bộ với nhiều quy định mới, phù hợp với sự phát triển của giao thông đường bộ Việt Nam và xu hướng hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tuy nhiên cũng còn nhiều vấn đề cần được thảo luận thêm. Một số đại biểu cho rằng cần có điều khoản quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật, quản lý xã hội đồng thời có các biện pháp chế tài xử lý những cơ quan này nếu không hoàn thành trọng trách của mình trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Một số đại biểu phân tích: khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông chúng ta chỉ đề cập đến trách nhiệm của người tham gia giao thông mà chưa đề cập tới trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước khi những cơ quan này không làm tròn trách nhiệm trong việc dự báo, lập chiến lược quy hoạch phát triển giao thông vận tải gắn kết với quy hoạch phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng, xã hội, quy hoạch đô thị, thực hiện quản lý quy hoạch đó.

 

* Sáng cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thảo luận về Dự án Luật Công nghệ cao. Những vấn đề như tập trung nghiên cứu công nghệ cao (CNC) hay ứng dụng CNC để phát triển, xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm CNC như thế nào, đầu tư CNC theo hướng nào... đã được các đại biểu quan tâm thảo luận.

 

Theo các đại biểu Quốc hội, trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, việc ban hành Luật Công nghệ cao để điều chỉnh thống nhất và toàn diện các hoạt động liên quan tới công nghệ cao ở nước ta là hết sức cần thiết và cấp bách. Các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Luật Công nghệ cao. Nhất là trong bối cảnh hệ thống pháp luật hiện hành của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Các văn bản pháp luật trong lĩnh vực này còn tản mạn, chưa thống nhất và đồng bộ; thiếu các hướng dẫn cụ thể trong nhiều lĩnh vực.

 

HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek