Thứ Ba, 24/09/2024 22:27 CH
Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII:
Cán bộ, công chức phải là công bộc của dân
Thứ Năm, 22/05/2008 07:23 SA

Chiều 21/5, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII nghe và cho ý kiến về dự án Luật Cán bộ Công chức. Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng vấn đề cải cách chế độ công vụ, công chức luôn được xác định là yếu tố quan trọng.

 

CẦN THỐNG NHẤT VỀ TIÊU CHUẨN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

 

Các biện pháp cải cách hành chính được thực hiện trong thời gian qua đã mang lại những kết quả nhất định: nền hành chính phục vụ đã bắt đầu hình thành thay thế cho nền hành chính quan liêu, bao cấp; công tác tuyển chọn, quản lý cán bộ, công chức ngày càng công khai, minh bạch, có sự phân cấp rõ hơn về thẩm quyền; đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản, tăng về số lượng và chất lượng, bước đầu đã có sự chuẩn hoá; một số cơ quan của Nhà nước, của Đảng đã được sắp xếp lại theo hướng tinh giảm… Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước. Tình trạng nhũng nhiễu, cửa quyền, thiếu trách nhiệm ở một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là ở các cơ quan trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân và doanh nghiệp chậm được khắc phục; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, công chức diễn ra nghiêm trọng; chế độ tiền lương chưa phản ánh đúng giá trị sức lao động và chưa đáp ứng được nhu cầu đời sống của cán bộ, công chức; các quy định về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ, công chức còn nhiều bất cập; chưa có chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ cho nền công vụ; xu hướng công chức hoá cán bộ cơ sở, hành chính hóa các công việc của các tổ chức đoàn thể ở các cấp, tổ chức tự quản ở thôn, làng, ấp, bản, cụm dân cư, tổ dân phố ngày càng thể hiện rõ ở nhiều địa phương...

 

Theo báo cáo của Ủy ban Pháp luật, dự án Luật Cán bộ Công chức là dự án luật phức tạp, bởi đội ngũ cán bộ, công chức nước ta hiện nay không chỉ làm việc trong các cơ quan nhà nước mà còn làm việc trong tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội và trong các tổ chức khác. Ngay trong các cơ quan nhà nước cũng có nhiều loại hình cán bộ, công chức công tác trong các cơ quan khác nhau như cơ quan dân cử, hành chính và tư pháp… Các quy định về chế độ quản lý, sử dụng, tiêu chuẩn cán bộ, công chức… đang do các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác nhau ban hành.

 

ĐẦU TƯ NHIỀU HƠN CHO Y TẾ CƠ SỞ

 

Buổi sáng cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thảo luận việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đa số ý kiến của các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự tán thành với báo cáo tình hình thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân của Chính phủ và báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách này. Các đại biểu đề nghị Quốc hội sớm ban hành nghị quyết về xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Các đại biểu Quốc hội đều cho rằng chính sách xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là một chủ trương đúng và trong những năm qua công tác này đã đạt một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm cơ sở pháp lý đầy đủ nhằm tạo ra sự chuyển biến đồng bộ của các ngành, các cấp trong việc thực hiện chủ trương và quan điểm của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa. Đó là Nhà nước giữ vai trò chủ đạo cùng với sự tham gia của người dân và xã hội, đổi mới cơ chế chi ngân sách cho các lĩnh vực xã hội; củng cố, mở rộng hệ thống an sinh xã hội, đổi mới cơ chế quản lý để đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư cung ứng dịch vụ công.               

 

HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek