Thứ Ba, 24/09/2024 22:32 CH
Việt Nam sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế và các nước ASEAN giúp đỡ nhân dân Myanmar
Thứ Tư, 21/05/2008 16:12 CH

Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả cơn bão Nargis được tổ chức tại Singapore ngày 19/5. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị quan trọng này

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tập trung bàn các biện pháp giúp thúc đẩy việc tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ quốc tế đến các vùng bị nạn tại Myanmar một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hội nghị đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung và quyết định thành lập một cơ chế điều phối chung các nỗ lực cứu trợ quốc tế do ASEAN lãnh đạo. Theo cơ chế này, viện trợ quốc tế sẽ không bị chính trị hoá và sẽ được chuyển cho Myanmar thông qua ASEAN; đồng thời Myanmar cũng cam kết sẽ thông qua ASEAN, tạo thuận lợi cho việc nhanh chóng phân phối hàng cứu trợ quốc tế và triển khai các nhân viên cứu trợ quốc tế giúp Myanmar tại các vùng bị nạn. Trước mắt, Myanmar đồng ý mời và sẽ tiếp nhận ngay các đội y tế đến giúp Myanmar từ tất cả các nước thành viên ASEAN. Nhóm đặc trách do Tổng Thư ký ASEAN đứng đầu cũng đã được thành lập để phối hợp chặt chẽ với Myanmar và cộng đồng quốc tế nhằm triển khai cơ chế điều phối này.


Đoàn Việt Nam đã tích cực trao đổi với các nước ASEAN và Myanmar để tìm ra phương thức phù hợp và hiệu quả nhất ASEAN có thể giúp thúc đẩy các nỗ lực quốc tế về cứu trợ khẩn cấp cho Myanmar.


Trước cuộc họp ASEAN, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar, bày tỏ sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ của Việt Nam cho Myanmar, đồng thời, đề xuất Myanmar tranh thủ sự hỗ trợ của ASEAN để tháo gỡ khó khăn hiện nay trong việc tiếp nhận hàng cứu trợ quốc tế và trước mắt, đồng ý tiếp nhận các đoàn y tế của các nước ASEAN đến giúp Myanmar. Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam và hoan nghênh các gợi ý của Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm.


Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh nguyên tắc viện trợ vì nhân đạo và không chính trị hoá vấn đề; đề cao vai trò ASEAN và ủng hộ xây dựng cơ chế điều phối các hoạt động cứu trợ quốc tế do ASEAN lãnh đạo nhằm thúc đẩy việc giúp đỡ Myanmar nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão Nargis; đồng thời, đề nghị về lâu dài, ASEAN cần thúc đẩy thành lập cơ chế quản lý, cứu trợ thiên tai khu vực theo tinh thần Hiệp định về Quản lý thiên tai và Ứng phó khẩn cấp mà ASEAN đã ký kết năm 2005.


Cùng với sự đóng góp của Việt Nam, Hội nghị đã thể hiện cao tinh thần đoàn kết, cùng giúp đỡ lẫn nhau trong ASEAN. Cơ chế điều phối viện trợ quốc tế mà Hội nghị đưa ra là phương thức phù hợp nhất được cả Myanmar và cộng đồng Quốc tế chấp nhận, đề cao vai trò của ASEAN, và nếu được triển khai tốt, sẽ giúp tháo gỡ một phần khó khăn hiện nay trong việc tiếp nhận và vận chuyển hàng cứu trợ quốc tế đến các vùng bị nạn tại Myanmar.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek