Thứ Tư, 25/09/2024 00:24 SA
Quốc hội thảo luận Luật xuất bản và việc thực hiện pháp luật trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Thứ Tư, 21/05/2008 07:25 SA

Sáng 20/5, Quốc hội làm việc tại hội trường để thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản. Buổi chiều, Quốc hội nghe và thảo luận các báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Các vấn đề xã hội về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

CƯƠNG QUYẾT HƠN VỚI SÁCH LẬU

 

Thảo luận về dự án Luật Xuất bản sửa đổi, có đại biểu nêu vấn đề do quá coi trọng hiệu quả kinh tế, một số nhà xuất bản đã cho ra đời những đầu sách xa rời với tôn chỉ, mục đích như sách tử vi, bói toán… Nhiều nhà xuất bản tự động ra quyết định xuất bản mà không căn cứ vào kế hoạch đã đăng ký; tình trạng vi phạm bản quyền, in lậu sách đang diễn biến rất phức tạp, không chỉ tác động xấu đến hoạt động xuất bản mà còn tác động rất xấu tới độc giả. Có đại biểu cho rằng Luật Xuất bản sửa đổi chưa đề cập tới vấn đề khắc phục tình trạng in lậu sách đang phổ biến hiện nay và đề nghị một mặt phải xử nghiêm những sai phạm liên quan đến vấn đề này, mặt khác cũng phải nghiên cứu lại luật, xem có quy định nào “tạo điều kiện” cho sách lậu được phát hành không.

 

Một số đại biểu nêu một nghịch lý, giá sách ở nước ngoài đắt, nhưng người được hưởng lợi chủ yếu là nhà sản xuất, tác giả cuốn sách. Còn ở Việt Nam, tác giả chỉ được hưởng 5-10% số tiền in trên bìa nhưng khâu phát hành có khi được hưởng đến 50%, thấp nhất cũng 22%. Như vậy có hợp lý hay không khi giá sách cao chủ yếu ở khâu phát hành? Một số ý kiến cho rằng, nhà xuất bản nên in giá bìa là giá xuất xưởng, còn giá bán, người bán hàng sẽ đưa ra tùy theo địa phương để điều chỉnh và Nhà nước thu thuế trên cơ sở giá bìa.

 

Cuối phiên làm việc sáng qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006; Nghị quyết về việc chấm dứt thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người cai nghiện ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác trực thuộc trung ương.

 

SỚM BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT XÃ HỘI HÓA VIỆC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN

 

Báo cáo của Chính phủ và Ủy ban các vấn đề xã hội trình Quốc hội chỉ ra rằng cần sớm ban hành Nghị quyết về xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó khẳng định tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực y tế, với quan điểm y tế là loại dịch vụ xã hội công cơ bản của Nhà nước do nhà nước đảm bảo. Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước. Đổi mới cơ chế chi ngân sách cho các lĩnh vực xã hội; củng cố, mở rộng hệ thống an sinh xã hội, đổi mới cơ chế quản lý để đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư cung ứng dịch vụ công. 

 

Hôm nay (21/5), Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân; nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về Dự án Luật Công vụ.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek