Thứ Tư, 25/09/2024 12:19 CH
Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống lực lượng bảo vệ An ninh kinh tế (13/5/1953-13/5/2008)
Lực lượng An ninh kinh tế Công an Phú Yên phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ Tư, 14/05/2008 07:30 SA

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 141-SL ngày 16/2/1953 đổi Nha Công an thuộc Bộ Nội vụ thành Bộ Công an trực thuộc Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, ngày 13/5/1953, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Nghị định số 74/NGĐ-CA qui định tổ chức Công an các cấp, trong đó có lực lượng Bảo vệ kinh tế, tiền thân của lực lượng An ninh kinh tế (ANKT) ngày nay. Từ đó, ngày 13/5/1953 chính thức là ngày truyền thống của lực lượng Bảo vệ ANKT.

 

080514-ca.jpg

Lực lượng Bảo vệ An ninh kinh tế giao lưu với các doanh nghiệp - Ảnh: H.THÀNH

 

Trải qua 55 năm chiến đấu và xây dựng, cùng với lực lượng bảo vệ ANKT Công an nhân dân, lực lượng Bảo vệ ANKT Công an Phú Yên không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng Công an bảo vệ kinh tế  Phú  Yên đã tổ chức nhiều hoạt động đấu tranh với các đối tượng chống phá kinh tế, chống buôn lậu, chống nội gián, cùng với toàn lực lượng An ninh tỉnh nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn thiếu thốn để chiến đấu, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của Đảng và 5 kỳ Đại hội tỉnh Đảng bộ, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

Sau ngày đất nước thống nhất, cả nước bước vào giai đoạn khôi phục, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đây là thời kỳ đất nước phải đương đầu với những khó khăn, khốc liệt nhất về kinh tế. Trước tình hình đó, lực lượng Bảo vệ Kinh tế vẫn vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Ngành, củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức phù hợp với tình hình mới. Trong thời kỳ này, lực lượng ANKT đã tiến hành xây dựng nhiều kế hoạch, phương án bảo vệ các cơ sở kinh tế trọng yếu, đấu tranh chống tiêu cực trong nội bộ cơ quan, xí nghiệp nhà nước, kiểm tra chấn chỉnh những sơ hở thiếu sót trong quản lý kinh tế, đấu tranh chống tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội,  phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Phú Yên cùng với cả nước vững bước trên con đường phát triển, đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của nhân dân ngày càng được cải thiện, nhưng cũng đặt ra cho công tác công an nhiều khó khăn, thách thức mới, nhất là trong thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế. Các loại đối tượng đã lợi dụng điều kiện hội nhập để thâm nhập vào nội địa, nội bộ ta để chống phá, hoạt động lừa đảo kinh tế, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.

 

Để đảm bảo ANKT, giữ vững chủ quyền quốc gia, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh, lực lượng Bảo vệ ANKT Công an Phú Yên đã vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình và các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ANKT. Đơn vị đã chủ động tham mưu các ngành chấn chỉnh, khắc phục sơ hở thiếu sót trong quản lý nhà nước trên lĩnh vực kinh tế. Qua đó đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều đối tượng có tiền sự lừa đảo, không có khả năng tài chính đến Phú Yên để hợp tác đầu tư. Đơn vị cũng đã tham mưu với giám đốc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo và trao đổi kịp thời với các cơ quan, doanh nghiệp cảnh giác, đề phòng bị lừa đảo.  Đặc biệt, lực lượng Bảo vệ ANKT đã phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với hai vụ tiền giả, bắt 6 đối tượng, thu trên 60 triệu đồng tiền giả, mang lại niềm tin trong cán bộ công nhân viên và nhân dân.

 

Đất nước ta đang vững bước trên con đường xây dựng CNXH. Các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết tiến hành nhiều hoạt động chống phá Cách mạng Việt Nam. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đòi hỏi lực lượng An ninh nói chung và lực lượng Bảo vệ ANKT nói riêng phải đổi mới tư duy nghiệp vụ, nâng cao trình độ về mọi mặt, triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình; kịp thời phát hiện, tham mưu, kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót về bảo vệ an ninh nội bộ, ANKT, bí mật nhà nước trong các cơ quan doanh nghiệp. Đồng thời, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tội phạm lừa đảo kinh tế, phá hoại kinh tế, nhằm chủ động phòng ngừa giữ vững bên trong, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân trên mặt trận bảo vệ ANKT.

 

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Bảo vệ ANKT Công an Phú Yên  đã không ngừng rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Ngành giao phó. Đơn vị đã được Chính phủ, Bộ Nội vụ, Tổng cục An ninh  tặng  bằng khen. Nhiều bộ, ngành của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã tặng tập thể đơn vị nhiều bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen.

 

Thượng tá ĐINH THANH HẢI

Trưởng phòng Bảo vệ An ninh kinh tế

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek