Thứ Tư, 25/09/2024 12:23 CH
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Hòa Nguyễn Thái Hùng:
Già làng, trưởng buôn có vai trò quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở
Thứ Tư, 14/05/2008 07:23 SA

Thời gian qua, huyện Sơn Hòa là một trong những địa phương thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Hòa Nguyễn Thái Hùng cho biết:

 

080514-Cong-chieng.jpg

Đồng bào dân tộc thiểu số Sơn Hòa sinh hoạt cộng đồng - Ảnh: LÊ MINH

 

- Qua gần 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhìn chung, đời sống của người dân huyện Sơn Hòa được cải thiện đáng kể. Các tuyến đường liên thôn, liên xã được tu sửa, nâng cấp, không còn bùn lầy như trước đây. Nhiều khu dân cư  nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhân dân đã đóng góp hàng tỉ đồng cùng với nhà nước làm đường bê tông, xây trường học… Đến nay, Sơn Hòa đã công nhận 9.247 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 75% so với tổng số hộ dân trong toàn huyện), 46 khu dân cư tiên tiến (đạt 62,16% so với tổng số khu dân cư) và 33 thôn, buôn văn hóa, chiếm 44,59 %  tổng số thôn buôn ở địa phương.

 

* Theo ông, yếu tố nào đã góp phần để cuộc vận động trên đạt hiệu quả?

 

- Trong công tác vận động quần chúng, vai trò của cán bộ mặt trận các cấp là yếu tố quyết định. Do đó, chúng tôi luôn chủ động đề ra kế hoạch và kịp thời triển khai các văn bản, chương trình hoạt động cụ thể để cán bộ mặt trận xã, thị trấn, khu phố, thôn, buôn tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở đã phát huy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, hiểu được tâm tư, tình cảm nguyện vọng của người dân. Nhờ phối hợp khá đồng bộ với chính quyền và các đoàn thể nên mọi vướng mắc đều được giải quyết ngay từ địa bàn dân cư.

 

* Ông đánh giá như thế nào về vị trí của các già làng, trưởng buôn trong cuộc vận động này?

 

- Sơn Hòa là huyện miền núi, 2/3 dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số. Do đó, vai trò của các già làng, trưởng buôn trong các cuộc vận động xây dựng khối đại đoàn kết  toàn dân là hết sức quan trọng. Chúng tôi luôn chỉ đạo Ban công tác mặt trận cơ sở phải thường xuyên gần gũi với với các già làng, trưởng buôn vì với lợi thế về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, họ sẽ là những người trực tiếp tuyên truyền, giải thích, vận động người dân buôn làng triển khai thực hiện hiệu quả những chủ trương, chính sách  của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tránh được những luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động gây mất đoàn kết, đặc biệt là trong  các vấn đề về tôn giáo và dân tộc.

 

* Điểm yếu của cán bộ mặt trận cơ sở là trình độ. Để khắc phục điều này Sơn Hòa có giải pháp gì?

 

-  Đúng là hiện nay, một bộ phận cán bộ làm công tác mặt trận cơ sở  của Sơn Hòa vẫn còn những hạn chế nhất định về học vấn, năng lực công tác, nhất là ở các xã vùng cao, vùng sâu. Vì vậy, hàng năm, chúng tôi luôn rà soát lại diện cán bộ này để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHẬT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek