Thứ Ba, 24/09/2024 02:22 SA
Việt Nam kêu gọi quốc tế tăng cường phối hợp và hỗ trợ tiến trình ổn định tại Haiti
Thứ Năm, 10/04/2008 07:16 SA

Làn sóng biểu tình phản đối giá lương thực đắt đỏ tại thủ đô Port-au Prince của Haiti tiếp tục dâng cao khiến căng thẳng tại quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này có nguy cơ leo thang.

 

Trước tình hình này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã họp thảo luận, ra tuyên bố tái khẳng định ủng hộ Chính phủ Haiti và phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ đối phó với tình trạng bạo lực gia tăng hiện nay vì sự ổn định, phát triển của đất nước này.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Lê Lương Minh, đại diện Việt Nam tại HĐBA, bày tỏ quan ngại về tình hình gia tăng căng thẳng trong nội bộ Haiti, tình trạng thiếu nhân lực có trình độ, cơ sở hạ tầng yếu kém, tình hình tội phạm và buôn bán ma túy tăng nhanh. Đại sứ Lê Lương Minh lên án các hành động bạo lực gây thiệt mạng cho thường dân vô tội và các vụ tấn công nhằm vào phái bộ ổn định Haiti (MINUSTAH), đồng thời khẳng định nghèo đói là một trong những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình hình hiện nay.

 

Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định Việt Nam ủng hộ vai trò trung tâm của MINUSTAH trong việc giúp đỡ Haiti củng cố các thể chế Nhà nước; đánh giá cao các biện pháp mà MINUSTAH đã thực hiện nhằm đảm bảo an ninh và quá trình cải cách chế độ pháp trị ở Haiti. Ông kêu gọi LHQ, cộng đồng quốc tế, trong đó có Tổ chức các nước châu Mỹ, Cộng đồng Caribean, Nhóm bạn bè của Haiti và các thể chế tài chính quốc tế tăng cường phối hợp, ưu tiên cao hơn cho việc hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội, góp phần ổn định tình hình và hòa bình, an ninh lâu dài cho Haiti.

 

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã có mặt ở Haiti từ năm 2004 để trấn áp các cuộc bạo động xảy ra sau khi cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide bị lật đổ và hỗ trợ Haiti trong thời kỳ chuyển tiếp sang dân chủ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng cả Tổng thống Prevan và cộng đồng quốc tế đã quá tập trung vào việc ổn định chính trị, mà không hỗ trợ giải quyết vấn đề nghèo đói. Điều này có thể làm nảy sinh nhiều khó khăn cho cả Tổng thống Prevan và nền dân chủ non trẻ của Haiti.

 

H. KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek