Thứ Ba, 24/09/2024 02:20 SA
Tổng thống Belarus A.Lukashenko kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam
Thứ Tư, 09/04/2008 10:21 SA

Ngày 8/4, Tổng thống nước Cộng hòa Belarus Aleksander G. Lukashenko đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 7 đến 8/4 theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Trong thời gian chuyến thăm, Tổng thống A. G. Lukashenko đã hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; đặt vòng hòa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (Hà Nội).

Trong không khí cởi mở, ấm áp tình hữu nghị, lãnh đạo hai nước đã tiến hành trao đổi ý kiến về các vấn đề hợp tác song phương giữa Việt Nam và Belarus, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Kết thúc chuyến thăm, CHXHCN Việt Nam và Cộng hoà Belarus đã ra Tuyên bố chung, khẳng định chính sách trước sau như một không ngừng củng cố và tăng cường các quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực, cũng như lập trường giống nhau của hai bên trên nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, nhằm đưa sự hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới về chất.

Trước khi rời Hà Nội, Tổng thống A.Lukashenko đã có buổi gặp gỡ hữu nghị với đông đảo cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Belarus; đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng đông đảo học sinh, sinh viên khoa tiếng Nga một số trường PTTH và Đại học trên địa bàn Hà Nội.

Thay mặt nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới Tổng thống A.Lukashenko và cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Belarus trong thời kỳ Việt Nam đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như xây dựng phát triển đất nước hiện nay. Thay mặt những người đã từng học tập, công tác tại Belarus, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus Nguyễn Minh Hiển thông báo, những cựu sinh viên sau khi học tập tại Belarus trở về Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định những cựu sinh viên Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chân tình cùng những tình cảm nồng ấm của những thầy giáo, cô giáo, người dân Belarus trước đây. Trong thời gian tới, Hội sẽ có nhiều hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Tổng thống A.Lukashenko đã gửi lời chúc mừng trước những thành tựu kinh tế-xã hội mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Belarus ngày càng phát triển. Trả lời câu hỏi của bà Nguyễn Thị Hoài Nhân, cựu sinh viên Trường đại học quốc gia Belarus về cảm tưởng sau chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai này, Tổng thống A.Lukashenko cho biết, sau hơn 10 năm trở lại Việt Nam, ông rất ngạc nhiên trước những nỗ lực vượt qua khó khăn của một đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề và nhấn mạnh rằng, những thành tựu kinh tế-xã hội trong công cuộc đổi mới của Việt Nam thật đáng tự hào.

** Sáng cùng ngày, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Thành Biên và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus, Rusetsky đã chủ trì Hội nghị bàn tròn giữa các doanh nghiệp nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác công nghiệp, kinh tế và thương mại giữa hai nước. Tại Hội nghị đã có 3 hợp đồng ngoại thương trị giá khoảng 161 triệu USD được ký kết. Theo đó, trong năm 2008, Công ty Hanexim và Công ty vật tư nông sản Việt Nam sẽ nhập khẩu khoảng 270.000 tấn phân kali của Belarus. Hãng sản xuất máy kéo MTZ ký kết hợp đồng cung cấp máy kéo cho thị trường Việt Nam trị giá 6,5 triệu USD.

Điểm lại quan hệ hợp tác song phương, giới thiệu tình hình sản xuất kinh doanh thương mại của Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, các bộ hữu quan hai nước tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực như: lắp ráp xe tải, xe buýt, xe chuyên dùng và động cơ đi-ê-zen; liên kết liên doanh chế tạo các thiết bị hầm lò, khai khoáng, các thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện, thuỷ điện của Việt Nam; tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại nước thứ ba; liên doanh sản xuất và cung cấp các trang thiết bị điện tử, điện lạnh dân dụng và công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus, Rusetsky A.M cho biết, trong ba năm gần đây Belarus đã đầu tư vào công nghiệp tăng bình quân trên 20%/năm. Năm 2007, Belarus sản xuất được 60.000 máy kéo, 27.000 ô tô tải, ô tô ben nhỏ, ô tô khách; giữ được mức cạnh tranh 30% thị trường thế giới về ô tô mỏ...

Về hợp tác hai nước trong thời gian tới, Bộ trưởng Rusetsky A.M hoan nghênh doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sản phẩm công nghiệp nhẹ, thuốc lá, gạo, cà phê, chè, gia vị, hải sản, quả và hạt nhiệt đới vào Belarus. Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, sắp tới Belarus sẽ đưa vào Việt Nam phương tiện kỹ thuật mỏ, làm đường, máy kéo, các thiết bị công nghiệp, phân kali, lốp ô tô, vải, sợi hóa học, thiết bị điện tử và phát triển hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm. Ngoài ra, Belarus sẵn sàng thành lập văn phòng đại diện các tập đoàn lớn tại Việt Nam cũng như mở rộng hợp tác liên ngân hàng.../.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek