Thứ Ba, 24/09/2024 04:29 SA
Việt Nam bắt nhịp nhanh với cường độ và phương thức làm việc của Hội đồng Bảo an
Thứ Tư, 09/04/2008 07:00 SA

Việt Nam đã bắt nhịp nhanh với cường độ và phương thức làm việc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ); tham gia vào tất cả các cuộc họp, đóng góp cho việc xây dựng mọi văn kiện của HĐBA, được các nước đánh giá là xây dựng, hợp tác, có trách nhiệm.

 

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo như vậy trong cuộc họp báo được tổ chức vào sáng qua (8/4), để thông tin về một số hoạt động của HĐBA và sự tham gia của Việt Nam trong quý I/2008, dự kiến trong thời gian tới.

 

Theo ông Lê Hoài Trung, Vụ trưởng Vụ Các Tổ chức quốc tế - Bộ Ngoại giao, trong các phát biểu và đóng góp tại HĐBA, Việt Nam luôn kiên định bảo vệ nguyên tắc mọi hoạt động của HĐBA phải phù hợp với Hiến chương LHQ, Luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Việt Nam cũng được bầu làm Chủ tịch Ủy ban 1132 về Siera Leone, Phó Chủ tịch các Ủy ban 1533 về CHDC Congo, Ủy ban 1636 về Li-băng và Ủy ban Chống Khủng bố.   

 

Tham gia HĐBA, Việt Nam luôn thể hiện thái độ tích cực trong giải quyết các xung đột, khủng hoảng trên thế giới, ủng hộ gia hạn và củng cố các phái bộ của LHQ (tại Đông Timo, Kosovo, Bờ Biển Ngà, Afghanistan, Sudan…). Việt Nam bày tỏ thái độ sẵn sàng có vai trò tích cực hơn trong hoạt động tái thiết hoà bình tại Afghanistan, ủng hộ các giải pháp tổng thể, tính tới lợi ích chính đáng của tất cả các bên, đề cao giải pháp hoà bình, hạn chế trừng phạt, đề cao vai trò của LHQ. Bên cạnh đó, Việt Nam đã nỗ lực củng cố vai trò của các quốc gia không liên kết tại HĐBA. Trong các cuộc trao đổi cấp cao, các nước đều đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam tại HĐBA.

 

Dự kiến trong tháng 4, HĐBA sẽ có khoảng 30 cuộc họp chính thức về vấn đề CHDCND Triều Tiên, về chống khủng bố liên quan đến Taliban và Al Qaeda, các vấn đề khu vực như Haiti, Sát và Trung Phi, Đông Timo, Liberia, Gruzia, CHDC Congo, Tây Sahara, Sudan/Dafur, Trung Đông, Somalia, Iraq, Bờ Biển Ngà và thảo luận mở về vấn đề vũ khí nhỏ…

 

Đặc biệt, Việt Nam cùng với Nam Phi đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của HĐBA, trong tháng 4/2008. HĐBA sẽ tổ chức một cuộc thảo luận cấp cao dưới sự điều hành của Tổng thống Nam Phi về chủ đề “Tăng cường mối quan hệ giữa LHQ và các tổ chức khu vực, đặc biệt là Liên minh châu Phi, trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế”.                                                

 

(VOV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek