Thứ Tư, 25/09/2024 08:39 SA
Lần đầu tiên tổ chức lễ hội đền Lương Văn Chánh
Thứ Sáu, 14/03/2008 07:00 SA

Sáng 13/3 (mùng 6 tháng hai năm Mậu Tý), Sở Văn hóa thông tin Phú Yên đã tổ chức lễ hội đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh tại di tích lịch sử cấp quốc gia Đền thờ Lương Văn Chánh (thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa). Đến dự có các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí cách mạng lão thành, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân.

080314-mua-co.jpg

Đông đảo cán bộ, nhân dân dự lễ hội Lương Văn Chánh - Ảnh: KIM CHI

 

Trình bày diễn văn tại lễ dâng hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh đã nhấn mạnh công lao to lớn của danh nhân Lương Văn Chánh trong việc tổ chức, lãnh đạo nhân dân khai khẩn đất hoang, mở mang vùng đất Phú Yên từ những năm cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII. Sau khi qua đời, Lương Văn Chánh được nhân dân địa phương suy tôn là  Thành Hoàng và lập đền thờ ghi nhớ công lao to lớn của ông đối với vùng đất Phú Yên. Đền thờ và mộ danh nhân Lương Văn Chánh đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, được trùng tu tôn tạo. Năm nay là năm đầu tiên ngành Văn hóa thông tin Phú Yên tổ chức lễ hội đền thờ Lương Văn Chánh diễn ra trong hai ngày 12 và 13/3 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tôn vinh công lao to lớn của danh nhân Lương Văn Chánh và các bậc tiền nhân đã có công lao mở mang tạo dựng vùng đất Phú Yên; giáo dục lịch sử truyền thống của quê hương cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Đây cũng là một lễ hội được chọn là điển hình của tỉnh để hướng tới xây dựng một chương trình kỷ niệm 400 Phú Yên hình thành, phát triển sẽ được tổ chức vào năm 2011. Phó giám đốc Sở Văn hóa thông tin Phú Yên Phan Đình Phùng cho biết ban tổ chức chọn mùng 6/2 năm Mậu Tý để tổ chức lễ hội vì ngày này năm 1597, ông Lương Văn Chánh đã được chúa Nguyễn Hoàng giao nhiệm vụ đưa lưu dân vào khai khẩn vùng đất từ đèo Cù Mông đến đèo Cả (tức Phú Yên ngày nay). Vùng đất này tương truyền đã thuộc về nước Đại Việt từ năm 1471, thời vua Lê Thánh Tông, nhưng do hoàn cảnh địa lý và xã hội nên mãi đến hơn một thế kỷ sau, những người dân Đại Việt mới chính thức theo ông Lương Văn Chánh vào đây sinh cơ, lập nghiệp. Đồng thời, đây cũng là mùa xuân, mùa của lễ hội, thiên thời, địa lợi, nhân hòa. 

 

080314-Te-co.jpg

Nghi thức tế cờ khai hội đền thờ Lương Văn Chánh -  D.T.X

 

Sau lễ dâng hương, dâng lễ vật, múa hát ca ngợi công đức Thành Hoàng Lương Văn Chánh, nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian đã diễn ra khá sôi nổi như hát tuồng, hô bài chòi, thi bắt vịt trên sông, đập ấm đất, kéo co, bóng chuyền…

 

Trước đó, ngày 12/3, tộc họ Lương của xã Hòa Trị đã tổ chức lễ rước sắc, tế yết cáo, rước linh vị từ mộ về đền thờ Lương Văn Chánh theo nghi thức cổ truyền.                         

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek