Thứ Tư, 25/09/2024 16:22 CH
Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU
Thứ Sáu, 07/03/2008 11:07 SA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí xây dựng quan hệ Việt Nam – CHLB Đức trở thành đối tác hợp tác vì sự phát triển bền vững. Hai Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác quan trọng

 

080307--TT-Viet--Duc.jpg
Thủ tướng Angela Merkel đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 

Đêm qua (6/3), theo giờ Việt Nam, tại Phủ Thủ tướng Đức ở Thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Chính phủ nước ta sang thăm chính thức Cộng hoà Liên bang Đức.


Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel. Hai Thủ tướng nhất trí làm hết sức mình để xây dựng quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trở thành đối tác hợp tác vì sự phát triển bền vững.


Trong không khí tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ vui mừng trước quan hệ, hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối Liên minh Châu Âu với tổng kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2007 đạt trên 3 tỷ USD. Đức cũng là nước đứng thứ 3 trong danh sách các nhà tài trợ song phương cho Việt Nam về nhận cam kết hợp tác phát triển.


Trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Merkel khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là lĩnh vực giao thông, môi trường, giáo dục đào tạo, năng lượng, viễn thông... Chính phủ hai nước còn nhiều việc phải làm để tăng cường hợp tác giữa hai nước. Trên tinh thần này, hai Thủ tướng nhất trí 4 nội dung chủ yếu nhằm xây dựng quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trở thành đối tác hợp tác vì sự phát triển bền vững.


Thứ nhất,
hai nước tiếp tục tăng cường quan hệ, hiểu biết lẫn nhau thông việc trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp. Thể hiện tinh thần này, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã vui vẻ nhận lời mời sang thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian sớm nhất.


Thứ hai,
Chính phủ hai nước cùng nhau nỗ lực thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm tới. Thủ tướng Angela Merkel khẳng định Đức sẽ không đứng thứ 19 trong tổng số 90 nước đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.


Thứ ba,
hai nước sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong giáo dục, đào tạo, dậy nghề cũng như tăng cường hợp tác văn hóa, khoa học công nghệ, tư pháp và lập pháp. Đức sẽ tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam trong đào tạo giáo viên tại các trường đại học, giáo viên dạy tiếng Đức cũng như phát triển các trường đạo tạo nghề ở Việt Nam.


Thứ tư,
Chính phủ Đức cam kết tiếp tục giúp Việt Nam thực hiện xoá đói giảm nghèo cũng như thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Hai bên khẳng định những trọng tâm chung đã được thỏa thuận giữa hai nước trong hợp tác về chính sách phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe phi tập trung.


Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Đức Angela Merkel công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, đồng thời hoan nghênh, ủng hộ Việt Nam mở rộng và tăng cường quan hệ mọi mặt với Liên minh Châu Âu. Thủ tướng Angela Merkel còn nhấn mạnh, những người Việt Nam đã và đang sinh sống, học tập tại Đức sẽ là cầu nối thắt chặt hiểu biết và quan hệ giữa hai nước. Chính phủ hai nước cũng dự định tổ chức Festival cả ở Đức và Việt Nam vào năm 2010, nhân kỷ niệm 35 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện quan trọng giữa hai nước. Đó là Hiệp định giữa hai Chính phủ về đóng góp của Đức vào việc xây dựng dự án tàu điện ngầm ở TPHCM; Biên bản ghi nhớ hợp tác trong đào tạo cán bộ quản lý kinh tế và Tuyên bố Đức hỗ trợ thành lập trường Đại học Việt-Đức ở thành phố Hồ Chí Minh. Đối với dự án tàu điện ngầm ở TPHCM, phía Đức sẽ tài trợ không hoàn lại 85 triệu euro và cho Việt Nam vay 150 triệu euro để cùng thực hiện dự án này. 


Cũng trong đêm qua theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chào xã giao Tổng thống Đức Horst Koehler tại Phủ Tổng thống và gặp Chủ tịch Quốc hội Đức. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã dự và phát biểu Khai mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Đức và gặp gỡ bà con Việt kiều tại Berlin.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek