Thứ Tư, 25/09/2024 18:23 CH
Phụ nữ là người chủ nước nhà
Thứ Năm, 06/03/2008 14:35 CH

Cách đây 47 năm, vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 3, ngày 9/3/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã nêu rõ chính sách nam nữ bình đẳng.

 

080306-NCKH.jpg
Phụ nữ có vai trò ngày càng quan trọng trong các hoạt động kinh tế, xã hội - Ảnh: MINH NGUYỆT
'

Hiến pháp ta đã xác định chính sách đó. Trong mọi việc, Đảng và Chính phủ ta luôn luôn quan tâm giúp đỡ phụ nữ. Vậy chị em phụ nữ ta phải nhận thức rõ địa vị làm chủ và nhiệm vụ người làm chủ nước nhà. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, giải phóng phụ nữ là giải phóng một nửa thế giới và nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ một nửa. Người cho rằng, làm cách mạng giải phóng dân tộc để có độc lập dân tộc thì phụ nữ mới được giải phóng. Quyền của phụ nữ gắn liền quyền dân tộc độc lập, quyền dân tộc tự quyết. Đấu tranh giành quyền độc lập dân tộc thì mới thực hiện được quyền bình đẳng của phụ nữ. Trong cách mạng giải phóng dân tộc phải đem toàn bộ sức mạnh dân tộc (nội lực) để tranh đấu, “đem sức ta mà giải phóng cho ta” thì sự nghiệp giải phóng phụ nữ cũng là đem sức mạnh của đoàn kết dân tộc, của khối đoàn kết phụ nữ mà giải phóng phụ nữ, thực hiện bình đẳng nam nữ.

 

Nổi bật, bao trùm lên tất cả trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng phụ nữ là tính nhân văn, nhân đạo của nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, trong hoàn cảnh bị tù đày hay khi là lãnh tụ, Bác Hồ đặc biệt quan tâm tới phụ nữ. Người cảm nhận sâu sắc thân phận của người phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội, nhất là trong xã hội còn chịu ảnh hưởng tàn dư của chế độ phong kiến và đô hộ, áp bức của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Theo Hồ Chí Minh, cách mạng xã hội chủ nghĩa là cuộc cách mạng giải phóng con người, do đó nếu không giải phóng phụ nữ, một phần nửa xã hội thì không thể xây dựng được chủ nghĩa xã hội. Và chỉ có chủ nghĩa xã hội mới thật sự đem lại lợi ích, chăm lo lợi ích cho con người, trong đó có phụ nữ được chăm lo, được giải phóng. Đó cũng là công việc quan trọng trong công cuộc kiến thiết nước nhà, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội trên Tổ quốc ta. Nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng phụ nữ là huy động phụ nữ tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ vươn lên, thật sự bình đẳng với nam giới. Ba nội dung quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh để giải phóng phụ nữ gồm:

 

Trước hết là giải phóng về chính trị. Giải phóng phụ nữ là một bộ phận của giải phóng dân tộc. Bởi vì nước mất, nhà tan, dân là nô lệ, phụ nữ bị đọa đày đau khổ nhất. Giải phóng dân tộc là tiền đề để giải phóng phụ nữ. Nước có độc lập thì dân mới có tự do. Dân tộc được giải phóng thì phụ nữ có quyền bình đẳng với nam giới trong việc ứng cử và bầu cử vào các cơ quan dân cử, hệ thống chính trị theo Hiến pháp, pháp luật.

 

Tiếp đến là giải phóng về xã hội thực hiện nam nữ bình quyền. Phụ nữ được bình đẳng với nam giới trong việc tham gia công việc xã hội. Đồng thời bình đẳng trong hôn nhân với chế độ một vợ một chồng. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xây dựng Hiến pháp và Luật Hôn nhân gia đình, đảm bảo phụ nữ cũng là người chủ nước nhà. Hồ Chí Minh nhiều lần bày tỏ chính kiến trước công luận là phải tiêu diệt tư tưởng phong kiến và đầu óc gia trưởng, tư tưởng tư sản, trọng nam khinh nữ. Đồng thời phụ nữ phải tự giải phóng, tự vươn lên làm tốt vai trò người phụ nữ trong chế độ mới, chú trọng thiên chức của người phụ nữ trong gia đình.

 

Ba là, người phụ nữ phải tự giải phóng tâm lý tự ty, đầu óc phụ thuộc bởi thân phận người phụ nữ trong chế độ cũ, phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp phụ nữ Việt Nam trong điều kiện xã hội mới, thật sự giải phóng tư tưởng, giải phóng năng lực của phân nửa xã hội để người phụ nữ vươn lên làm chủ bản thân, gia đình, làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã hội.

 

Thấm nhuần tư tưởng đó của Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước ta luôn chăm lo sự nghiệp giải phóng phụ nữ khỏi mọi áp bức, bóc lột, bất công, bất bình đẳng. Từ giữa thế kỷ 20, sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trên khắp đất nước Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” xuất hiện ngày càng nhiều. Trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược Pháp và Mỹ, hàng triệu phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. Tiêu biểu nhất là các bà mẹ Việt Nam anh hùng, hàng vạn, hàng nghìn anh hùng, liệt sĩ là nữ mà tên tuổi của họ còn ghi mãi trong sử vàng dân tộc, làm lay động lòng người hôm nay và mãi về sau. Trong công cuộc xây dựng nước nhà, tiến hành đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước hiện nay, phụ nữ Việt Nam tỏ ta không thua kém nam giới, vươn lên khẳng định vị trí người làm chủ xã hội, thiên nhiên và gia đình, bản thân. Quyền bình đẳng của phụ nữ có những tiến bộ lớn. Nhất là việc bầu cử, ứng cử, tỉ lệ phụ nữ đi bầu cử ở các cấp đạt hơn 90%. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 1997-2002, tỉ lệ nữ tham gia bầu cử hơn 99%. Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội tăng liên tục, khóa 1981-1987 là 22% thì khóa 2002-2007 là 27,3%... Tỉ lệ nữ là đại biểu Quốc hội ở Việt Nam đứng đầu châu Á và đứng thứ 13 trên thế giới. Không chỉ trên lĩnh vực chính trị, xã hội mà ở tất cả các lĩnh vực sản xuất, đời sống, khoa học, kỹ thuật, giáo dục, y tế, xây dựng gia đình văn hóa đều có và ngày càng nhiều phụ nữ tiêu biểu. Họ là những tấm gương lao động sáng tạo, sản xuất kinh doanh giỏi, người công dân hoạt động xã hội tích cực, người vợ, người mẹ của gia đình văn hóa.

 

PHẠM VĂN KHÁNH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek