Thứ Tư, 25/09/2024 18:18 CH
Tuyên bố chung Việt Nam-Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland
Thứ Năm, 06/03/2008 16:27 CH

Ngày 5/3/2008, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Anh Gordon Brown đã có cuộc đàm phán tại London. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo và diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Anh khi hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh đã có bước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực trong đó có chính trị, ngoại giao, thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo. Hai bên cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên bước phát triển mới, sâu rộng và hiệu quả hơn trong những năm tới theo hướng “Quan hệ đối tác vì sự phát triển”.

 

Về hợp tác chính trị, ngoại giao và hợp tác phát triển


Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao gắn bó và mang tính xây dựng. Hai Thủ tướng trao đổi về các vấn đề quốc tế hiện nay và hoan nghênh việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan ngoại giao trong đó nêu rõ các vấn đề cốt yếu trong quan hệ song phương. Với việc Việt Nam vừa được bầu làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hai nước sẽ cùng hợp tác giải quyết các vấn đề liên quan đến hoà bình và an ninh toàn cầu trong Hội đồng Bảo an.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Gordon Brown đã thảo luận một số vấn đề chính trong chương trình nghị sự Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như các biện pháp nhằm cùng nhau phát huy tối đa ảnh hưởng tích cực của toàn cầu hoá trong khi nỗ lực giảm thiểu các tác động tiêu cực của quá trình này đối với cả hai bên.


Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi giữa hai bên trên các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực; tái khẳng định Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN và ngược lại, Anh ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu. Hai Thủ tướng đã nhất trí về tính cấp thiết cải tổ Liên Hợp Quốc nhằm tăng cường hiệu quả của tổ chức này trên cơ sở các khuyến nghị của Nhóm công tác cấp cao. Là một nước thí điểm thực hiện sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc”, Việt Nam một lần nữa là hình mẫu đi đầu. Đồng thời, hai Thủ tướng cũng cam kết sẽ tổ chức một hội nghị quan chức cấp cao tại Việt Nam trong năm nay về vấn đề các nước thí điểm thực hiện sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc” nhằm thúc đẩy quá trình cải tổ Liên Hợp Quốc trên toàn cầu.


Hai Thủ tướng cũng đã nhất trí về yêu cầu cấp bách cần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu và đạt được một thoả thuận sau Nghị định Kyoto, đồng thời danh ưu tiên khẩn cấp hợp tác hỗ trợ cho Việt Nam thích ứng vì Việt Nam là một trong số các nước đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu. Phía Anh đang hỗ trợ một nghiên cứu khu vực dựa trên công trình “Đánh giá của Stern” nhằm nâng cao hiểu biết về các tác động kinh tế của biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Hai Thủ tướng nhấn mạnh nỗ lực chung của hai nước nhằm giải quyết vấn đề tham nhũng.


Thủ tướng Gordon Brown hoan nghênh thông báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc Việt Nam sẽ thực hiện thí điểm Sáng kiến minh bạch trong ngành xây dựng. Hai Thủ tướng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy vấn đề về quản lý hiệu quả trách nhiệm công và nhà nước pháp quyền. Thủ tướng Gordon Brown bày tỏ khâm phục những thành tựu của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới và hội nhập, nhất là đã giảm tỷ lệ nghèo đói ở Việt Nam từ 60% (năm 1993) xuống còn 15% (năm 2007) - tốc độ giảm kỷ lục trong lịch sử. Anh hiện đang hỗ trợ Việt Nam giảm số hộ nghèo với việc viện trợ ít nhất 250 triệu bảng Anh giai đoạn 2006-2011. Với khoản viện trợ này, Anh trở thành nước tài trợ không hoàn lại lớn nhất trong EU cho Việt Nam.


Thủ tướng Gordon Brown đã đồng ý thông qua khoản viện trợ 100 triệu bảng Anh hỗ trợ trực tiếp cho Chiến lược giảm nghèo đến năm 2011 của Việt Nam như một phần trong cam kết viện trợ 250 triệu bảng Anh theo Kế hoạch Hỗ trợ Quốc gia mới của Bộ phát triển quốc tế của Anh trong cùng giai đoạn đó.


Hai Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm đạt được các mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và trên toàn cầu. Việt Nam đang là một nước hình mẫu đi đầu và đã đạt được hầu hết các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Với việc ký kết Tuyên bố Kêu gọi hành động thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ, hai Thủ tướng đã cam kết hai Chính phủ sẽ hợp tác làm việc cùng doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác để biến năm 2008 thành bước ngoặt trong cuộc chiến chống đói nghèo trên phạm vi toàn cầu.

 

Về hợp tác thương mại, đầu tư


Hai Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Anh đang phát triển mạnh mẽ. Anh tiếp tục là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam với mức FDI đạt 1,5 tỷ USD. Việt Nam là một trong 17 thị trường ưu tiên của Anh trên thế giới. Năm 2007, thương mại song phương đạt khoảng 1,7 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.


Hai Thủ tướng đã thảo luận nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư; khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác đầu tư, kinh doanh có hiệu quả; tạo điều kiện cho hàng hoá hai nước thâm nhập vào thị trường mỗi bên.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Thủ tướng Gordon Brown việc chính phủ Việt Nam đồng ý cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài cho hai ngân hàng của Anh là HSBC và Standard Chartered theo đúng cam kết WTO. Trong thời gian ngay trước và trong chuyến thăm Anh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, một loạt những hợp đồng thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước với giá trị hơn 5 tỷ USD đã được thoả thuận hoặc đang tiếp tục tiến triển tốt.

 

Về hợp tác giáo dục, đào tạo


Hợp tác giáo dục thiết thực hơn giữa hai nước đã giúp tăng số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang Anh du học từ khoảng 2.000 sinh viên (năm 2002) lên đến khoảng 6.000 sinh viên hiện nay. Hai Thủ tướng hoan nghênh ký kết Thoả thuận cấp Chính phủ nhằm đẩy mạnh trao đổi hợp tác và hỗ trợ xây dựng năng lực trong lĩnh vực giáo dục.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Thủ tướng Gordon Brown việc Chính phủ Việt Nam đồng ý cho phép thành lập trường Đại học Apolo của Anh đào tạo chuyên ngành về khoa học và công nghệ tại Việt Nam trên cơ sở phối hợp cùng với trường đại học London. Về giáo dục dạy nghề cũng như giáo dục bậc Đại học, Chương trình Sáng kiến thứ 2 của Thủ tướng Anh sẽ hỗ trợ thiết thực cho việc thiết lập quan hệ đối tác giữa các trường học của hai nước với mong muốn phát triển các mối quan hệ một cách hiệu quả và lâu dài.


Về giáo dục trung học, hai Thủ tướng đã nhất trí thúc đẩy hợp tác tại các cấp chính sách, chính quyền địa phương, lãnh đạo trường học và giáo viên. Trong vòng 3 năm tới sẽ thiết lập liên kết hợp tác cho khoảng từ 40 đến 60 trường học giữa Anh và Việt Nam. Hai Thủ tướng hoan nghênh việc 7 trường đại học hàng đầu của Anh sẽ hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục đại học thông qua việc tăng cường số giảng viên Việt Nam được đào tạo Tiến sỹ tại Anh. Hai Thủ tướng đã thống nhất tăng cường nỗ lực chung nhằm giúp tăng trình độ ngôn ngữ tiếng Anh tại Việt Nam.


Hai Thủ tướng cũng nhất trí thúc đẩy việc đào tạo giáo viên với một chương trình 3 năm tập trung nâng cao kỹ năng của 6.500 giáo viên tiếng Anh hiện tại ở cấp tiểu học tại Việt Nam, và ủng hộ việc đào tạo 13.000 giáo viên mới để chuẩn bị cho việc giảng dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học.


Về giáo dục bậc tiểu học, phía Anh đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường tiếp cận với giáo dục và giảng dạy chất lượng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, phía Anh sẽ cung cấp 8 triệu bảng Anh cho đào tạo 50.000 giáo viên tiểu học, xây dựng 14.000 lớp học cũng như cung cấp sách giáo khoa cho hơn 1 triệu trẻ em nghèo.

 

Về hợp tác di cư, chống tội phạm có tổ chức và buôn bán người trái phép


Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thuận lợi hoá và khuyến khích việc nhập cư hợp pháp để thúc đẩy mối quan hệ thương mại, giáo dục và du lịch giữa hai nước. Đồng thời, hai Thủ tướng cam kết Việt Nam và Anh sẽ tăng cường sự hợp tác chặt chẽ vốn có giữa hai Chính phủ để giảm thiểu những tác hại cho cả hai nước do vấn đề nhập cư bất hợp pháp, buôn bán người và tội phạm có tổ chức. Hai Thủ tướng nhất trí sẽ đánh giá tiến triển thực hiện Bản ghi nhớ về các vấn đề di cư và sau đó sẽ gia hạn thoả thuận này thêm 5 năm nữa. Hai Thủ tướng cũng giao cho cơ quan được chỉ định của hai bên trao đổi cụ thể và ký thoả thuận về các biện pháp hỗ trợ cả gói của Anh dành cho các biện pháp chống nhập cư trái phép.


Hai Thủ tướng nhất trí khởi động đàm phán Hiệp định Tương trợ Tư pháp về các vấn đề hình sự, tạo điều kiện cho việc trao đổi các chứng cứ liên quan tới việc điều tra và tố tụng hình sự nhằm đẩy mạnh xét xử những người phạm tội nghiêm trọng trên cơ sở kết quả hợp tác giữa hai nước. Hai Thủ tướng đã nhất trí rằng Việt Nam và Anh sẽ tạo điều kiện sớm ký kết Hiệp định chuyển giao người bị kết án, cho phép người bị kết án được thụ án tại cộng đồng quê hương.


Hai Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Thủ tướng Việt Nam Nguyến Tấn Dũng đã tạo cơ hội thúc đẩy những tiến triển thực sự trên các vấn đề quan trọng đối với cả hai phía. Hai Thủ tướng cam kết sẽ tiếp tục đảm bảo đối thoại cấp cao thực chất và xây dựng vì lợi ích của hai nước, góp phần thiết thực vào hoà bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek