Thứ Tư, 25/09/2024 18:15 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland
Thứ Năm, 06/03/2008 16:27 CH

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown


Ngày 6/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Gordon Brown.


080306--TT-Viet--Anh.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Anh Gordon Brown - Ảnh VOV

 

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Michael Martin và Chủ tịch Thượng viện Helene Hayman. Tại các cuộc gặp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm chính thức nước Anh, đất nước giàu truyền thống văn hóa và là một trong những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới với vai trò quan trọng trên trường quốc tế. Thủ tướng thông báo về kết quả hội đàm với Thủ tướng Gordon Brown. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi song phương trên các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực nhằm đưa quan hệ hai nước lên một bước phát triển mới - mối quan hệ đối tác vì sự phát triển; tái khẳng định Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và ngược lại, Anh ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU). Hai bên đồng thời thảo luận nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư có hiệu quả; tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước thâm nhập vào thị trường mỗi bên; và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục... Thủ tướng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ tích cực của hai vị Chủ tịch trong việc thúc đẩy hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước và vì hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới.


Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự cảm ơn Vương quốc Anh đã dành cho Việt Nam những khoản viện trợ phát triển quan trọng trong thời gian qua, góp phần giúp Việt Nam từng bước chiến thắng cuộc chiến chống đói nghèo, thực hiện thành công Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.


Hai vị Chủ tịch hoan nghênh chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Vương quốc Anh, đồng thời bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và giáo dục đào tạo. Hai vị Chủ tịch đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới, đặc biệt là những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đưa Việt Nam trở thành nước tiên phong thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ, đồng thời khẳng định Anh tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

 

Trong cuộc hội đàm ngày 5/3 với Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen Gordon Brown, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, tập trung vào hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, hợp tác giáo dục-đào tạo và ra Tuyên bố chung Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế, mở cửa các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đẩy mạnh việc thực hiện cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước và thực hiện nghiêm túc các cam kết của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

 

Việt Nam luôn đánh giá cao các doanh nghiệp của Anh, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Anh đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh. Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho phép ngân hàng HSBC và Standard Chartered thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam theo đúng cam kết WTO.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hoạt động hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước và coi đây là một trong những ưu tiên hợp tác hàng đầu trong thời gian tới. Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên ký kết Bản ghi nhớ giữa hai chính phủ về hợp tác giáo dục, tăng cường các hoạt động liên kết đào tạo, liên kết các trường đại học, đào tạo giảng viên đại học, hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo giáo viên tiếng Anh và tăng cường năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

 

Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Anh đã tăng đáng kể viện trợ phát triển cho Việt Nam, đưa Anh trở thành nước viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam lớn nhất trong EU và cảm ơn Chính phủ Anh đã ủng hộ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi giữa hai nước tại Hội đồng Bảo an cũng như trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, đồng thời đánh giá cao việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước nhằm tăng cường hợp tác và đối thoại chính trị trong thời gian tới.

 

Thủ tướng Gordon Brown cam kết tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Nhà lãnh đạo Vương quốc Anh và Bắc Ailen ủng hộ và đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ Tuyên bố kêu gọi hành động thực hiện mục tiêu Thiên Niên kỷ do ông và Tổng thư ký Liên Hợp quốc khởi xướng, và đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao quốc tế về sáng kiến Một Liên Hợp quốc vào cuối năm 2008.

 

080306--ky-ket.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước -  Ảnh VOV

 

Thủ tướng Gordon Brown đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay và khẳng định Anh coi trọng vị trí và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Ông đề nghị hai bên tăng cường hợp tác và trao đổi tại Hội đồng Bảo an cũng như tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực. Thủ tướng khẳng định Việt Nam là một trong 17 đối tác ưu tiên thương mại của Anh, đánh giá cao việc nhiều thoả thuận, hợp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp hai bên được ký kết trong dịp này.

 

\Hai Thủ tướng nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai bên trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời Thủ tướng Gordon Brown sang thăm chính thức Việt Nam trong một dịp tới đây và Thủ tướng Gordon Brown đã vui vẻ nhận lời.

 

Kết thúc hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung của chuyến thăm, nhất trí cùng nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một bước mới, phát triển sâu rộng hơn, xây dựng quan hệ song phương trở thành Quan hệ đối tác vì sự phát triển.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến ký kết hợp tác chính trị giữa hai nước, hợp tác về giáo dục và kế hoạch hỗ trợ của Anh cho Việt Nam giai đoạn 2008-2011.

 

HOÀNG KIM ( tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek