Thứ Tư, 25/09/2024 16:14 CH
Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Thị Hoà An:
Xây dựng Hội Phụ nữ trở thành tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ
Thứ Sáu, 07/03/2008 13:26 CH

Từ Đại hội đại biểu phụ nữ (PN) toàn quốc lần thứ X (10/2007), điều lệ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam sửa đổi, bổ sung về chức năng của hội là:”Đại diện, bảo vệ quyền bình đẳng, dân chủ, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý Nhà nước” với nhiệm vụ cụ thể là: “Tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN”. Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Cao Thị Hoà An, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

* Đồng chí có thể cho biết những kết quả sơ bộ mà Hội LHPN tỉnh Phú Yên thực hiện công tác tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới (BĐG), bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN trong thời gian qua như thế nào ?

 

080307-Hoa-An-1.jpg

Đồng chí Cao Thị Hòa An – Ảnh: CTV

- Thời gian qua, các cấp Hội PN Phú Yên đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai Nghị định 19/2003/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội LHPN tham gia quản lí Nhà nước”. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp để PN trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào những chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, xóa đói giảm nghèo, Luật Bình đẳng giới (BĐG)… phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến luật pháp, chính sách liên quan đến PN. Trực tiếp và phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại của hội viên. Chủ động phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN), các cơ quan chức năng kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ liên quan đến PN như: bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, quản lý đào tạo, ngành nghề cấm sử dụng lao động nữ… Trên cơ sở đó, kiến nghị với các ngành, các cấp giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền lợi của PN, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho chị em.

 

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, mặc dù các cấp Hội có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn lúng túng trong khâu xử lí. Kỹ năng tuyên truyền viên, báo cáo viên của Hội còn nhiều hạn chế nên công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của PN địa phương… Những hạn chế này không chỉ ở Phú Yên mà hầu như các tỉnh, thành khác trên cả nước cũng đều gặp phải.

 

* Những nhiệm vụ mà các cấp Hội cần triển khai thực hiện trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

 

- Thật ra “Tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về Bình đẳng giới (BĐG), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN” là nhiệm vụ  được phát triển và kế thừa từ hoạt động trọng tâm “Tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng nam nữ” trong nhiệm kỳ 2001-2006. Nhiệm vụ mới có thêm một nội dung là Hội PN phải “phản biện xã hội về BĐG”.

 

Trong công tác tư vấn, giám sát và phản biện xã hội về BĐG, các cấp Hội sẽ không ngừng củng cố và phát triển công tác tư vấn pháp luật cho PN cơ sở, cũng như tích cực giải quyết các đơn thư khiếu nại. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với ngành Tư pháp đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật cho chị em một cách phù hợp. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến PN, đặc biệt là Luật BĐG.

 

Trong công tác tham gia xây dựng luật pháp chính sách về BĐG, các cấp Hội cũng sẽ tích cực đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền những vấn đề liên quan đến công tác PN và các chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của PN, nhất là PN nông thôn, PN nghèo, PN dân tộc thiểu số, PN tàn tật, PN cao tuổi, PN đơn thân... Bên cạnh đó, chủ động đề xuất đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết HĐND và một số chính sách tại địa phương bảo đảm lồng ghép giới. Đồng thời, chủ động tham mưu tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu những PN ưu tú cho Đảng.

 

* Hội PN đã đề ra những giải pháp như thế nào để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ này?

 

- Để tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung trên, các cấp Hội PN trong  tỉnh sẽ tăng cường công tác tìm hiểu, cập nhật, tổng hợp ý kiến của PN và dư luận xã hội về việc thực hiện quy định pháp luật đối với PN. Kịp thời và thường xuyên phản ánh cho cấp trên những vấn đề liên quan đến sự phát triển của PN. Tổ chức các diễn đàn đối thoại trực tiếp và gián tiếp giữa các cấp Hội PN với cấp ủy Đảng, chính quyền về việc thực hiện chính sách BĐG. Đồng thời, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11, Luật BĐG… Tăng cường công tác giám sát cũng như đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của PN tỉnh đến năm 2010. Các cấp Hội tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các CLB trợ giúp pháp lý. Thực hiện và báo cáo thực trạng công tác trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư… Hàng năm, chúng tôi cũng sẽ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo do Trung ương Hội tổ chức. Đề xuất, tham mưu cấp ủy cùng cấp trong công tác tạo nguồn, quy hoạch, bồi dưỡng, giới thiệu nhân sự, tham gia hiệp thương nhân sự và các hoạt động tổ chức bầu cử đại biểu cấp ủy Đảng, HĐND và UBND…

 

*Xin cảm ơn đồng chí!

 

THẢO LINH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek