Thứ Bảy, 28/09/2024 14:23 CH
Chào năm mới 2008:
Ra sức tạo thế và lực mới
Thứ Ba, 01/01/2008 07:18 SA

Vượt qua những thách thức của thiên tai dịch bệnh gia súc - thủy sản nuôi và giá cả tăng… Phú Yên vừa kết thúc năm 2007 với nhiều thắng lợi có ý nghĩa. 8/9 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, trong đó các chỉ tiêu về tăng trưởng GDP và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách và tiếp nhận vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), không chỉ vượt xa năm ngoái mà thể hiện sự đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho sự nghiệp CNH-HĐH những năm tiếp theo.

 

Bước vào năm 2008, năm bản lề có ý nghĩa quyết định thắng lợi kế hoạch Nhà nước 5 năm 2006-2010, Phú Yên với qui mô nền kinh tế còn nhỏ, khả năng cạnh tranh còn thấp, hạ tầng kỹ thuật còn yếu, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao… sẽ đối mặt với không ít khó khăn thách thức của cơ chế thị trường. Nhưng với vị thế mới của đất nước trên trường quốc tế, với những tiền đề tạo được từ các năm trước, cùng sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của cả tỉnh, nếu có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế – văn hóa xã hội mà  Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra, tạo ra sự bứt phá mới, tạo thế và lực mới cho Phú Yên trên con đường vươn tới giàu đẹp.

 

Chúng ta không những tập trung sức khắc phục nhanh hậu quả lũ lụt năm 2007, còn phải nỗ lực khắc phục nhanh những mặt còn yếu như: tập trung khai thác các nguồn lực và ưu tiên đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đồng thời triển khai có hiệu quả đề án phát triển nguồn nhân lực, biến hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực thành các yếu tố cạnh tranh để thu hút đầu tư.

 

Cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo đảm kinh tế phát triển với tốc độ cao và bền vững. Trong sản xuất nông nghiệp chú ý phát triển mạnh chăn nuôi, phát huy lợi thế từng vùng, mở rộng sản xuất hàng hóa, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung và thâm canh cao phục vụ sản xuất công nghiệp và xuất khẩu; đầu tư mạnh kết cấu hạ tầng nghề cá và vùng nuôi trồng thủy sản để thủy sản thật sự là ngành mũi nhọn. Trong công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở sản xuất công nghiệp nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, sản xuất kinh doanh có hiệu quả; đôn đốc sớm hoàn thành các dự án công nghiệp đang triển khai và tiếp tục khuyến khích thu hút các dự án công nghiệp mới có công nghệ cao và có lợi thế cạnh tranh; tiếp tục xây dựng phát triển mạnh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề… Trong khu vực dịch vụ, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường; tập trung nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và phát triển thêm nhiềm sản phẩm xuất khẩu mới. Mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ vận tải, hàng không, bưu chính viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm… củng cố xây dựng các thương hiệu mạnh của Phú Yên và đầu tư phát triển du lịch…

 

Vị thế mới của Phú Yên hiện nay chính là khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chúng ta quyết tâm tiếp tục cải thiện hơn nữa chỉ số năng lực cạnh tranh để tiếp tục thu hút nhiều dự án đầu tư mới, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của chính quyền địa phương đối với nhà đầu tư, bảo đảm cho các dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, dự án hạ tầng KCN hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking khởi công đúng kế hoạch để làm đòn bẩy thu hút các nhà đầu tư mới và các dự án lớn vào Phú Yên. Đồng thời chú trọng làm tốt công tác qui hoạch, rà soát, điều chỉnh quy hoạch phục vụ các chương trình phát triển; gắn quản lý chặt chẽ các qui hoạch đã công bố với nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực để triển khai tốt các qui hoạch. Thúc đẩy thi công nhanh có chất lượng cao các công trình XDCB, sớm đưa các công trình trọng điểm vào hoạt động…

 

Cùng với quyết tâm, nỗ lực tạo sự bứt phá và phát triển với tốc độ cao của nền kinh tế, năm 2008 cũng là năm Phú Yên cần xã hội hóa mạnh mẽ và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội, theo phương châm “Phát triển kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội” nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Ra sức củng cố vững chắc quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội làm nền tảng vững chắc để thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Bên cạnh đó chúng ta cần nỗ lực củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, để phục vụ tốt hơn cho nhân dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực vào quá trình hội nhập và thu hút đầu tư.

 

Phú và Yên đó là khát vọng của cha ông ta khi đặt tên cho tỉnh. Phú và Yên còn là mục tiêu của chúng ta hôm nay trong mục tiêu chung của đất nước “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Phú và Yên còn là lương tâm và trách nhiệm của những người kế tiếp truyền thống vẻ vang Phú Yên Anh hùng… Do vậy, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Phú Yên nêu cao ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc kế hoạch Nhà nước năm 2008, đưa các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào cuộc sống. Tạo ra thế và lực mới để Phú Yên phát triển nhanh sớm thoát nghèo, hòa nhập và vươn lên trong xu thế phát triển mạnh mẽ của đất nước, để Phú Yên sớm trở thành một tỉnh công nghiệp – dịch vụ và nông nghiệp, một tỉnh vừa Phú vừa Yên và Đẹp trong lòng nhiều người.            

 

PHÚ YÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek