Thứ Bảy, 28/09/2024 16:27 CH
Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Năm 2008, gắn tăng trưởng cao về kinh tế với chuyển biến mạnh mẽ về văn hóa - xã hội
Thứ Ba, 01/01/2008 07:00 SA

Phóng viên: “Năm 2007, Phú Yên tạo được những bứt phá mới trong phát triển kinh tế: Tốc độ tăng GDP đạt 13,3%, cao nhất từ trước đến nay; năm đầu tiên trong cơ cấu GDP khu vực công nghiệp – xây dựng chiếm tỉ trọng cao hơn khu vực nông – lâm – thủy sản; thu ngân sách tăng cao trên 30%, và là tỉnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài dẫn đầu miền Trung và đứng thứ hai trong cả nước... còn trong lĩnh vực văn hóa xã hội thì phát triển như thế nào, thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh?

 

0801014-chi.jpgChủ tịch UBND tỉnh: Cùng với tăng trưởng kinh tế, Phú Yên đã giải quyết tốt hơn các vấn đề văn hóa – xã hội. Các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển văn hóa – xã hội như: giảm sinh, giảm suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi; giải quyết việc làm và xóa hộ nghèo đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể trong từng lĩnh vực: qui mô giáo dục – đào tạo được mở rộng, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao; y tế giáo dục khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa được quan tâm đầu tư; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin báo chí, thể dục thể thao phát triển mạnh; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư có nhiều tiến bộ. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ về vật chất và tinh thần, không còn hộ đói, giảm mạnh hộ nghèo, lao động được đào tạo và giải quyết việc làm nhiều và tốt hơn các năm trước. Các đối tượng chính sách cũng được chăm lo tốt hơn...

 

Tuy vậy, do việc triển khai công tác xã hội các lĩnh vực văn hóa – xã hội theo Nghị quyết 05 của Chính phủ còn chậm, nên còn những mặt hạn chế trong phát triển văn hóa – xã hội. Về giáo dục – đào tạo, chưa hoàn thành phổ cập trung học cơ sở, số học sinh bỏ học giữa chừng tăng. Số lao động được đào tạo nghề tăng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp. Giảm nghèo chưa bền vững, cộng với thiên tai dịch bệnh nên hộ tái nghèo còn cao...

 

4-chi-CT.jpg

Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) xem mô hình Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên  – Ảnh: X.HIẾU

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch, đồng chí đánh giá thế nào về việc ra đời Trường đại học và Cao đẳng nghề Phú Yên?

 

Chủ tịch UBND tỉnh: Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, một niềm hạnh phúc lớn cho tỉnh Phú Yên. Bởi lẽ, Phú Yên là vùng đất hiếu học, nhưng nhiều con em nông dân, những người có thu nhập thấp khó có thể đi đến các tỉnh và các thành phố lớn để học đại học và cao đẳng nghề. Và, quan trọng hơn cả là Phú Yên đang trên đường phát triển, các trường này sẽ góp phần giải quyết một cách chủ động nguồn nhân lực lớn, có chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH của tỉnh Phú Yên đã và đang tiếp nhận các dự án đầu tư lớn về lọc - hóa dầu, du lịch cao cấp, khu kinh tế liên hợp... và sẽ triển khai khu kinh tế Nam Phú Yên đang có yêu cầu rất lớn về đào tạo nguồn nhân lực, sự ra đời của Trường Đại học và Cao đẳng nghề Phú Yên, việc các trường Cao đẳng Xây dựng, Cao đẳng Công nghiệp chuẩn bị nâng cấp thành trường đại học, cùng với việc mở rộng Phân viện Ngân hàng Phú Yên của Học viện Ngân hàng như một mối “Lương Duyên” tiền định, báo hiệu sự phát triển có tính đột phá của tỉnh nhà.

 

PV: Với việc phấn đấu tăng trưởng GDP 15% và quyết tâm sớm đưa các dự án đầu tư nước ngoài đi vào hoạt động, kinh tế Phú Yên năm 2008 sẽ có thêm những đột phá mới. Xin đồng chí cho biết năm 2008 UBND tỉnh sẽ quan tâm đến lĩnh vực văn hóa xã hội như thế nào?

 

080101-ky--cam-ket.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi và lãnh đạo Công ty SP Chemicals ký bản ghi nhớ về dự án Hạ tầng KCN Hóa dầu và Tổ hợp Hóa dầu Naphtha Cracking - Ảnh: NGUYÊN TRƯỞNG

 

Chủ tịch UBND tỉnh: Với quyết tâm xây dựng tỉnh Phú Yên xứng đáng với tên gọi mà cha ông đã kỳ vọng: “vừa Phú vừa Yên. Tỉnh ủy, UBND tỉnh tâm niệm sẽ thực hiện đúng các phương châm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước “Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt và phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội”. Trong năm 2008, cùng với việc phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết, trí tuệ và mọi nỗ lực của tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm các dự án đầu tư nước ngoài triển khai đúng tiến độ, kích thích thêm nhiều dự án mới đầu tư vào tỉnh, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo triển khai xã hội hóa mạnh mẽ và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ theo hướng phát triển bền vững các ngành giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông, thể dục thể thao; công tác xóa nghèo, giải quyết việc làm, công tác chăm lo các đối tượng chính sách và đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số... với tinh thần phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội.

 

Với những đề án, kế hoạch và giải pháp khả thi về phát triển văn hóa – xã hội năm 2008 vừa được HĐND tỉnh khóa V kỳ họp thứ 10 thông qua (được trích đăng trên Báo Phú Yên) và quyết tâm vươn lên của cả tỉnh, tôi tin rằng, năm 2008, Phú Yên sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ về phát triển văn hóa – xã hội.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

 

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek