Thứ Bảy, 28/09/2024 16:35 CH
Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Chiến:
Năm 2008, khắc phục bằng được những hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát
Thứ Hai, 31/12/2007 10:30 SA

Năm 2007 là năm đầu tiên Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 25-QĐ/TW ngày 2/11/2006 của Bộ Chính trị về việc “Ban hành hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khoá X”; Quy định số 23-QĐ/TW ngày 31/10/2006 của Bộ Chính trị về thi hành Điều lệ Đảng và nhiều hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, đồng chí Nguyễn Xuân Chiến, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ cho biết:

 

071231-chien.jpg

Đồng chí Nguyễn Xuân Chiến

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ, hướng dẫn về chuyên môn của UBKT cấp trên, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra theo Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp uỷ, UBKT cấp trên giao. Trong đó, đã kiểm tra và giúp cấp uỷ kiểm tra 3.274 đảng viên, 451 tổ chức đảng (TCĐ). Cả hai nội dung kiểm tra đều tăng so với năm 2006. UBKT các cấp cũng đã chủ động tham mưu giúp cấp uỷ tổng kết Chương trình kiểm tra của cấp uỷ năm 2006, dự thảo Chương trình kế hoạch kiểm tra giám sát của cấp uỷ năm 2007; tổ chức quán triệt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp uỷ cấp trên và hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đề ra. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ cấp uỷ và UBKT cấp trên giao.

 

* Qua kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng đã phát hiện những sai phạm gì, thưa đồng chí?

 

- Kết quả kiểm tra đảng viên đã kết luận có 196 đảng viên vi phạm (chiếm 5,98% đảng viên được kiểm tra), trong đó xử lý kỷ luật 130 đồng chí; 89 TCĐ có khuyết điểm, vi phạm (chiếm 19,7% số TCĐ kiểm tra), trong đó xử lý kỷ luật 3 TCĐ. Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên là thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, vi phạm chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý tài chính, quản lý sử dụng đất; vi phạm về phẩm chất lối sống, tham ô, mất đoàn kết nội bộ… Nội dung vi phạm chủ yếu của TCĐ là buông lỏng quản lý công tác lãnh đạo để đơn vị mình phụ trách xảy ra vi phạm. Qua kiểm tra đã quyết định thu hồi và đề nghị thu hồi các khoản tiền chiếm dụng, chi sai nguyên tắc, sai chế độ là trên 218 triệu đồng.

 

* Trong công tác kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng, năm qua nhiệm vụ này được tiến hành thế nào và có những hạn chế tồn tại nào cần khắc phục trong thời gian đến, thưa đồng chí?

 

- Năm 2007, UBKT các cấp đã kiểm tra 45 TCĐ cấp dưới về việc thi hành kỷ luật trong Đảng, tăng 2,64 lần so với năm 2006. Trong đó, UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra 23 tổ chức, UBKT huyện uỷ và tương đương kiểm tra 20 tổ chức, UBKT đảng uỷ cơ sở kiểm tra 2 chi bộ. Ngoài ra, UBKT các cấp cũng đã kiểm tra 126 hồ sơ thi hành kỷ luật đảng viên, trong đó UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra 98 hồ sơ kỷ luật đảng viên và 4 hồ sơ kỷ luật TCĐ.

 

Qua kiểm tra, phát hiện 14 trường hợp xử lý kỷ luật không đúng nguyên tắc, thủ tục; 2 trường hợp thi hành kỷ luật không đúng thẩm quyền, 1 trường hợp đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật nhưng không thi hành kỷ luật. Một số trường hợp biểu quyết thi hành kỷ luật nhưng phiếu biểu quyết không ghi ngày, tháng, năm, không đóng dấu treo theo quy định. Thậm chí có trường hợp không ghi họ tên người bị xét kỷ luật. Có trường hợp đảng viên bị kỷ luật khai trừ phải kiểm điểm từ dưới lên, nhưng TCĐ có thẩm quyền không chỉ đạo kiểm điểm đúng quy trình, vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc xử lý kỷ luật trong Đảng. Nhiều trường hợp không trích biên bản cuộc họp xét kỷ luật để lưu hồ sơ; không có biên bản kiểm phiếu biểu quyết kỷ luật; không có biên bản gặp và làm việc với đảng viên sai phạm. Ngoài ra, cũng còn nhiều trường hợp biểu quyết kỷ luật đảng viên bằng hình thức giơ tay; đảng viên vi phạm không có bản kiểm điểm hoặc bản kiểm điểm của đảng viên ghi sau ngày họp chi bộ biểu quyết đề nghị thi hành kỷ luật; xét xử kỷ luật không có phiếu biểu quyết kỷ luật của chi bộ; kỷ luật đảng viên nhưng TCĐ có thẩm quyền không tiến hành thẩm tra xác minh mà chỉ dựa vào kết luận của các cơ quan chức năng để xét xử. Hoặc có vụ trước khi quyết định kỷ luật, khi ban hành quyết định kỷ luật, TCĐ có thẩm quyền không cử đại diện gặp và làm việc với đảng viên sai phạm; quyết định kỷ luật của chi bộ trực thuộc đảng bộ không đóng dấu của Đảng uỷ; một số vụ đảng viên dự bị tham gia biểu quyết kỷ luật đảng viên…

 

* Còn nhiệm vụ giám sát, trong năm nhiệm vụ này được thực hiện như thế nào?

 

- Trong năm đã thực hiện chức năng giám sát đối với 13/13 huyện uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, các ban cán sự đảng, đảng đoàn. Kết quả giám sát cho thấy, hầu hết các TCĐ và đảng viên chấp hành tốt những nội dung giám sát. Tuy nhiên hiệu quả công tác giám sát chưa cao, còn một số đảng viên chấp hành chưa tốt các quy định đã được kịp thời nhắc nhở, uốn nắn.

 

* Năm 2008, nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát là gì?

 

- Năm 2008, UBKT các cấp triển khai toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, trong đó phải khắc phục bằng được những hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát. Nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra đảng viên và TCĐ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra tài chính của Đảng. Kiểm tra TCĐ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật, kiểm tra việc thực hiện quy chế, giải quyết khiếu nại kỷ luật của đảng viên và TCĐ. Tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu và giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng. Đồng thời không ngừng củng cố tổ chức bộ máy và hoạt động của UBKT các cấp…

 

* Xin cám ơn đồng chí!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek