Thứ Sáu, 25/10/2024 10:19 SA
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thứ Bảy, 03/03/2018 17:00 CH

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: TTXVN

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 2 - 4/3. 

 

Trưa 3/3 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại phủ Thủ tướng ở thủ đô New Delhi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. 

 

Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cùng một số lãnh đạo các bộ, ngành và quan chức cao cấp Việt Nam. Về phía Ấn Độ có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sushma Swaraj, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Subhash Ramrao Bhamre, Trợ lý Thủ tướng Nripendra Misra, Cố vấn An ninh quốc gia Ajit Doval, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish cùng một số lãnh đạo các bộ, ngành và một số quan chức cao cấp Ấn Độ.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng thăm Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chúc mừng Nhà nước và nhân dân Ấn Độ về những thành tựu to lớn trong phát triển đất nước, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, đạt được những bước tiến lớn về khoa học - kỹ thuật, cũng như không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của Ấn Độ ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Narendra Modi chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển đất nước, nhất là đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò Chủ nhà Năm APEC 2017. 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Narendra Modi đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sau hơn 45 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và tái khẳng định tình hữu nghị thắm thiết, bền chặt giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hai bên nhất trí triển khai đầy đủ các cam kết chính trị ở cấp cao, các văn kiện về khuôn khổ quan hệ chính trị đã thông qua; tích cực trao đổi, phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế của hai nước để tiếp tục đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân. 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: TTXVN

 

Nhằm đạt mục tiêu thương mại hai chiều 15 tỉ USD vào năm 2020, hai nhà lãnh đạo nhất trí triển khai các biện pháp đột phá, trong đó chú trọng đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu hai bên có tiềm năng và thế mạnh; hạn chế các rào cản thương mại, tham vấn chặt chẽ về chính sách thương mại, mở rộng kết nối hàng không, hàng hải để tạo thuận lợi cho giao thương; nhất trí trao đổi các gói hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực có thể tạo đột phá, như về hạ tầng, nguồn nhân lực, khoa học - kỹ thuật; tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam mong muốn đón thêm dòng đầu từ các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, kết cấu hạ tầng, giáo dục, công nghệ thông tin…

 

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh, nhất là về đào tạo tiếng Anh, xây dựng năng lực, huấn luyện kỹ năng, chuyển giao công nghệ, cấp tín dụng ưu đãi và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ thăm chính thức Việt Nam trong năm 2018; cảm ơn và đánh giá cao Ấn Độ luôn dành ưu tiên cao trong lĩnh vực này cũng như việc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. 

 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định cần tăng cường nhận thức của thế hệ trẻ đối với mối liên hệ lâu đời về văn hóa, tôn giáo giữa hai nước, thúc đẩy giao lưu nhân dân, kết nối và hiểu biết lẫn nhau. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Ấn Độ tài trợ triển khai dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích Mỹ Sơn và dự kiến tiếp tục hỗ trợ bảo tồn, trung tu các nhóm tháp Chăm tại Ninh Thuận. 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi chứng kiến Lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa hai nước - Ảnh: TTXVN

 

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhất trí về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý; nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC). Thủ tướng Narendra Modi khẳng định, Ấn Độ tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách “Hành động hướng Đông” nhằm tăng cường hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam có vai trò then chốt và vị trí ưu tiên trong chính sách này. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong ứng cử vào các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc, chia sẻ các sáng kiến về những vấn đề toàn cầu hiện nay nhằm thúc đẩy đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. 

 

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác được ký kết nhân dịp này, gồm: Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại; Kế hoạch Hành động về hợp tác nông nghiệp giai đoạn 2018 - 2020; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Viện năng lượng Nguyên tử Việt Nam và Trung tâm đối tác năng lượng hạt nhân toàn cầu.

 

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Narendra Modi đã chủ trì cuộc họp báo chung, thông báo về kết quả cuộc hội đàm. Thủ tướng Narendra Modi một lần nữa chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm cấp Nhà nước, khẳng định chuyến thăm đã thể hiện cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ - Việt Nam. Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh, quan hệ Ấn Độ - Việt Nam đã có từ hàng nghìn năm trước, bắt nguồn từ mối liên hệ văn hóa; các thế hệ hôm nay đang được thừa hưởng thành quả của mối quan hệ do Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh gây dựng. 

 

Thủ tướng Narendra Modi thông báo, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hai bên đã thảo luận chi tiết các khía cạnh của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó nhất trí tăng kim ngạch thương mại. Quan hệ thương mại Ấn Độ - Việt Nam đang có bước phát triển mạnh. Theo số liệu của Ấn Độ, trong 5 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ mức 6 tỉ USD lên trên 10 tỉ USD. Ấn Độ và Việt Nam đã nhất trí chú trọng vào năng lượng tái tạo, nông nghiệp, dệt may, dầu khí. Đặc biệt về dầu khí, cùng với cơ chế hợp tác hiện nay, Ấn Độ mong muốn mở rộng hợp tác 3 bên giữa Ấn Độ, Việt Nam và một bên thứ ba. Một trụ cột quan trọng nữa trong quan hệ song phương là hợp tác quốc phòng - an ninh, Ấn Độ mong muốn hợp tác với Việt Nam để đảm bảo khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương độc lập, ổn định, những khác biệt được giải quyết một cách hòa bình. 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, trên tinh thần tái khẳng định cam kết và quyết tâm chính trị cao của mỗi bên trong việc đưa quan hệ Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển sâu sắc hơn nữa, hai bên đã trao đổi, thống nhất các phương hướng lớn cho quan hệ hai nước trong thời gian tới; đề ra các biện pháp cụ thể nhắm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. 

 

Về chính trị - đối ngoại, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác ở cả kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, thắt chặt hơn nữa giao lưu nhân dân. Chủ tịch nước thông báo đã trân trọng mời Tổng thống Ram Nath Kovind, Thủ tướng Narendra Modi và Lãnh đạo Quốc hội sớm thăm chính thức Việt Nam; Lãnh đạo các đảng và các bang của Ấn Độ tiếp tục thăm Việt Nam theo “Chương trình Khách quý”. Hai bên tiếp tục thúc đẩy các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, bao gồm đào tạo tiếng Anh, xây dựng năng lực, huấn luyện, cấp tín dụng ưu đãi, tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; duy trì hiệu quả các cơ chế, đối thoại quốc phòng - an ninh; đồng thời, xem xét mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực có tiềm năng khác... 

 

Trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, các rào cản thương mại sẽ được hạn chế, tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu của hai nước, phấn đấu đưa thương mại hai chiều đạt mục tiêu 15 tỉ USD vào năm 2020. Hai bên đánh giá cao các dự án hợp tác mang tính biểu tượng, như: dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú II tại Sóc Trăng, các dự án về điện gió, điện mặt trời đang được nghiên cứu đầu tư tại các tỉnh Nam Trung Bộ, và khả năng thành lập các Khu Công nghiệp Dệt may của Ấn Độ tại Việt Nam. Việt Nam hoan nghênh và mong muốn Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, công nghệ và tài chính trong các lĩnh vực tạo đột phá như hạ tầng, nguồn nhân lực, khoa học - kỹ thuật; tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển cho Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ sinh học, y học, khoa học ứng dụng... Trên nền tảng mối liên hệ lâu đời về văn hóa, tôn giáo, hai bên sẽ thúc đẩy triển khai dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích Mỹ Sơn  do Ấn Độ tài trợ; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch tại mỗi nước, phấn đấu tăng hơn nữa lượng khách du lịch.

 

Trên bình diện đa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để Ấn Độ tăng cường hơn nữa quan hệ và kết nối về mọi mặt với ASEAN, mang lại lợi ích cho cả hai bên; đề cao tầm quan trọng của việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý. 

 

Cũng trong sáng 3/3 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa viếng Mahatma Gandhi tại Khu tưởng niệm Raj Ghat. Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã được giới thiệu một số nét tiêu biểu về Mahatma Gandhi và thực hiện nghi thức tưởng niệm người Anh hùng dân tộc Ấn Độ.

 

BTV (tổng hợp theo TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek