Chủ Nhật, 19/05/2024 05:06 SA
Buổi chiều ngày làm việc thứ hai tại Kỳ họp thứ 10 HĐND khóa V
Giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm
Thứ Tư, 05/12/2007 17:00 CH

Kỳ họp thứ 10 HĐND (khóa V) đã dành trọn buổi chiều của ngày làm việc thứ hai (5/12) để nghe UBND tỉnh báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh theo nghị quyết giám sát của HĐND tỉnh. Sau khi nghe Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về vấn đề này, các đại biểu đã tập trung chất vấn các ngành chức năng chịu trách nhiệm chính trong công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2007 và những năm tới.

 

071205-hdnd9.jpg

Chiều 5/12 các đại biểu làm việc tại hội trường, ông Đỗ Duy Vinh - giám đốc Sở Tài chính giải trình một số nội dung mà các đại biểu đã nêu - Ảnh: N.L

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, được tuyên truyền, quán triệt hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng trong phát hiện, điều tra, làm rõ một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng. Những vụ việc được dư luận quan tâm từ những năm trước cũng được chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý đúng pháp luật, góp phần cũng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Trong năm 2007, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tiến hành đưa ra xét xử 6 vụ án tham nhũng; đang điều tra 9 vụ. Qua kết quả kiểm tra, xét duyệt báo cáo quyết toán năm 2006 tại 156 đơn vị đã xuất toán các khoản chi sai chế độ phải nộp vào ngân sách Nhà nước 141 triệu đồng; kiểm tra hơn 1.100 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, có 7 dự án chủ đầu tư thiếu vốn, không sử dụng đất, đã thu hồi lại 180.914m2; thẩm định và phê duyệt báo cáo quyết toán 86 dự án, công trình đã xuất toán 2.432 triệu đồng; thanh tra tài chính tại 20 đơn vị đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 1.553 triệu đồng…

 

071205-HDND10.jpg
Đại biểu HĐND Nguyễn Thị Thủy chất vấn về lĩnh vực tài chính - Ảnh: N.L

 

Tuy nhiên, qua thanh - kiểm tra cho thấy hầu hết các vụ việc được phát hiện là từ khiếu nại tố cáo của công dân, các đoàn thể quần chúng và phản ánh từ báo chí. Việc xử lý một số vụ việc đã có kết luận chưa kịp thời. Công tác điều tra truy tố đối với một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng còn chậm. Ban Kinh tế - Ngân sách và các đại biểu đã đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng có biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm những vụ việc tham nhũng, lãng phí đã phát hiện, nhằm khôi phục và xây dựng lòng tin trong nhân dân. Tỉnh rà soát, thẩm định kỹ hơn nữa những dự án đang đầu tư và sẽ đầu tư, kiên quyết loại bỏ những dự án không thiết thực, hiệu quả thấp, lãng phí; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với từng đơn vị sử dụng ngân sách; tăng cường chế độ trách nhiệm của thủ trưởng.

 

Sau khi nghe báo cáo và giải trình những vấn đề mà đại biểu quan tâm của UBND tỉnh, đ/c Đinh Thanh Đồng- Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp cũng đã kết luận phiên giám sát chuyên đề tại kỳ họp.

 

Ngày mai (6/12), kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V tiếp tục ngày làm việc thứ ba tại hội trường để thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ; các đại biểu sẽ chất vấn và các ngành chức năng của tỉnh trả lời chất vấn; lãnh đạo UBND tỉnh sẽ giải trình làm rõ những vấn đề có liên quan đến sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

 

NGUYÊN LƯU – XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek