Chủ Nhật, 29/09/2024 00:28 SA
Trước kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa V, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga:
Sẽ thông qua các nghị quyết quan trọng thực hiện nhiệm vụ năm 2008
Thứ Hai, 03/12/2007 10:00 SA

Ngày mai (4/12), kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá V sẽ khai mạc và diễn ra đến ngày 7/12. Kỳ họp lần này đánh giá lại các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2007, đồng thời thảo luận các biện pháp và thông qua các nghị quyết về nhiệm vụ năm 2008. Trước ngày khai mạc kỳ họp, Báo Phú Yên đã phỏng vấn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga về các vấn đề quan trọng của kỳ họp lần này. Đồng chí cho biết:

 

071203-ba-Nga3.jpg

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga - Ảnh: N.LƯU

Kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Kỳ họp sẽ thông qua các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh; báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh; báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; các báo cáo thẩm tra, báo cáo giám sát của các Ban Pháp chế, Ban Văn hoá - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; nghe Ủy ban MTTQVN tỉnh thông báo tình hình Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, những ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQVN tỉnh đối với  HĐND, UBND và các đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời, kỳ họp sẽ nghe báo cáo tiến độ thực hiện các vấn đề kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 9; tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp lần thứ 10; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. UBND tỉnh giải trình, làm rõ những vấn đề mà đại biểu, cử tri, kiến nghị; lãnh đạo sở, ban, ngành trả lời chất vấn của cử tri...

 

Tại kỳ họp lần này, HĐND sẽ thông qua 11 nghị quyết quan trọng. Đáng chú ý như Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2008; Nghị quyết về dự toán thu, chi ngân sách trên địa bàn và phương án phân bổ ngân sách tỉnh năm 2008; Nghị quyết về chính sách đào tạo sau đại học đến năm 2015 để phát triển nguồn nhân lực tỉnh Phú Yên; Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát, chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2008…

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh cũng như kết quả thực hiện, giải quyết của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh đối với các kiến nghị của cử tri?

 

- Về trách nhiệm HĐND tỉnh, trong năm qua các ban HĐND đã không ngừng nâng cao chất lượng giám sát và thực hiện đúng tiến độ giám sát 10 chuyên đề trong năm. Qua giám sát, các vấn đề bức xúc của cử tri đã được các cơ quan chức năng vào cuộc và có hướng xử lý, khắc phục kịp thời trong điều kiện và khả năng cho phép.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc giải quyết và trả lời của các cơ quan chức năng. Những bức xúc mà cử tri, đại biểu nêu ra chỉ được trả lời khoảng 70 – 80%. Chất lượng, nội dung giải trình chưa thoả mãn cử tri, đại biểu HĐND. Nhiều vấn đề tồn đọng, kéo dài chưa thể xử lý dứt điểm. Đơn cử như lĩnh vực giao thông, vấn đề đường gom dân sinh, chuyện ngập úng đồng ruộng khu vực quốc lộ mới đi qua… nhiều năm vẫn chưa được khắc phục. Ở lĩnh vực tư pháp, án tồn đọng, còn oan sai, khiến người dân khiếu kiện kéo dài…

 

* Có ý kiến cho rằng, đại biểu HĐND chất vấn còn quá ít, có lúc vụn vặt. Trong khi đó, các cơ quan chức năng trả lời lòng vòng, không đi vào trọng tâm, không dám hứa chắc… Làm thế nào để khắc phục tình trạng này, thưa Phó Chủ tịch?

 

- Đây là một thực tế tồn tại trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND tỉnh. Với tư cách là người tham gia điều hành kỳ họp, tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Để khắc phục vấn đề này, tôi nghĩ chủ tọa điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn cần thẳng thắn, kiên quyết và chặt chẽ hơn trong việc giới hạn thời gian cho người hỏi và người trả lời. Về phía người chất vấn, chúng tôi đã có định hướng và yêu cầu các đại biểu có sự chuẩn bị kỹ càng nội dung chất vấn, có luận điểm rõ ràng, tránh lan man (hiện đã có 10 phiếu chất vấn của các đại biểu gửi trước và tiếp tục chất vấn tại kỳ họp). Phía người trả lời chất vấn, chủ toạ sẽ nhắc nhở kịp thời khi thấy việc trả lời kéo dài, không đi vào trọng tâm, tránh tình trạng vòng vo, lấy diễn đàn HĐND để giải trình công việc của mình.

 

Thường trực HĐND thông qua giám sát nghị quyết kỳ họp trước và tổng hợp kiến nghị cử tri sẽ phân loại các nhóm vấn đề tồn đọng để tiếp tục chất vấn các cơ quan chức năng. Điều này đã được áp dụng trong những kỳ họp gần đây và mang lại hiệu quả rất tích cực.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sáng ngời phẩm chất cộng sản
Thứ Hai, 03/12/2007 07:28 SA
Những lời dạy vô cùng sâu sắc
Chủ Nhật, 02/12/2007 13:28 CH
Cán bộ gần dân hơn
Chủ Nhật, 02/12/2007 07:02 SA
Xung lực mới cho quan hệ Việt - Nhật
Thứ Bảy, 01/12/2007 07:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek