Thứ Hai, 30/09/2024 00:30 SA
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Hoạt động chữ thập đỏ
Thứ Ba, 13/11/2007 07:05 SA

Chiều 12/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật hoạt động chữ thập đỏ. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều khiển phiên họp.

071113--QH.jpg
Theo báo cáo thẩm tra Dự án Luật hoạt động chữ thập đỏ của Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, hiện nay các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động chữ thập đỏ tuy đã có nhưng vẫn là các văn bản dưới luật, quy định rải rác, thiếu chính sách phù hợp nên việc có một văn bản thống nhất góp phần thể chế hóa đường lối của Đảng và Nhà nước, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động chữ thập đỏ, bảo hộ các hoạt động chữ thập đỏ theo thông lệ quốc tế và các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia là cần thiết.

Thảo luận tại Hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Luật hoạt động chữ thập đỏ nhằm điều chỉnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện nói chung trong đó có hoạt động chữ thập đỏ. Tuy nhiên, một số đại biểu vẫn tỏ ra băn khoăn với sự cần thiết ban hành luật này. Đại biểu Phan Thị Thu Hà (Đồng Tháp) cho rằng, trong xu thế hội nhập, hoạt động nhân đạo của xã hội ngày càng mở rộng, do vậy rất nhiều tổ chức hội được hình thành, các hoạt động nhân đạo ngày càng phong phú. Để phát huy hiệu quả hoạt động và chấn chỉnh những bất cập thiếu minh bạch, công bằng, từng bước hoàn thiện các hoạt động nhân đạo theo khuôn khổ pháp luật, tiến tới xây dựng Luật về Hội và luật chung điều chỉnh các hoạt động nhân đạo. Đối với hoạt động Chữ thập đỏ, đại biểu Phan Thị Thu Hà đề nghị Quốc hội nên cân nhắc khi ban hành luật. Theo đại biểu, chỉ cần Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh điều chỉnh hoạt động này là đủ và sau khi có luật về Hội thì sẽ nâng pháp lệnh này lên thành Luật hoạt động Chữ Thập đỏ.

Về cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động chữ thập đỏ, theo báo cáo thẩm tra Dự án Luật hoạt động chữ thập đỏ của Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, hiện vẫn còn 2 loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất thống nhất giao Bộ Nội vụ giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động chữ thập đỏ. Loại ý kiến thứ hai đề nghị giao cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quản lý sẽ phù hợp hơn vì nhiều lĩnh vực hoạt động chữ thập đỏ gắn với hoạt động cứu trợ xã hội do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm quản lý nhà nước; trong khi đó Bộ Nội vụ chỉ quản lý về mặt tổ chức của Hội.

Về vấn đề này, đại biểu Sùng Thị Chư (đoàn Yên Bái), Phan Thị Thanh Hà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, giao cho Bộ Lao động- Thương binh và xã hội quản lý về mặt Nhà nước các hoạt động chữ thập đỏ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ và Chủ tịch UBND các cấp từ tỉnh đến cơ sở là hợp lý.

Đại biểu Sùng Thị Chư cho rằng, Bộ Nội vụ là cơ quan cấp giấy phép cho Hội Chữ thập đỏ và đã có điều lệ riêng của Hội Chữ Thập đỏ, hơn nữa, theo đại biểu này “nên giao cho Bộ Lao động- Thương binh và xã hội quản lý Nhà nước về hoạt động chữ thập đỏ vì Bộ Nội vụ đã “quá tải” công việc rồi.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu nêu ý kiến không nên điều chỉnh, “hành chính hoá” các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hoạt động chữ thập đỏ để tạo điều kiện cho toàn dân phát huy truyền thống nhân đạo, từ thiện của mình. Về tên của quỹ hoạt động, nhiều đại biểu thống nhất lấy tên là quỹ Nhân đạo. Theo Đại biểu Hà Thị Khiết (đoàn An Giang) cho rằng nếu lấy tên khác, e rằng sự huy động nguồn lực cho hoạt động chữ thập đỏ sẽ khó khăn. Mặt khác cũng không cần thiết phải lấy tên của quỹ trùng với tên của Luật hơn nữa bản thân tên là “Quỹ Nhân đạo” đã phản ánh được ngay mục đích, ý nghĩa của quỹ rồi. Đại biểu Võ Trọng Việt (đoàn Sơn La) cho rằng, nội dung luật “hơi” dài, cách giải thích còn vòng vo trong khi Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành lại quá gọn. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nên nghiên cứu lại, với vấn đề gì luật mang tính định hướng cơ bản thì quy định một khung pháp lý để trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành Nghị định chi tiết.

Hôm nay (13/11), Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường; thảo luận về Dự án Luật thể thức trưng mua, trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức và Dự án Luật quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek