Thứ Hai, 30/09/2024 00:34 SA
Các cấp bộ Đoàn cần cổ vũ cho đông đảo thanh niên tham gia học tập, phát triển kinh tế xã hội, khơi dậy sức sáng tạo
Thứ Ba, 13/11/2007 07:11 SA

(Trích phát biểu của đồng chí ĐÀO TẤN LỘC, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VII)

 

071113-DTloc.jpgNăm năm qua, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình trong nước và trong tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đã đoàn kết nhất trí, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới một cách toàn diện và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP tăng bình quân hàng năm trên 10%; riêng 6 tháng đầu năm 2007 đạt mức tăng trưởng trên 13%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Không gian kinh tế mở rộng, bước đầu hình thành mối liên kết, hợp tác phát triển giữa tỉnh ta với các tỉnh trong nước và một số đơn vị kinh tế nước ngoài. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh được chú trọng đầu tư, đang từng bước phát huy hiệu quả. Các mặt văn hóa – xã hội tiếp tục phát triển và khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của phần lớn nhân dân được cải thiện; diện hộ nghèo giảm đáng kể; quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp bộ Đảng, năng lực quản lý và điều hành của các cấp chính quyền được nâng lên; công tác vận động quần chúng và phong trào hành động cách mạng của nhân dân có thêm những tiến bộ mới…

 

Có được những thành tựu như tôi vừa nêu trên, trước hết là sự lao động sáng tạo và phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng, hiệu quả của tuổi trẻ tỉnh nhà – lực lượng xung kích, năng động, sáng tạo trên mọi lĩnh vực.

 

Với vai trò là hạt nhân của phong trào thanh niên, 5 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh ta đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp ngày càng đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia thực hiện có kết quả các phong trào hành động cách mạng, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ được chú trọng. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt thiết thực mang tính giáo dục cao như: Tuổi trẻ Phú Yên tiến bước dưới cờ Đảng; Tuổi trẻ Phú Yên học tập và làm theo lời Bác; Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi 20…; gắn kết chặt chẽ việc tuyên truyền với giáo dục, tạo điều kiện để nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức và trách nhiệm công dân cho thế hệ trẻ.

 

Phong trào: Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, đã phát huy cao độ tinh thần xung phong, tình nguyện, cổ vũ mạnh mẽ các tầng lớp thanh niên tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương, cơ cở. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ, nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, bảo vệ an ninh trật tự…

 

Chúng ta cũng vui mừng nhận thấy rằng: Trong những năm qua, tổ chức Đoàn của tỉnh ta tiếp tục được củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; số lượng đoàn viên ngày càng tăng; mặt trận đoàn kết thanh niên được mở rộng. Nhiều đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng; lực lượng cán bộ đoàn ngày càng trưởng thành, là nguồn cán bộ trẻ dồi dào của các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp.

 

Sự nỗ lực, phấn đấu của thế hệ trẻ tỉnh nhà trong thời gian qua đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và xã hội ghi nhận, biểu dương. Vừa qua, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba cho tuổi trẻ tỉnh nhà về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời kỳ đổi mới đất nước và Huân chương Lao động hạng ba về phong trào TN tình nguyện. Đây chính là vinh dự to lớn và là niềm tự hào, cổ vũ, động viên lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh ta tiếp bước đi lên.

 

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương đoàn viên, thanh niên, các cháu thiếu niên, nhi đồng và các cấp bộ đoàn về những thành tích xuất sắc và tiến bộ đó.

 

Tôi nhiệt liệt hoan nghênh các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận, đoàn thể nhân dân đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp bộ Đoàn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ 6 đã đề ra.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích và tiến bộ nêu trên, công tác Đoàn và thanh niên tỉnh ta vẫn còn một số mặt yếu kém, khuyết điểm. Trước tình hình mới, hoạt động của Đoàn còn có mặt lúng túng; vai trò, vị trí của Đoàn trong hệ thống chính trị và trong tuổi trẻ chưa theo kịp yêu cầu. Phương thức công tác thanh niên chậm đổi mới, chưa đủ những biện pháp phù hợp, sinh động, thiết thực, để lôi cuốn, tập hợp đông đảo thanh niên, tạo ra phong trào thanh niên thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc một cách sâu rộng và có hiệu quả cao. Bên cạnh những mặt mạnh, tích cực, vẫn còn một bộ phận thanh niên có biểu hiện lệch lạc về lý tưởng và lối sống, bàng quan, thiếu ý thức trách nhiệm đối với xã hội. Một số thanh niên chỉ biết nghĩ đến hưởng thụ, sống ích kỷ, buông thả, lười lao động, thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật…

 

Đây chính là những điều lo lắng của từng gia đình và của toàn xã hội. Đoàn Thanh niên cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền và mỗi gia đình phải làm gì để khắc phục những yếu kém của một bộ phận thanh niên như đã nêu trên; làm sao để tất cả thanh niên tỉnh ta đều được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay. Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta – những người có trách nhiệm phải hết sức quan tâm để có biện pháp giải quyết trong thời gian đến… Tôi đề nghị Đại hội chúng ta đánh giá đúng thực trạng tình hình thanh niên và hoạt động của các cấp bộ Đoàn, nhất là việc tổ chức thực hiện qui chế, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong cấp ủy đảng địa phương…, để thấy hết những mặt tồn tại, yếu kém, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan dẫn đến khuyết điểm, yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm, qua đó bổ sung các giải pháp để đoàn kết, tập hợp rộng rãi, đưa tất cả thanh niên tham gia vào các phong trào hành động của Đoàn, tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ 7 đề ra.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra mục tiêu và phương hướng tổng quát của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta trong 5 năm 2006 – 2010 là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh toàn dân, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng phát triển, đưa tỉnh Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, phấn đấu đạt mức trung bình cả nước.

 

071113-trao-co.jpg

Đồng chí Nguyễn Lam, Bí thư Trung ương Đoàn (bên trái) trao cờ xuất sắc 5 năm liền cho tuổi trẻ Phú Yên

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tôi đề nghị các cấp, các ngành, Mặt trận, hội đoàn thể, trong đó có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải cụ thể hóa Nghị quyết bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm phù hợp và tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

 

Về cơ bản, tôi tán thành với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn mà Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa VI trình ra Đại hội lần này. Nhân Đại hội này, tôi muốn khẳng định với các đồng chí rằng: Công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo hiện nay là cơ hội rất thuận lợi cho thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành và không ai khác hơn chính thanh niên phải là một chủ thể tích cực của quá trình đó. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc mối quan hệ hữu cơ này để đẩy mạnh các hoạt động, lôi cuốn thanh niên hăng hái tham gia sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên mọi lĩnh vực, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trí tuệ và tài năng cho xã hội, đảm bảo nguồn sinh lực dự bị hùng hậu cho Đảng. Trên tinh thần đó, tôi xin nhấn mạnh thêm với các đồng chí một số điểm sau đây:

 

- Trước hết, tôi đề nghị Đoàn Thanh niên phải đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên, tiếp tục có biện pháp bồi dưỡng cho thanh niên lòng yêu nước, niềm tin và lý tưởng cách mạng, sự vững vàng, kiên định đối với công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo. Nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, ra sức bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ công cuộc đổi mới. Tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó tạo điều kiện để giáo dục, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên về lý tưởng cách mạng, gìn giữ đạo đức truyền thống dân tộc, xây dựng lối sống văn hóa, lành mạnh, gương mẫu, có kỷ cương kỷ luật, tôn trọng pháp luật, kiên quyết đấu tranh bảo vệ lẽ phải, chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, vị kỷ, thiếu trách nhiệm với gia đình, xã hội cũng như các biểu hiện tiêu cực khác.

 

- Hai là, phát động và tổ chức các phong trào thanh niên phải xuất phát trên cơ sở đặc điểm và khả năng của thanh niên, cũng như các nhiệm vụ chính trị địa phương, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, các cấp bộ đoàn phải vận động thanh niên ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, lao động sáng tạo, vươn lên chiếm lĩnh các đỉnh cao trong khoa học công nghệ, phấn đấu để trở thành lực lượng chủ yếu gánh vác sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa của tỉnh nhà.

Các cấp bộ Đoàn cần tích cực cổ vũ và tổ chức cho đông đảo thanh niên tham gia học tập và phát triển kinh tế – xã hội, khơi dậy sức sáng tạo trong thanh niên; chủ động đề xuất với cơ quan thẩm quyền đảm nhận các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội ở những vùng khó khăn trong tỉnh. Vận động đoàn viên, thanh niên đi đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và những thành tựu khoa học khác vào sản xuất và đời sống. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện vì tham gia, bảo đảm các hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả. Vận động đông đảo thanh niên xung kích đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự, bảo đảm an toàn giao thông. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước trong thanh niên, cổ vũ, động viên, nêu gương người tốt, việc tốt, tạo dựng lớp thanh niên tiên tiến, làm nòng cốt lôi cuốn đông đảo thanh niên noi theo.

 

- Ba là, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đảm bảo ngang tầm với nhiệm vụ chính trị, đặc biệt chú ý việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn cơ sở, đảm bảo đủ sức làm nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên. Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên bằng việc đa dạng hóa các hình thức, phương thức tập hợp thanh niên, chú ý đến lực lượng thanh niên trong các khu công nghiệp, các loại hình doanh nghiệp; khắc phục bệnh hành chính hóa và hình thức trong công tác Đoàn. Thường xuyên chú trọng, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và nâng cao chất lượng đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; chủ động tham mưu việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn, rèn luyện những cán bộ Đoàn có đủ phẩm chất, năng lực để bổ sung cho Đảng lực lượng cán bộ ưu tú. Một nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là phải tổ chức giáo dục thiếu niên nhi đồng, hướng các em thành những đoàn viên, thanh niên ưu tú, trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước mai sau.

 

Để Đoàn thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ của mình, các cấp bộ Đoàn cần được sự lãnh đạo chặt chẽ, kịp thời của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm chăm lo nhiều mặt của các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo trực tiếp công tác thanh niên và chăm lo hơn nữa đến thanh niên; quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong các tổ chức quần chúng. Các cấp chính quyền, các ngành, Mặt trận, đoàn thể phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đoàn hoạt động. Chúng ta phải có nhận thức đầy đủ rằng: Chăm lo cho Đoàn vững mạnh và phát triển chính là sự chăm lo tự thân của Đảng, vì sự nghiệp cách mạng muôn đời của Đảng.

 

- Bốn là, phải hết sức chú ý việc thực hiện tốt Điều lệ Đoàn và các quy chế của Đoàn, phát huy tinh thần đoàn kết trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đoàn. Ban chấp hành và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khóa mới cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thực hiện điều lệ, quy chế, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong tập thể, tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đoàn.

 

Đại hội chúng ta đã bầu Ban Chấp hành mới theo đúng Điều lệ Đoàn. Ban Chấp hành mới có cơ cấu hợp lý, bảo đám tiêu chuẩn và sẽ có đủ khả năng để gánh vác các nhiệm vụ của Đoàn. Tôi mong rằng sau Đại hội này các đồng chí trong Ban Chấp hành mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, ra sức tập hợp đoàn viên, hội viên thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2007 – 2012, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, cùng phấn đấu vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin trao tặng Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2007 – 2012 bức trướng mang dòng chữ: Phát huy truyền thống cách mạng, tuổi trẻ Phú Yên đoàn kết, thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xung kích, tình nguyện xây dựng, bảo vệ đất nước.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek