Thứ Hai, 30/09/2024 02:36 SA
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên:
“Đa dạng hóa hình thức tập hợp, chăm lo lợi ích chính đáng và tăng cường công tác giáo dục cho thanh niên”
Thứ Hai, 12/11/2007 07:55 SA

Đánh giá về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian qua, đồng thời định hướng những nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ đến, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết:

 

071112-Dao-tan-Loc.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc

Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở tỉnh ta có nhiều tiến bộ mới: Trong đó, tôi rất có ấn tượng đối với các hoạt động “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của lớp trẻ thông qua các đội “Trí thức trẻ tình nguyện”, “Y, bác sĩ tình nguyện” giúp các thôn, buôn nghèo và các phong trào “Sinh viên tình nguyện hè”, “Hiến máu tình nguyện”… Tôi cũng đánh giá cao phong trào thi đua học tập của thanh thiếu niên trong tỉnh. Nhờ đó, tỉnh ta đã cơ bản phổ cập THCS, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học qua ngay đợt 1 đạt trên 70%, đứng 27/64 tỉnh, thành phố và tỷ lệ thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học đạt khá cao (25%). Tôi cũng rất hoan nghênh tuổi trẻ Phú Yên trong các hoạt động bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự và đặc biệt là trong việc đấu tranh với các tệ nạn xã hội, giữ địa bàn toàn tỉnh sạch về ma túy. Gần đây tôi cũng rất mừng là nhiều nhà doanh nghiệp trẻ đã xuất hiện, có kiến thức và bản lĩnh trong kinh doanh, góp phần làm cho nền kinh tế của tỉnh thêm năng động.

 

Theo tôi, hạn chế lớn nhất hiện nay của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là chưa đủ những cách làm hấp dẫn và chưa đủ đội ngũ cán bộ Đoàn năng động để thu hút đại đa số thanh niên (TN) vào các đội hình hoạt động thường xuyên, qua đó, tác động vào lối sống, tình cảm, lý tưởng gắn bó với Đoàn, với Đảng. Do đó, vẫn còn một bộ phận không nhỏ TN sống buông thả, thực dụng, lười học tập, lười lao động, lạc hậu về tư tưởng. Đây là nhiệm vụ lớn của Đảng bộ và của Đoàn sắp đến.

 

* Vậy theo đồng chí, vấn đề nào là trọng tâm mà Đoàn cần phải xác định để từ đó làm tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian đến?

 

- Như trên tôi đã nêu là việc tập hợp bằng nhiều hình thức phù hợp, bao gồm cả việc chăm lo lợi ích chính đáng của TN, để thu hút đại đa số TN vào các đội cùng hoạt động thường xuyên, từ đó tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng TN qua các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn và giới thiệu cho Đảng những TN ưu tú. Đây chính là vấn đề trọng tâm mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên cần phải tập trung trong thời gian đến. Nhưng để làm được điều này, theo tôi, Tỉnh đoàn cần chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai mạnh mẽ một số phong trào đi vào chiều sâu, thiết thực, gắn với lợi ích của từng bộ phận TN. Cụ thể, trong TN trường học, TN trí thức cần phát động thi đua học tập và giúp nhau học tập, thi đua lao động, sáng tạo… có phát động, sơ tổng kết, có giải thưởng, học bổng; trong TN nông thôn: đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, tiếp thu tiến bộ khoa học công nghệ mới, góp phần làm nông thôn khá giả, sạch đẹp, văn minh; trong TN công nhân: thi đua lao động sáng tạo, tăng năng suất, xây dựng tiêu chuẩn trong quản lý và tiêu chuẩn sản phẩm để tạo sức cạnh tranh, từ đó có thu nhập cao hơn; trong TN các cơ quan hành chính sự nghiệp: thi đua trong cải cách hành chính, ứng xử văn hóa, cải thiện quản lý, xây dựng cơ quan; trong TN các lực lượng vũ trang: thi đua trong rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng tác phong chính qui, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh đó, khuyến khích và giúp đỡ lập thêm nhiều doanh nghiệp do TN làm chủ, nhiều trang trại TN… Như vậy, có phong trào, có việc làm mang lại lợi ích thiết thực, có tổ chức, có tư tưởng chính trị. Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải có sự chỉ đạo, giúp đỡ và tạo điều kiện để tổ chức Đoàn tập trung vào những việc làm thiết thực như trên để thu hút, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, đưa vào tổ chức của mình.

 

* Thưa đồng chí, trong thời gian qua, công tác qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn đã được các cấp ủy Đảng quan tâm và đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, hiện đầu ra cho cán bộ Đoàn ở xã, phường, thị trấn gặp nhiều khó khăn. Vậy trong thời gian đến, công tác này sẽ được giải quyết thế nào, thưa đồng chí?

 

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Nghị quyết số 15 về công tác TN và Quyết định số 1145 ngày 5/4/2004 ban hành Qui chế cán bộ Đoàn, đã đề cập rất chi tiết về mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc, tiêu chuẩn về công tác quản lý cán bộ Đoàn từ khâu tuyển chọn, qui hoạch, đào tạo, sử dụng, chế độ chính sách, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và các cấp bộ Đoàn với đội ngũ cán bộ Đoàn. Trong hơn 3 năm qua, Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng toàn tỉnh đều thực hiện  việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn theo qui chế này. Nhiều cán bộ Đoàn sớm trưởng thành và đảm nhận những trọng trách mới khi tuổi đời còn trẻ. Một số khá đông cán bộ Đoàn các cấp được qui hoạch vào cấp ủy với trọng trách lớn hơn cho những nhiệm kỳ đến. 

 

Tuy nhiên vấn đề tồn tại hiện nay là một số cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở xã, phường, thị trấn đang gặp khó khăn về đầu ra khi hết tuổi Đoàn đang được các cấp ủy Đảng xem xét giải quyết. Nhưng tôi cũng muốn nói thêm, không nhất thiết gì phải tìm một chỗ làm ở các cơ quan nhà nước trong điều kiện nền kinh tế sôi động hiện nay. Thông qua trường rèn luyện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cán bộ Đoàn đều trưởng thành, nếu không tiếp tục tham gia vào bộ máy trong hệ thống chính trị, thì có thể lập nghiệp bằng cách sản xuất kinh doanh, với ý chí và khả năng quản lý  hơn hẳn phần lớn TN khác. Tổ chức Đoàn và các cấp ủy, chính quyền cần có sự giúp đỡ khi đội ngũ cán bộ Đoàn trưởng thành của mình muốn tự thân lập nghiệp. Tất nhiên, đối với những cán bộ Đoàn cơ sở muốn tiếp tục công tác trong hệ thống chính trị, thì sắp tới tỉnh đang xem xét bổ sung thêm một số chức danh cán bộ trong bộ máy cơ sở. Vấn đề ở chỗ, từng đồng chí phải tự chuẩn bị để đáp ứng các tiêu chuẩn của chức danh đó.

 

071112-phat-thuoc.jpg

Thành viên đội y, bác sĩ tình nguyện khám và phát thuốc cho nhân dân xã EaLâm (Sông Hinh). -  Ảnh: L.VĂN

 

* Xin đồng chí cho biết mối quan hệ giữa Đảng với TN và Đảng đang mong muốn, kỳ vọng gì ở thanh niên?

 

-Tôi hiểu ý câu hỏi này. Ở đây, tôi muốn đề cập đến hai khía cạnh: một là, Đảng làm những điều gì cho TN, nghĩ gì về TN và công tác TN; hai là, Đảng mong muốn, kỳ vọng gì ở TN, ở Đoàn TN. Ở khía cạnh thứ nhất, tôi muốn nhắc lại một chút về lịch sử Đảng. Đó là, từ “đốm lửa” ban đầu nhen nhóm hình thành Đảng ta là Việt Nam TN cách mạng đồng chí hội, do Bác Hồ thành lập, nhằm tập hợp giác ngộ TN yêu nước, chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng. Và kỳ diệu thay, cũng chính Bác Hồ, trong di chúc, để lại những lời dặn dò cho toàn Đảng phải tập trung chăm lo, bồi dưỡng cho các thế hệ sau trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” để kế tục sự nghiệp cách mạng. Trung thành với những tư tưởng đó, Đảng ta luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, tạo điều kiện cho lực lượng TN, luôn xem Đoàn TN là đội hậu bị của Đảng. Hay nói một cách khác: Đảng chăm lo cho TN, cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính là chăm lo “tự thân” cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng tương lai của chính mình. Do vậy, cấp ủy và chính quyền, mặt trận mọi cấp đều phải chăm lo công tác TN, tạo điều kiện cho TN được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

Ở khía cạnh thứ hai: Đảng luôn mong TN tự mình vươn lên, xứng đáng với nòi giống Rồng Tiên, xứng đáng là con cháu Bác Hồ, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, của toàn xã hội và mong mỏi của mỗi gia đình. Muốn vậy, TN phải có lý tưởng sống cao đẹp, có ý thức và trách nhiệm công dân, có hoài bão vươn lên, phải chịu khó học tập tốt, rèn luyện tốt, có nếp sống lành mạnh và trái tim nhân hậu. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải thực sự là trường học về lý tưởng cộng sản và là tổ chức tập hợp, rèn luyện, chăm lo lợi ích của TN, thực sự là chỗ dựa tin cậy của TN. Tôi rất mong trong thời gian đến Đoàn, Hội thực sự là cầu nối cho TN đến với Đảng, để Đảng không còn là một khái niệm cao xa, mơ hồ mà là một tổ chức gần gũi, tin cậy của mọi TN, kể cả TN tôn giáo, TN con em đồng bào Việt kiều. Tôi nói những điều này là từ đáy lòng mình, cả tình cảm và trách nhiệm của một Bí thư Tỉnh ủy.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek