Thứ Hai, 30/09/2024 00:37 SA
Quốc hội nhất trí Chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 8,5-9% năm 2008
Thứ Hai, 12/11/2007 16:58 CH

Với 441 đại biểu tán thành, trên tổng số 444 đại biểu có mặt, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2008 với tỷ lệ cao đạt 89,45%.

 

071112--QH.jpg

Hôm nay (12/11), dưới sư điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thông qua 2 Nghị quyết quan trọng của năm 2008 về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước.


Đầu giờ sáng, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền đọc Báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008; nghe Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Đức Hiền đọc toàn văn Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008.


Trước khi biểu quyết thông qua Dư thảo Nghị quyết này, các đại biểu đã cho ý kiến về một số nhiệm vụ chính đươc đề cập trong Dư thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hôi năm 2008. Đa số đại biểu tán thành với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội với tốc độ cao, ổn định, bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng tính cạnh tranh trong nền kinh tế. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo cho người dân được hưởng các thành tựu tương xứng, tăng hàm lượng chất xám khoa học công nghệ trong các sản phẩm hàng hóa, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các ngành, các cấp; cương quyết chống bệnh trì trệ, quan liêu, mệnh lệnh hành chính, xa rời thưc tế. Chính phủ cũng cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn trong cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng chống các tê nạn xã hội và bảo vệ môi trường.


Về các chỉ tiêu kinh tế, đa số các ý kiến đều nhất trí với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GDP ở mức 8,5-9% và đề nghị cần có giải pháp hữu hiệu để đạt được, nhất là các biện pháp kiềm chế lạm phát, giảm chỉ số tăng giá, đặc biệt là giá lương thực thực phẩm, giá tiêu dùng. Với 441 đại biểu tán thành, trên tổng số 444 đại biểu có mặt, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2008 với tỷ lệ cao đạt 89,45%. Các chỉ tiêu chủ yếu cũng được đa số các đại biểu tán thành: Chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 8,5-9%, phấn đấu đạt trên 9%; Chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế; Chỉ tiêu đào tạo cao đẳng nghề và trung cấp nghề tăng 18,5%...


Tiếp đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đọc Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết dự toán ngân sách nhà nước năm 2008; và  Phó Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính, ngân sách Đinh Văn Nhã đọc dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2008. Quốc hội cũng nghe ý kiến của một số đại biểu đối với một số nội dung quan trọng của Dự thảo Nghị quyết này. Cuối giờ sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn bộ Dự thảo Nghị quyết này với 100% số đại biểu có mặt tán thành.

 

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường, thảo luận dự án Luật hoạt động Chữ thập Đỏ, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

 

Cũng trong sáng nay (12/11), bên lề kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho báo chí biết: Theo Quốc hội, chỉ nên có 5-6 Bộ trưởng trả lời chất vấn, nhưng có tới 9 Bộ trưởng đăng ký trả lời. Vì vậy, Quốc hội cho biết nếu các Bộ trưởng trả lời ngắn thì sẽ để cả 9 Bộ trưởng trả lời.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, các vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm gồm: Thứ nhất là giá cả và cách điều hành của Chính phủ; thứ hai là vấn đề tăng trưởng kinh tế gắn với giảm nghèo, và giải pháp như thế nào; thứ ba tình hình lũ lụt và giải pháp khắc phục hậu quả lũ lụt, chăm lo đời sống cho dân trong vùng ngập lũ; thứ tư là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh. Đó là những vấn đề lớn, trong đó còn có một số ý kiến về vấn đề cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng.

 

Thủ tướng cũng cho biết, các thành viên của Chính phủ đều mong muốn những ý kiến chất vấn của các đại biểu đều được trình bày. Chính phủ đã gửi văn bản trả lời các đại biểu Quốc hội, nhưng các Bộ trưởng muốn được trả lời trước Quốc hội để cung cấp đầy đủ thông tin, tình hình, sự việc, nguyên nhân từ đâu và giải pháp điều hành thế nào. Thủ tướng khẳng định: “9 Bộ trưởng đăng ký trả lời chất vấn, tôi đã đề nghị cần trả lời đầy đủ nhưng ngắn gọn”.

 

Theo VOV, TIN TỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek