Chủ Nhật, 29/09/2024 06:19 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức CH Czech
Thứ Năm, 13/09/2007 11:02 SA

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 15 giờ 10 phút giờ địa phương (tức 20 giờ 10 phút giờ Việt Nam) ngày 12/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Rudine ở Thủ đô Prague, bắt đầu chuyến thăm chính thức CH Czech theo lời mời của Thủ tướng Mirek Topolanek. Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể tại Văn phòng Chính phủ.

 

070913--Viet--Czech.jpg

Thủ tướng CH Séc Mirek Topolanek đón chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. - Ảnh VOV

 

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek cùng các thành viên trong đoàn Chính phủ hai nước đã có cuộc hội đàm.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ sự vui mừng được đến thăm đất nước Czech tươi đẹp; vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Czech đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập châu Âu và củng cố vị trí trên trường quốc tế; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Czech giành được trong sự nghiệp hiện đại hóa đất nước và hội nhập châu Âu, chúc nhân dân Czech tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Thủ tướng Mirek Topolanek và nhân dân Czech đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, thân tình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao thiện chí của CH Czech trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác chiến lược trong chính sách hỗ trợ phát triển quốc tế của Czech. Ðồng thời khẳng định, trong khi kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với CH Czech.

 

Thủ tướng CH Mirek Topolanek bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn đại biểu Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức CH Czech. Thủ tướng Mirek Topolanek đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt của nhân dân ta trong công cuộc đổi mới; chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được bầu lại làm Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ mới. Thủ tướng Topolanek khẳng định CH Czech mong muốn tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác lâu dài, nhiều mặt với Việt Nam.

 

Bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước những năm gần đây, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển nhanh chóng, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng nhanh, năm 2006 đã đạt hơn 130 triệu USD, tăng gấp đôi trong vòng năm năm qua; CH Czech hiện có 11 dự án đang được triển khai ở Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư 40 triệu USD... Tuy nhiên vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp cùng với tiềm năng và sự mong muốn của hai bên.

 

Hai Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, các bộ, ngành kinh tế, các nhà doanh nghiệp, đầu tư của hai nước cần tăng cường việc tiếp xúc, trao đổi thông tin để có thể nắm được nhu cầu của nhau, khai thác những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh nhằm tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước; khẳng định Chính phủ hai nước luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên thiết lập quan hệ trực tiếp, tăng cường thông tin, xúc tiến thương mại nhằm tăng cường hiệu quả buôn bán và đầu tư giữa hai nước.

 

Trước mắt, hai bên cần khẩn trương triển khai các văn kiện đã ký kết năm 2006: "Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Ðầu tư CHXHCN Việt Nam và Bộ Ngoại giao CH Czech về thực hiện chương trình hợp tác phát triển"; "Hợp đồng tài trợ dự án Nhà máy xi-măng Phú Sơn, Ninh Bình" và "Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ đầu tư bảy dự án tiềm năng trong ngành năng lượng, vật liệu xây dựng và công nghệ thực phẩm"...

 

Hai bên cũng nhất trí rằng, với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước hơn nửa thế kỷ qua, với thành tựu to lớn mà nhân dân hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, đặc biệt với việc Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hai bên hoàn toàn có thể đưa quan hệ hợp tác song phương, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại, lên một tầm cao mới.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế; khẳng định ủng hộ nhau ứng cử làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008-2009.

 

Hai bên tin tưởng rằng, chuyến thăm hữu nghị chính thức CH Czech của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam-Czech, góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

 

Sau hội đàm, Thủ tướng Mirek Topolanek và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Tuyên bố chung và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Hiệp định giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Czech về nhận trở lại công dân hai nước; Nghị định thư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Czech để thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Czech về nhận trở lại công dân hai nước. Tiếp đó, hai Thủ tướng đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Cùng ngày, Thủ tướng Mirek Topolanek mở tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Chính phủ nước ta sang thăm chính thức Cộng hoà Czech.

Theo chương trình hôm nay (13/9), trước khi rời Thủ đô Prague, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hoà Czech Vaclav Klaus; gặp các nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện; trả lời phỏng vấn trực tuyến trên kênh 1 truyền hình của Czech và gặp gỡ cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Cộng hoà Czech.

K.U (Theo TTXVN, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek