Chủ Nhật, 29/09/2024 06:32 SA
Việt-Nga muốn có đối tác chiến lược thiết thực
Thứ Tư, 12/09/2007 10:17 SA

Tại cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng nhiệm Mikhail Fradkov, hai bên khẳng định sẽ nỗ lực để phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược một cách thiết thực và hiệu quả hơn. Cụ thể, hai bên sẽ sớm thiết lập cơ chế hợp tác ưu tiên trong những dự án lớn như: dầu khí, khai khoáng, viễn thông, ngân hàng và hợp tác kỹ thuật quân sự.

Cuộc hội đàm giữa hai người đứng đầu Chính phủ được Thủ tướng Việt Nam mô tả là "thẳng thắn, xây dựng, thành công".

Ông Fradkov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin gần đây đã sang thăm Việt Nam hai lần, và bản thân ông, "nhớ lại chuyến thăm Việt Nam gần nhất với ấn tượng về thành tựu của một quốc gia đang đổi mới".

070912--hoi-dam-Viet-Nga.jpg
Hội đàm cấp cao giữa phái đoàn Việt Nam và LB Nga - Ảnh: VNN

Sẽ soạn thảo chương trình hành động cụ thể hoá đối tác chiến lược

Người đứng đầu hai Chính phủ Việt - Nga cùng nhận định: những kết quả hợp tác thời gian qua tiến triển khả quan nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mong muốn của hai bên.

Kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt được 1 tỷ USD năm 2005 nhưng sau đó lại theo chiều đi xuống và năm 2007 khó đạt được con số 1 tỷ USD.

Nga cũng mới chỉ có 40 dự án đầu tư vào Việt Nam.

Vì thế, hai nước xác định trong thời gian tới phấn đấu đạt kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2010. Lãnh đạo hai bên cũng thống nhất sớm soạn thảo chương trình hành động triển khai đối tác chiến lược Nga - Việt trên các lĩnh vực cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai bên thống nhất sẽ sớm xúc tiến thành lập cơ chế ưu tiên cho các dự án ưu tiên.

Các danh mục ưu tiên hợp tác này đã được Tổng thống Putin khởi xướng trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2006. Theo Tổng thống Putin, hàng tỷ USD đã sẵn sàng đổ vào Việt Nam trong các lĩnh vực dầu khí, khai khoáng, viễn thông, cơ khí chế tạo, điện năng...

Người đứng đầu Chính phủ hai nước cũng đề cập đến hợp tác về kỹ thuật quân sự như một trong những ưu tiên.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết nghị định thư bổ sung của liên doanh dầu khí Vietsopetro giữa Tập đoàn dầu khí Zarubeznheft và Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Hai bên cũng ký thoả thuận hợp tác về lập liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí ở LB Nga và các nước thứ ba.

Tập đoàn Nga Zarubeznheft và Petrovietnam có tỷ lệ góp vốn 50/50 trong tập đoàn dầu khí VietsoPetro, một liên doanh với vốn pháp định 1.5 tỷ USD.

070912--Thu-tuong.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga - Ảnh: VNN

Hàng tỷ USD hợp đồng sắp được ký kết

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hàng chục dự án trị giá nhiều tỷ USD sẽ được ký kết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga ngày mai. Phần lớn các dự án đều tập trung vào danh mục ưu tiên mà Tổng thống Putin đã đề xuất.

Trước đó, phát biểu tại cuộc gặp mặt với kiều bào, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nói rằng: "Hữu nghị mà không làm ăn thì rất khó. Tình cảm tốt thì phải chở bằng kinh tế, rất thực tế, cùng có lợi, cùng phát triển".

Với chuyến đi này, lãnh đạo hai nước hy vọng góp phần khai thông những rào cản đang tồn tại, mở hết tiềm năng để hợp tác một cách thực chất, hiệu quả.

Nhưng Thủ tướng Việt Nam cũng tái khẳng định chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam "làm hết sức mình để đẩy mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế thương mại đầu tư, văn hoá, khoa học kỹ thuật, quốc phòng an ninh nhằm đưa quan hệ hai nước với tinh thần đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện có kết quả thiết thực hơn, hiệu quả hơn".

Hai bên đã ký thêm 2 Nghị định thư về hợp tác thương mại và ngoại giao.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ tiếp tục lớn mạnh và đóng vai trò quan trọng hơn nữa trên thế giới.

"Sự lớn mạnh này là đóng góp thiết thực cho hoà bình, ổn định trên thế giới", Thủ tướng Việt Nam nói.

070912--TT-Dung--Putin.jpg
Chiều 11/9, tại Điện Cremli, Tổng thống Liên bang Nga V.Putin tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: VNN

Nga coi trọng đối tác chiến lược với Việt Nam

Chiều 11/9, tại Điện Cremli, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Putin, người từng tới thăm Việt Nam hai lần.

Ông khẳng định Nga coi trọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, rất quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả và hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có kinh nghiệm và tiềm năng, nhằm đưa quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước.

070912--gap-cap-cao1.jpg
Hội kiến giữa Tổng thống Nga V. Putin với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: VNN

 

Đánh giá cao những văn kiện hợp tác vừa được ký kết, Tổng thống Putin nói ông và Chính phủ Nga sẽ chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong năm 2007 đã được hai bên thoả thuận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi với Tổng thống Putin một số biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên tinh thần đối tác chiến lược trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị - đối ngoại, kỹ thuật quân sự, đến kinh tế - thương mại, đầu tư và khoa học kỹ thuật. 

Thủ tướng Việt Nam cũng bày tỏ cảm ơn Tổng thống Putin và chính quyền Nga đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ cộng đồng Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Nga.

Hai bên đang bàn thảo để đi tới ký kết một Hiệp định khung về lao động song phương, giúp ổn định đời sống của lao động Việt Nam tại Nga. Dự kiến, Hiệp định sẽ hoàn tất và ký kết trong năm 2007.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek