Chủ Nhật, 29/09/2024 06:16 SA
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm New Zealand
Thứ Năm, 13/09/2007 11:02 SA

Sáng 12/9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã rời Wellington lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước New Zealand theo lời mời của Toàn quyền Anand Satyanand và Thủ tướng Helen Clark.

 

070913--tham-DH.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Trường đại học Victoria, nơi có nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học. - Ảnh VOV


Trong 3 ngày ở thăm New Zealand, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc hội kiến với Toàn quyền Anand Satyanand, hội đàm với Thủ tướng Helen Clark, tiếp lãnh đạo phe đối lập tại Quốc hội New Zealand, John Phillip Key, gặp gỡ và nói chuyện với các đại diện kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại New Zealand, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-New Zealand, thăm trường Đại học Victoria và một số cơ sở kinh tế của nước này.


Trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên đi theo đoàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ tin tưởng chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới New Zealand kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (19/6/1975) sẽ góp phần quan trọng đưa quan hệ hữu nghị đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand lên tầm cao mới.


Về định hướng quan hệ trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, hai bên đều nhất trí đẩy mạnh việc giao lưu và trao đổi đoàn giữa các cơ quan Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân hai nước Việt Nam và New Zealand. Các hoạt động này vừa góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, đồng thời còn tạo ra những cơ hội hợp tác mới.


Hợp tác giáo dục đang là một điểm sáng trong quan hệ, đã có hàng trăm cán bộ Việt Nam được New Zealand giúp đào tạo tiếng Anh và hiện có trên 2.000 sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại nước này. New Zealand cũng đã đồng ý giúp đỡ Việt Nam thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả của việc dạy và sử dụng tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân”, trong đó có việc hỗ trợ đào tạo giáo viên tiếng Anh. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận xét: “Chúng ta tìm thấy ở New Zealand một nền giáo dục khá tiên tiến, tiếp cận với trình độ của các nước phát triển; đồng thời mối quan hệ giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước hiện đang phát triển rất tốt đẹp”.


Quan hệ kinh tế - thương mại đã có những bước phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2006 là 214 triệu USD. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn giới doanh nghiệp hai nước tận dụng những thế mạnh của mình để đẩy mạnh hoạt động đầu tư, giao thương hàng hoá.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, kết luận: “Hướng đi tổng quát của quan hệ Việt NamNew Zealand trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị, sự hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Mỗi lĩnh vực hợp tác đều phải được nâng lên, đặc biệt là về kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, khoa học kỹ thuật… Vẫn còn nhiều lĩnh vực đang mở ra tiềm năng trong quan hệ hai nước”.

Theo Tin Tức

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek