Chủ Nhật, 29/09/2024 06:23 SA
Thông cáo chung Việt Nam - Liên bang Nga
Thứ Năm, 13/09/2007 11:02 SA

Ngày 12/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Chính phủ nước ta đã rời Moscow, kết thúc tốt đẹp cuộc thăm chính thức LB Nga, bắt đầu thăm chính thức CH Czech.

 

070913--TT-Dung--Putin.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Nga Putin

 

Cùng ngày, tại Moscow, hai nước Việt Nam và LB Nga đã ra Thông cáo chung về kết quả chuyến thăm chính thức LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

1. Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ LB Nga M.E.Fradkov, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức LB Nga từ ngày 9 đến 12/9/2007.

 

Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã có cuộc tiếp kiến Tổng thống LB Nga V.V.Putin, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ LB Nga M.E.Fradkov và tiếp xúc với lãnh đạo hai viện QH của LB Nga, Phó Chủ tịch Hạ viện Nga V.Kuvsov và Phó Chủ tịch Thượng viện Nga D. Mendensev.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt-Nga, đặt vòng hoa tại Mộ liệt sĩ vô danh, Lăng V.I.Lenin và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã thăm TP Saint Petersburg và tiếp Thị trưởng TP Saint Petersburg. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký các văn kiện: Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro ký năm 1991, Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao năm 2007-2008, Thỏa thuận giữa PetroVietnam và Zarubeznev về lập công ty liên doanh tại LB Nga và Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và TP Saint Petersburg và một số thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế trong các lĩnh vực viễn thông, tài chính, cơ khí, chế tạo máy, xây dựng, xuất nhập khẩu hàng hóa.

 

2. Các cuộc hội đàm và tiếp xúc diễn ra trong không khí hữu nghị và thẳng thắn. Lãnh đạo hai Chính phủ đã trao đổi ý kiến sâu rộng về việc củng cố hơn nữa và đa dạng hóa quan hệ giữa hai nước Việt Nam và LB Nga, đánh giá việc thực hiện Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong năm 2007, thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, thảo luận các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

 

Phía Nga đánh giá cao chính sách đổi mới của Việt Nam, vai trò năng động và uy tín đang lên của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực và bày tỏ ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

 

Phía Việt Nam hoan nghênh những thành tựu mà LB Nga đã đạt được trong thực hiện cải cách và xây dựng đất nước, nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế; góp phần quan trọng vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới. 

 

3. Lãnh đạo hai Chính phủ đã nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của Hiệp định về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và LB Nga, ký ngày 16/6/1994 và Tuyên bố chung về đối tác chiến lược giữa CHXHCN Việt Nam và LB Nga, ký ngày 1/3/2001. Hai bên bày tỏ quyết tâm tiếp tục tăng cường và mở rộng việc phối hợp trên cơ sở lâu dài trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, khoa học - kỹ thuật, kỹ thuật-quân sự, văn hóa và giáo dục trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, đáp ứng lợi ích của hai dân tộc, vì sự phát triển và thịnh vượng của khu vực Ðông - Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

 

Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ LB Nga nhất trí tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác, phù hợp với đòi hỏi thời đại và lợi ích của hai bên.

 

4. Lãnh đạo hai Chính phủ Việt Nam và Nga thỏa thuận về sự cần thiết tăng cường giám sát việc thực hiện đúng hạn và có hiệu quả các thỏa thuận đã được ký kết giữa các bộ, ngành hai bên, đặc biệt chú trọng hoàn thiện công việc của Ủy ban Liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật và các tiểu ban trực thuộc.

 

5. Hai bên khẳng định quyết tâm thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đã được nêu trong Tuyên bố chung về tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí, được ký giữa Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Tổng thống LB Nga V.Putin ngày 20/11/2006 tại Hà Nội.

 

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với ý định của các tổ chức chuyên ngành hai bên trong việc triển khai các dự án chung quy mô lớn trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng, công nghiệp khai khoáng, luyện kim và viễn thông, có sử dụng công nghệ hiện đại nhất.

 

Chính phủ hai nước Việt Nam và Nga chủ trương hỗ trợ việc mở rộng hợp tác lâu dài trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư, ủng hộ những nỗ lực của Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước và hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp Việt-Nga, nhằm hỗ trợ giới doanh nghiệp thiết lập và mở rộng các mối quan hệ trực tiếp, tổ chức hội chợ triển lãm, nghiên cứu thị trường của nhau, tìm kiếm những phương thức liên kết hiệu quả trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

 

Chính phủ Việt Nam và Nga sẽ khuyến khích phát triển các cuộc tiếp xúc giữa địa phương Nga và Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến nâng cao kết quả thiết thực từ việc trao đổi giữa các địa phương.

 

6. Hai bên ghi nhận sự đóng góp quan trọng của công dân Nga ở Việt Nam và công dân Việt Nam ở Nga trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, sẵn sàng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để họ sinh sống, lao động và học tập trên lãnh thổ Việt Nam và Nga phù hợp luật pháp CHXHCN Việt Nam và LB Nga, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực sử dụng nguồn lực lao động.

 

7. Hai bên bày tỏ mối quan tâm chung đến việc tăng cường quan hệ trong lĩnh vực nhân văn, mở rộng giao lưu du lịch, văn hóa và thể thao. Hai bên ghi nhận tầm quan trọng của việc tổ chức Những ngày văn hóa của hai nước và Những ngày Moscow và Hà Nội ở Việt Nam và Nga - những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với việc tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và Nga.

 

Chính phủ Việt Nam và Nga coi trọng việc tăng cường tiếp xúc giữa các tổ chức xã hội hai nước, đặc biệt giữa thế hệ trẻ.

 

8. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam khẳng định ủng hộ LB Nga sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới trên cơ sở bảo đảm lợi ích dân tộc của Nga. Hai bên sẵn sàng tiếp tục phối hợp trong khuôn khổ hệ thống các cơ chế kinh tế và tài chính quốc tế mà hai bên là thành viên, trong đó có Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

 

9. Hai bên cho rằng, chuyến thăm chính thức LB Nga của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng góp phần quan trọng cho việc tăng cường và đa dạng hóa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga, hỗ trợ cho việc đạt được những thỏa thuận cụ thể trong nhiều vấn đề hợp tác.

 

Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam bày tỏ cảm ơn về sự tiếp đón nồng hậu và mến khách của phía Nga trong thời gian thăm LB Nga và mời Thủ tướng Chính phủ LB Nga M.E.Fradkov một lần nữa đến thăm CHXHCN Việt Nam trong thời gian thích hợp. Thủ tướng LB Nga đã vui vẻ nhận lời.

 

Moscow, ngày 12/9/2007

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek