Chủ Nhật, 29/09/2024 12:22 CH
Quay đầu là bờ
Chủ Nhật, 09/09/2007 13:31 CH

Suốt nhiều năm qua Thích Quảng Độ và đồng sự của ông ta đã làm nhiều việc có hại cho dân tộc, có hại cho sự chấn hưng đạo pháp, phải chăng là việc làm bất thiện, có mầm mống từ hận thù?

070907--TQD.jpg

Thích Quảng Độ (cầm loa) và Thích Không Tánh (đeo kính) kích động người dân gây rối.

Đã vào tuổi 80, người trần tục gọi là tuổi bát tuần, xuất gia tu tập Phật pháp từ nhỏ, lại từng xuất ngoại sang đất Phật nghiền ngẫm kinh pháp… Từng giữ chức vụ Tổng Thư ký Viện hoá đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất thời kỳ tổ chức này chưa nhập vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam… Với hành tích như thế, ít ai nghi ngờ về quá khứ chân tu của vị Hoà thượng “nhập thế quá đà” Thích Quảng Độ. Thế nhưng vị tu hành này ngày càng lộ rõ ý đồ ham hố trần tục hơn cả những kẻ trần tục ham hố khác. Bắt đầu là việc khư khư ôm lấy cái danh đã không còn chính danh.


Lịch sử các giáo phái đang tồn tại ở Việt Nam có hợp nhất và có ly khai theo từng cơ duyên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất ra đời từ năm 1964 tại miền Nam trên cơ sở hợp nhất 11 hệ phái, tổ chức Phật giáo ở miền Nam lúc bấy giờ. Năm 1981, sau khi nước nhà thống nhất, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã tự nguyện gia nhập tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng 8 tổ chức Phật giáo khác, cùng nhau công nhận Hiến chương của Giáo hội với lời nói đầu: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong nước và nước ngoài”. Như vậy mặc nhiên tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã không còn tồn tại. Thế nhưng vị hoà thượng này vẫn khư khư ôm giữ tổ chức vốn không còn trong thực tế, vẫn sử dụng chức danh và tên gọi của tổ chức này để làm những việc không có lợi cho sự thống nhất và chấn hưng Phật giáo nước nhà. Người mang danh con Phật luôn đề cao chính nghiệp, cung kính tu tập để lời nói, việc làm hợp với lẽ phải, có lợi cho chúng sinh. Trong khi đó, Thích Quảng Độ đã không chính danh mà lời nói việc làm cũng không chính nghiệp.


Việc làm của vị tu hành này thể hiện thái độ chống đối và ly khai, rất xa lạ với bản chất của những người chân tu luôn tìm đến sự hoà hợp và hướng thiện. Trong bối cảnh thế giới hội nhập, dân tộc hoà đồng, nhiều vị chức sắc Phật giáo Việt Nam mong muốn những vị tu hành ly khai nên trở về ngôi nhà chung trên cái lẽ “dân tộc Việt Nam chỉ có một mà thôi, mà Phật giáo Việt Nam chỉ là một” (Lời Thượng toạ Thích Đồng Bổn, Tiến sỹ Phật học, Học viện Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh). Nhưng có lẽ bước chân của vị hoà thượng còn nhiều uế dục này đã đi chệch khỏi con đường đạo pháp- dân tộc nên cố cùng liều thân. Không phải đến khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất gia nhập vào tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vị sư này mới bộc lộ tư tưởng hành vi bất mãn và chống đối. Ngay từ năm 1977, và liên tiếp những năm sau đó, Thích Quảng Độ có lời nói và việc làm vu cáo, chống đối chính quyền, kích động sự chống đối, chia rẽ, tạo ra nhiều vụ gây rối khiến thế lực bên ngoài lấy cớ can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam. Từ trước đến nay, vị sư này cố bám tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất như một thứ công cụ làm ăn và chống lại Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nhà nước Việt Nam. Hành động ôm tiền phát chẩn, cầm loa hô hào, kích động đám đông khiếu kiện vừa qua của Thích Quảng Độ làm người ta nghĩ đến những vị tu hành phá giới, thích chơi trò chính trị. Một nhà tu hành nhưng tâm còn lắm sân si, uế dục, lại luôn trong tâm trạng bất hoà, thành ra không còn nhớ những lời kinh Đức Phật tổ răn dạy. Đức Phật tổ từng răn: “Chớ làm điều ác, gắng làm việc lành, giữ tâm ý trong sạch.” Đức Phật còn dạy: “Ở thế gian này, chẳng phải hận thù trừ được hận thù, chỉ có từ bi trừ được hận thù. Đó là định luật ngàn thu.”


Suốt nhiều năm qua Thích Quảng Độ và đồng sự của ông ta đã làm nhiều việc có hại cho dân tộc, có hại cho sự chấn hưng đạo pháp, phải chăng là việc làm bất thiện, có mầm mống từ hận thù?


Bước chệch khỏi con đường đạo pháp-dân tộc, quay lưng với dân tộc và Giáo hội, ấy là con đường không có bờ.


Dẫu còn một ngày sống ở thế giới trần tục này, vị hoà thượng “nhập thế quá đà” hãy kịp tu tỉnh, quay về mái nhà dân tộc.


Quay đầu là bờ.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek