Chủ Nhật, 29/09/2024 12:32 CH
Người đảng viên được dân tin yêu
Chủ Nhật, 09/09/2007 07:12 SA

Luôn quan hệ mật thiết, giúp người dân giải quyết những vướng mắc đời thường, ông là người trưởng thôn được quần chúng yêu mến, tín nhiệm. Ông nói giản dị: “Mình là đảng viên nên làm theo lời dạy của Bác Hồ”.

 

070907-ho-tom.jpg

Trưởng thôn Đào Khắc Vẫn (bên trái) hỏi thăm tình hình nuôi tôm của người dân trong thôn – Ảnh: THÙY THẢO

 

Đó là ông Đào Khắc Vẫn (52 tuổi), trưởng thôn Đa Ngư, xã Hoà Hiệp Nam (huyện Đông Hoà). Sau ngày quê hương giải phóng, ông tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự đợt đầu tiên. Xuất ngũ, ông về nhà nuôi bố mẹ già. Đến năm 1984, ông Vẫn làm xã đội trưởng. Ông  tham gia cấp ủy rồi làm bí thư chi bộ thôn. Năm 1998, ông được bầu làm phó thôn, từ năm 2000 đến nay là trưởng thôn.

 

Thôn Đa Ngư  là trung tâm xã Hòa Hiệp Nam, có trường học, chợ, bưu điện… Vấn đề đáng quan tâm là phải luôn bảo đảm an ninh trật tự. Nếu không có biện pháp phòng chống tội phạm hữu hiệu thì nhân dân không yên tâm sản xuất. Vì thế, ông đề xuất UBND xã cho thành lập đội dân phòng thôn gồm 6 thành viên. Hàng tuần, đội đi tuần tra 4-5 đêm, vào các ngày lễ, tết thì trực 24/24 giờ nhằm đảm bảo an ninh trật tự để người dân tập trung phát triển kinh tế.

 

Ông cùng đội dân phòng phối hợp với công an xã phá các vụ cướp giật trên địa bàn, tiêu biểu như trường hợp hộ bà Đinh Thị Lùng bị lừa đảo, cướp giật tiền và xăng, gây tâm lý hoang mang cho bà con. Chỉ trong thời gian ngắn, bọn tội phạm đã bị bắt giữ,  giao cho công an điều tra xử lý. Có thanh niên trong thôn cấu kết với thanh niên ở nơi khác tổ chức bắt gà, trộm chó, nhậu nhẹt, gây mất trật tự thôn xóm. Trưởng thôn Vẫn và đội dân phòng tiến hành rà soát địa bàn, phát hiện các đối tượng ăn chơi lêu lổng này và đưa ra kiểm điểm trước dân, cảm hóa họ, tạo chuyển biến tốt. Đến nay, trong số đó có người luôn cộng tác tích cực với đội dân phòng.

 

Được người dân tin yêu nên ông Vẫn rất có “uy” trong công tác hoà giải. Điển hình là vụ tranh chấp đất ở giữa hộ ông L.V.N và hộ bà P.T.C. Nhiều lần, hai bên cãi vã và gởi đơn lên thôn nhờ can thiệp. Trước tiên, trưởng thôn Vẫn mời hai gia đình đến Nhà văn hoá thôn, lấy ý kiến, lập luận của hai phía rồi phân tích đúng, sai theo tình làng nghĩa xóm. Sau đó, ông cùng cán bộ đến thực địa, giải quyết ổn thỏa. Kết quả là hai gia đình thống nhất, vui vẻ nghe theo cách giải quyết hợp tình hợp lý của chính quyền.

 

Trong cuộc sống đời thường, kinh tế chật vật là một trong những nguyên nhân gây ra mâu thuẫn giữa nhiều cặp vợ chồng. Anh P.N.K (xóm Trường) thường uống rượu say, về nhà hay la mắng vợ con. Hàng xóm nhiều lần can thiệp nhưng anh vẫn chứng nào tật ấy. Ông Vẫn tìm hiểu và được biết do nuôi tôm thua lỗ nên anh K. đâm ra bực bội, khó chịu với người thân. Ông đến nhà phân tích cho anh K. thấy được trách nhiệm của một người chồng, người cha. Tiếp đến, ông liên hệ với các đoàn thể, đơn vị tạo điều kiện cho gia đình anh được vay vốn khắc phục hậu quả, tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay,  cuộc sống đã ổn định, vợ chồng anh sống hạnh phúc. Anh N.V.H lập gia đình với chị D.T.T ở Khánh Hoà, có hai con. Sau đó, chị đã bỏ chồng con về quê. Sầu đời, anh H. đâm ra rượu chè bê tha, không ngó ngàng gì đến con cái. Thấy hoàn cảnh con trẻ đáng thương, ông cùng với Hội Phụ nữ vận động bà nội nuôi và đề nghị địa phương hỗ trợ  cho hai cháu tiếp tục đi học.

 

Trong sản xuất làm ăn, ông Vẫn là một tấm gương để mọi người học tập,  noi theo. Dù nghề nuôi tôm  nhiều phen thăng trầm khó khăn, ông cũng  kiên trì theo đuổi. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình ngày càng khá giả. Ông nói: “Đảng viên mà nghèo khó thì làm sao nói quần chúng nghe được?”

 

Ông Lương Văn Khạng, Chủ tịch UBND xã Hoà Hiệp Nam đánh giá: Thôn có phát triển mạnh mẽ hay không phụ thuộc rất lớn vào vai trò của người trưởng thôn. Đồng chí Đào Khắc Vẫn là một trưởng thôn luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động. Nhờ vậy, nhân dân tin tưởng, cùng góp sức với Đảng, chính quyền, đoàn thể để xây dựng quê hương ngày càng phát triển mạnh mẽ.

 

Còn trưởng thôn Đào Khắc Vẫn nói giản dị: Mình là đảng viên, là cán bộ cơ sở thì phải cố gắng làm theo lời dạy của Bác là “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cái gì có ích cho tập thể thì làm, thế thôi!

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek