Chủ Nhật, 29/09/2024 10:25 SA
Thế chú có đủ ô che cho tất cả đồng bào không?
Chủ Nhật, 09/09/2007 13:32 CH

Sinh thời, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình – trừ thời gian do yêu cầu công tác phải đảm bảo bí mật tuyệt đối - Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn hoà mình vào cuộc sống chung của nhân dân, đồng bào, đồng chí, không nhận bất cứ một sự ưu tiên nào mà người khác dành cho mình. Bác luôn tâm niệm mình là người công bộc của dân, lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ, hoàn toàn xa lạ với thói đặc quyền đặc lợi mà nhiều người ở vào vị trí như Người rất dễ dàng mắc phải.

 

Cách đây gần nửa thế kỷ, vào cuối năm 1961, Bác Hồ về thăm xã Vĩnh Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Đây là một xã có phong trào trồng cây rất tốt của địa phương. Tại một ngọn đồi thấp, Bác đứng nói chuyện với nhân dân trong xã. Trời gần trưa, tuy đã sang đông mà nắng vẫn còn gay gắt.  Nhìn Bác đứng  nói giữa trưa nắng, nhiều người rất băn khoăn. Đồng chí Chủ tịch huyện Yên Thành vội cho người đi tìm mượn được chiếc ô, định giương lên che nắng cho Bác thì Bác quay lại hỏi:

 

- Thế chú có đủ ô che cho tất cả đồng bào không? Thôi, chú cất đi, Bác có phải là vua đâu?

 

Đồng chí chủ tịch phải cất chiếc ô đi và Bác tiếp tục nói chuyện với nhân dân địa phương…

 

Lão Tử - một triết gia nổi tiếng của Trung Quốc  - có nói: “Trời đất có thể dài và lâu vì không sống cho mình nên mới được trường sinh. Thánh nhân đặt thân mình ở sau mà lại lên trước, đặt thân mình ở ngoài mà lại còn”. Bác Hồ của chúng ta không phải là thánh nhân nhưng Bác sống quên mình, không nghĩ đến mình mà lại thành sống mãi. Lời Lão Tử thật là sâu sắc!

 

Trong cuộc sống hôm nay, bên cạnh nhiều cán bộ ngày đêm thầm lặng công tác, làm việc theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, vẫn còn đây đó những người chỉ biết chăm bẵm vun vén cho quyền lợi bản thân, gia đình, tộc họ và “cánh hẩu” của mình, trở thành “tù binh” của thói đặc quyền đặc lợi. Có người vừa được bổ nhiệm, cất nhắc lên chức vụ lớn hơn đã vội đổi xe giá trị cao hơn để đi công tác cho “ngang tầm trách nhiệm”. Có người lợi dụng chức trách được Đảng, Nhà nước phân công chỉ lo tìm cách bố trí con cháu, người thân, bạn hữu vào những chỗ “béo bở”! Có người sống  xa rời quần chúng, đi công tác cơ sở theo kiểu “cỡi ngựa xem hoa”, lớt pha lớt phớt cho hết thời gian và chờ ngày “hạ cánh an toàn”. Có người mở miệng ra là rao giảng lập trường quan điểm, ý chí cách mạng tiến công, yêu nước, thương dân, yêu thương, đoàn kết đồng chí nhưng lại “nói nhiều, làm ít”, “lời nói không đi đôi với việc làm”. Có người khi tiếp xúc, quan hệ  với nhân dân thì mặt lạnh như tiền, thiếu vắng nụ cười, nói năng hách dịch. Tất cả chẳng qua là do thói ích kỷ cá nhân, bị thói đặc quyền đặc lợi chi phối cả tư  tưởng lẫn trong hành động!

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là học tập và làm theo những việc giản dị, bình thường của Bác thể hiện trong sinh hoạt thường ngày– những việc nhỏ mà toát lên bao ý nghĩa sâu sắc, tất cả xuất phát từ tư tưởng “Nâng niu tất cả, chỉ quên mình” của Người…

 

CÔNG TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek