Thứ Tư, 02/10/2024 13:35 CH
Tổ chức khủng bố lập kế hoạch cho nghị sỹ Sanchez
Chủ Nhật, 08/04/2007 08:23 SA

Đoàn nghị sỹ đầu tiên của Quốc hội mới Hoa Kỳ vừa rời Việt Nam sau một loạt các cuộc trao đổi với tinh thần xây dựng trên nhiều vấn đề trong tổng thể quan hệ song phương như hợp tác MIA và an ninh, cũng như quan hệ kinh tế thương mại.

Theo đánh giá của bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, đây là một bước tiến thiết thực triển khai thỏa thuận chung đã được Chủ tịch Quốc hội hai bên thống nhất một năm trước để tăng cường giao lưu và tiếp xúc giữa các nghị sỹ Hoa Kỳ và Việt Nam, nhằm không ngừng đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển theo chiều rộng và chiều sâu.
 
Tuy nhiên, một trong bốn thành viên của phái đoàn - nữ Hạ nghị sỹ Loretta Sanchez - lại luôn cố tình bước lệch nhịp bằng một loạt những tuyên bố thiếu thiện chí và cả những hoạt động không phù hợp tại Việt Nam. Theo thông tin từ cơ quan an ninh Việt Nam, chương trình của bà Sanchez hoàn toàn do một tổ chức khủng bố giật dây.
 
“Việt Tân”, tổ chức khủng bố của những những kẻ phản động lưu vong núp dưới chiêu bài dân chủ, đã vạch một kế hoạch lợi dụng chuyến đi Việt Nam của Hạ nghị sỹ Sanchez để “khơi mào” cho chiến dịch chống phá Việt Nam về vấn đề dân chủ và nhân quyền.
 
Tiền thân của “Việt Tân” là tổ chức phản cách mạng lưu vong "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam," do Hoàng Cơ Minh lập tháng 4/1980 tại Nam California, sau đó chuyển thành "Việt Nam canh tân cách mạng đảng" (gọi tắt là "Việt Tân") với mục tiêu xóa bỏ chính quyền dân chủ nhân dân và chế độ XHCN ở Việt Nam.
 
Nhóm này còn tác động để một thành viên cốt cán là Tạ Ngọc Khôi tham gia đoàn với tư cách là phiên dịch của bà Sanchez, nhưng âm mưu đó thất bại ngay từ đầu khi y bị cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Hoa Kỳ từ chối cấp visa nhập cảnh.
 
“Việt Tân” còn đi xa hơn tới mức thuyết phục được Hạ nghị sỹ Sanchez gây sức ép buộc Đại sứ Michael Marine bố trí cuộc gặp riêng với thân nhân một số đối tượng chống đối cực đoan trong nước đã bị bắt như Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Ðài và Lê Quốc Quân. Không dừng lại ở việc gặp gỡ và kích động, tổ chức khủng bố này còn định thông qua bà Sanchez chuyển 4.000 USD để thuê luật sư bào chữa cho Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân và Trần Thùy Trang.
 
Nếu kế hoạch nói trên được thực hiện, “Việt Tân” sẽ tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyếch trương thanh thế.

Một cuộc họp báo của bà Sanchez tại quận Cam - nơi có đông người Việt sinh sống - để tố cáo Việt Nam sau chuyến đi cũng đã nằm trong kế hoạch.

Chuyến đi Việt Nam của bà Hạ nghị sỹ Loretta Sanchez rõ ràng nằm trong ý đồ của tổ chức khủng bố “Việt Tân,” và thái độ thiếu thiện chí của bà - dù là do tác động của những kẻ hằn học với công cuộc đổi mới đất nước, sự nghiệp xây dựng hòa bình của nhân dân Việt Nam - cũng là đi ngược lại những tiến bộ đạt được trong mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek