Thứ Tư, 02/10/2024 15:28 CH
Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XI thành công tốt đẹp
Thứ Hai, 02/04/2007 16:29 CH

Sáng nay (2/4), tại Hội trường Ba Đình, kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI bế mạc. Đánh giá về kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng: "Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XI đã để lại dấu ấn đậm nét về hoạt động lập pháp với sự tiến bộ cả về chất lượng và số lượng các dự án luật được thông qua".

070402-ngphutrong.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI - Ảnh: VOV

Sau 12 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, với tinh thần, trách nhiệm cao, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XI đã thành công tốt đẹp. Theo chương trình nghị sự, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp là tổng kết công tác nhiệm kỳ. Quốc hội đã dành nhiều thời gian để xem xét các báo cáo tổng kết của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các báo cáo công tác của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quốc hội đã xem xét, thảo luận và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội nhằm tạo điều kiện để Quốc hội khóa XII tiếp tục đổi mới về tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Theo đề nghị của Chính phủ, Quốc hội đã xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Bộ luật Lao động để người lao động được nghỉ ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch hàng năm). Đồng thời, Quốc hội cũng đã cho ý kiến về Dự án Luật Đặc xá và Dự án Luật Hóa chất.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét và thông qua Nghị quyết về việc kết thúc dự án Khí điện đạm tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Nghị quyết về Chủ trương xây dựng nhà Quốc hội. Cùng với hoạt động chất vấn, Quốc hội đã xem xét Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong thời gian qua.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Trong nhiệm kỳ qua, kể từ ngày Quốc hội khóa XI tiến hành kỳ họp thứ nhất đến nay, với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước ta, Quốc hội đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XI đã để lại dấu ấn đậm nét về hoạt động lập pháp với sự tiến bộ cả về chất lượng và số lượng các dự án luật được thông qua. Giám sát tối cao các hoạt động của Nhà nước có hiệu lực và hiệu quả hơn; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước ngày càng chính xác và thực chất hơn".

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ: "Chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở về những việc chưa làm được. Các cơ quan trong bộ máy Nhà nước chưa thực sự đủ mạnh để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ và quyền hạn theo hiến định. Hoạt động lập pháp chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cuộc sống cả về chất lượng và số lượng; hiệu lực, hiệu quả giám sát còn thấp so với mục tiêu, yêu cầu đề ra là đến năm 2010 phải xây dựng được một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại. Hệ thống hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở chưa ngang tầm với đòi hỏi phát triển đất nước. Tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng... Tất cả những khuyết điểm, yếu kém đó cần được nghiêm túc, tích cực khắc phục làm cho bộ máy nhà nước ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới".

Trước đó, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh đọc Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công trình quan trọng quốc gia Khí - điện - đạm tại Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định chủ trương đúng đắn đầu tư được Quốc hội thông qua và cũng nhờ chủ trương đầu tư này mà một ngành công nghiệp mới, ngành khai thác và chế biến khí đốt đã được hình thành và phát triển. Các dự án thành phần chủ yếu sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành đã đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng kinh tế nước ta trong những năm gần đây. Những mặt thành công và chưa thành công của Công trình là những bài học kinh nghiệm quý báu cho việc chuẩn bị đầu tư, tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước đối với các công trình, dự án quan trọng. Quốc hội chấp thuận kiến nghị của Chính phủ dừng 4 dự án thành phần vì không có hiệu quả kinh tế và giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu và có giải pháp xử lý phù hợp...

Ngay sau đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc kết thúc dự án Khí điện đạm tại Bà Rịa-Vũng Tàu với số phiếu tán thành cao.

Quốc hội cũng thông qua phương án xây dựng nhà Quốc hội với 277/309 số phiếu nhất trí với phương án chọn địa điểm xây dựng nhà Quốc hội tại lô D khu Trung tâm chính trị Ba Đình như Báo cáo của Chính phủ. Nhà Quốc hội xây dựng tại lô D khu Trung tâm chính trị Ba Đình sẽ có vị trí trang trọng, gắn với khu vực Quảng trường Ba Đình và Hoàng thành Thăng Long, nơi ghi nhiều dấu ấn lịch sử vẻ vang của đất nước ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, phương án qui hoạch, kiến trúc Nhà Quốc hội sẽ có sự tham gia của các tổ chức tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế. Phương án xây dựng nhà Quốc hội phải gắn với phương án bảo tồn di tích lịch sử, kết hợp hài hòa với không gian, cảnh quan kiến trúc khu vực.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI đã tiến hành biểu quyết thông qua với đa số phiếu tán thành về dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 22, Điều 27, Điều 28, Điều 34 của Luật Tổ chức Quốc hội; Thông qua việc sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Bộ Luật Lao động.

VŨ HẠNH (VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek