Thứ Tư, 02/10/2024 19:31 CH
Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XI:
Phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí chưa thực sự triệt để
Thứ Sáu, 30/03/2007 07:06 SA

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá như vậy khi kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI tiến hành thảo luận việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vào hôm qua (29/3).

 

Luật Phòng, chống tham nhũng được ban hành ngày 29/11/2005 và có hiệu lực từ ngày 1/6/2006. Trong năm 2006, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo kiên quyết chấn chỉnh kỷ cương,

 

Kỷ luật trong hoạt động của các cơ quan hành chính theo hướng nâng cao tính minh bạch và công khai của nền hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong những lĩnh vực liên quan  nhiều đến người dân, doanh nghiệp và việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước.

 

Theo báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, kết quả công tác thanh tra kinh tế xã hội gắn với phòng, chống tham nhũng của ngành thanh tra trong năm 2006 như sau: Thanh tra Chính phủ đã kết luận 33 cuộc thanh tra trong đó có nhiều cuộc thanh tra để làm rõ nội dung tố cáo hành vi tiêu cực do báo chí và quần chúng phản ánh. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, chi tiêu tài chính, lãng phí, thất thoát với tổng giá trị 1.560 tỷ 147 triệu đồng và gần 5,5 tỷ USD. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách 164 tỷ 345 triệu đồng và 207.923 USD; kiến nghị chuyển hồ sơ 3 vụ việc cho cơ quan điều tra. Hầu hết các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đều được Thủ tướng Chính phủ đồng tình và có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm túc.

 

Theo TTXVN, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng còn có một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tham nhũng chủ yếu mới thực hiện trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được triển khai, tiến hành sâu rộng; nội dung chương trình phòng, chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu; việc điều tra một số vụ án tham nhũng còn kéo dài, trong đó có một số vụ án nghiêm trọng mà Thủ tướng yêu cầu phải đưa ra xét xử trong năm 2006 đến nay vẫn chưa kết thúc.

 

Đánh giá về việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng trong báo cáo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Vũ Đức Khiển trình bày cũng nêu rõ: Việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật phòng, chống tham nhũng còn chậm; Việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng còn nhiều hạn chế, có một số vụ việc đã xử lý nhưng chưa nghiêm minh, còn biểu hiện nương nhẹ. Tình hình tham nhũng hiện nay ở nước ta đang diễn ra rất phức tạp, xảy ra trong nhiều lĩnh vực, ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương nhưng trong báo cáo Chính phủ chưa có sự đánh giá, phân tích một cách đầy đủ, toàn diện về tình hình này...

 

Theo VOV, cũng trong ngày làm việc hôm qua, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí mới được triển khai thực hiện, nên đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém. Tình trạng sử dụng kinh phí ngân sách sai mục đích, chi vượt định mức, tiêu chuẩn, chế độ vẫn còn khá phổ biến. Việc công khai, minh bạch các khoản chi tiêu chưa được thực hiện thường xuyên, còn mang tính hình thức, nhất là trong lĩnh vực lập dự toán đầu tư và khâu thanh quyết toán. Ý thức thực hành tiết kiệm trong cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên nhưng hành động thì không mấy chuyển biến.

 

Trước đó, ngày 28/3, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XI đã thảo luận dự án Luật Hoá chất. Dự thảo Luật Hoá chất gồm 12 chương với 36 điều, qui định về hoạt động hoá chất, bao gồm: qui hoạch công nghiệp hoá chất; kinh doanh hoá chất; khai báo, đăng ký hoá chất; phân loại đóng gói, ghi nhãn hoá chất, phiếu an toàn hoá chất; sử dụng hoá chất; báo cáo, cung cấp thông tin; an toàn trong hoạt động hoá chất và các hoạt động khác có liên quan.

 

Chiều 28/3, Quốc hội đã cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 73 Bộ luật Lao động về việc cho phép người lao động nghỉ ngày Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 Âm lịch). Luật mới sẽ được thực thi ngay từ năm nay, tức Giỗ tổ năm nay, vào ngày 26/4, sẽ được nghỉ lễ. Như vậy, từ năm nay, 13 triệu người làm công ăn lương của cả nước sẽ có 9 ngày nghỉ lễ hưởng nguyên lương. Dự kiến dự luật này sẽ được thông qua vào ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 11 này của Quốc hội.

 

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek