Thứ Sáu, 04/10/2024 00:19 SA
Bài thơ mừng Xuân Đinh Hợi của Bác Hồ tròn 60 tuổi (1947 – 2007)
Thứ Năm, 15/02/2007 07:26 SA

Cách mạng Tháng Tám mới thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mới ra đời, đã phải chống chọi với thù trong giặc ngoài, nền độc lập nước ta như nghìn cân treo sợi tóc. Ở Nam bộ, núp sau lưng đế quốc Anh, giặc Pháp gây hấn và đánh chiếm Sài Gòn, chiến sự lan ra các tỉnh nam bộ, Tây Nguyên và cực Nam Trung bộ. Đồng bào chiến sĩ ta đang chiến đấu oanh liệt, giữ từng tấc đất của Tổ quốc. Xuân Bính Tuất đến, Bác gởi thơ chúc mừng năm mới đến chiến sĩ và đồng bào Nam, Trung, Bắc chia sẻ tình cảm với chiến sĩ ba ngày Tết cổ truyền phải chịu thiếu thốn, chiến đấu ngoài mặt trận. Bác hứa với chiến sĩ:

 

Bao giờ kháng chiến thành công,

Chúng ta cùng uống một chung rượu đào.

Tết này ta tạm xa nhau,

Chắc rằng ta sẽ Tết sau sum vầy!

 

Bác thay mặt Chính phủ, ngày mồng một Tết đầu tiên của Việt Nam dân chủ cộng hòa, chúc nhân dân ta năm mới muôn sự tốt lành, đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh mạnh, sản xuất giỏi:

 

Trong năm Bính Tut mi

Muôn việc đều tiến tới

Kiến quốc mau thành công

Kháng chiến mau thắng lợi!

 

Đến 19/12/1946, tiếng súng “Toàn quốc kháng chiến” bùng nổ. Nghe lời kêu gọi của Bác Hồ, nhân dân ta triệu người như một, đứng lên kháng chiến khắp ba miền Trung, Nam, Bắc, ngăn chặn bàn chân xâm lược của giặc Pháp và đang trên đà thắng lợi. Xuân Đinh Hợi 1947 đến. Để đón mừng cái Tết kháng chiến đầu tiên trên phạm vi cả nước, Bác thay mặt Chính phủ kêu gọi nhân dân ta ăn Tết, đón xuân nhưng phải coi cái Tết năm Đinh Hợi thực sự là một cái Tết kháng chiến. Nhớ đến các chiến sĩ đang xông pha lửa đạn, chịu bao thiếu thốn ngoài mặt trận, đồng bào các chiến khu tan nhà nát cửa, tản cư, cực khổ điêu linh, không nên ăn tết linh đình, phải hết sức tiết kiệm, để dành tiền bạc, gạo cơm cho kháng chiến lâu dài. Phải sẵn sàng chống địch tấn công và rủ nhau gởi quà tặng cho các chiến sĩ ngoài mặt trận, ở tiền phương. Và, trong bài thơ chúc mừng năm mới gởi đến đồng bào, chiến sĩ cả nước Xuân Đinh Hợi, Bác viết:

 

Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió,

Tiếng kèn kháng chiến vang dội non sông.

Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến,

Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng.

Tiến lên chiến sĩ! Tiến lên đồng bào!

Sức ta đã mạnh, người ta đã đông.

Trường kỳ kháng chiến, nhất định thắng lợi!

Thống nhất độc lập, nhất định thành công!

 

Cũng nhân dịp mùa xuân kháng chiến đầu tiên, xuân Đinh Hợi, Bác gởi bài thơ tặng báo Độc lập:

 

Năm mới thế  cho năm đã cũ

Báo “Độc lập” của Đảng Dân chủ

Kêu gọi toàn thể dân Việt Nam

Đoàn kết thắt chặt hàng ngũ

Kiên quyết kháng chiến đến cùng

Để giữ chủ quyền và lãnh thổ

Chờ ngày độc lập đã thành công

Tết ấy tha hồ bàn với cỗ.

 

Trường kỳ kháng chiến, nhất định thắng lợi. Thống nhất độc lập nhất định thành công, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong hồn thơ và tứ thơ của Bác. Mỗi bài thơ chúc mừng năm mới, tết đến xuân về chứa đầy tình cảm dân tộc, tình thương chiến sĩ, đồng bào, đồng thời mang tính chất chỉ đạo sách lược, chiến lược đối với cuộc kháng chiến qua từng năm, từng giai đoạn cách mạng. Dù ở hậu phương hay tiền tuyến, ở căn cứ hay ngoài mặt trận, cứ mỗi lần giao thừa đến, tùy hoàn cảnh và điều kiện cụ thể, đồng bào và chiến sĩ ta đều tổ chức đón nghe thơ Bác, như một tập quán không thể nào quên.

 

Rất tiếc, Bác không thọ được cho đến ngày chiến thắng trọn vẹn của cuộc trường chinh 30 năm, đánh đuổi quân xâm lược, đất nước hoàn toàn độc lập – tự do, thống nhất giang sơn về một mối như nguyện vọng thiết tha của Người. Tháng 9/1969, Bác đã vĩnh viễn ra đi, để lại cho nhân dân và bộ đội ta lòng tiếc thương vô hạn. Nhưng lời thơ của Bác chúc mừng năm mới Xuân Kỷ Dậu:

 

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào,

Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào

Bắc – Nam sum họp, xuân nào vui hơn!

 

Như tiếng kèn xung trận, hừng hực lửa chiến đấu. Bác đã chỉ ra cách đánh và cách thắng đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Bác mất rồi, nhưng lời thơ của Bác còn vang vọng mãi trong lòng nhân dân và chiến sĩ ta.

 

Tết Đinh Hợi năm nay, nhật nguyệt xoay vần, đã qua 5 con giáp, bài thơ Bác chúc mừng năm mới Xuân Đinh Hợi, năm đầu của kháng chiến toàn quốc đã tròn 60 tuổi (1947 – 2007). Đọc lại những vần thơ năm xưa của Bác, lòng tôi xúc động bồi hồi. Viết mấy dòng ngắn ngủi, mộc mạc này, xin thay một nén hương thơm, một đóa hoa tươi, dâng lên Bác với tấm lòng thành kính vô ngần…

 

Thiếu tướng PHÙNG ĐÌNH ẤM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek