Thứ Năm, 03/10/2024 20:23 CH
Mãi thanh xuân Đảng của Bác Hồ
Thứ Năm, 15/02/2007 07:30 SA

Mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đến Hương Cảng (Trung Quốc) thống nhất các tổ chức cộng sản trong nước thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sáng tạo đặc biệt của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam là ở chỗ, ngay từ đầu, Người đã đề ra tôn chỉ, lý tưởng chính trị của Đảng đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc. Chánh cương vắn tắt Sách lược vắn tắt năm 1930 do Người soạn thảo nêu rõ chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để tới xã hội cộng sản.

 

070214-bac-ho.jpg

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một lần đến thăm công nhân Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội) - Ảnh: TƯ LIỆU

 

Được Bác Hồ sáng lập và dày công rèn luyện, Đảng ta trở thành người dẫn đường cho toàn dân làm cách mạng giành lại độc lập tự do, kháng chiến chống ngoại xâm, đánh thắng những đế quốc đầu sỏ ở thế kỷ XX, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiến hành đổi mới thắng lợi.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặn: Đảng có nhiệm vụ vẻ vang là tổ chức toàn dân giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm cho đất nước tự do, đồng bào sung sướng. Muốn làm được nhiệm vụ đó, Đảng phải tiên phong về lý luận, dẫn dắt toàn dân tộc làm cách mạng. Lịch sử còn ghi nhớ, trên hành trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin “con đường giải phóng chúng ta”. Người đã vận dụng sáng tạo và phát triển học thuyết xây dựng Đảng của Mác-Lênin vào điều kiện Việt Nam, một nước thuộc địa nửa phong kiến, giai cấp công nhân nhỏ bé và phân tán, hơn 90% dân số là nông dân và tuyệt đại đa số mù chữ. Bác Hồ chỉ rõ: cách mệnh trước hết phải có Đảng cách mệnh. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa Mác-Lênin làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra rằng: Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được học hành. Ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích nào khác. Do đó, sự tồn tại và phát triển của Đảng đều vì lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Hoạt động, công tác của Đảng trong từng thời kỳ đều phải tập trung giải quyết những nhiệm vụ xuất phát từ thực tiễn cách mạng đòi hỏi.

 

Trải qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã không ngừng lớn mạnh. Lúc đầu mới thành lập chỉ có một số lượng ít tổ chức Đảng, đảng viên, hoạt động bí mật, bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, bị truy quét của kẻ thù thực dân, đế quốc xâm lược và chính quyền bản địa, nay là Đảng cầm quyền, một Đảng cách mạng chân chính mang bản chất cách mạng và khoa học, được rèn luyện trong đấu tranh cách mạng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 

Trong 77 năm qua, Đảng đã tổ chức lãnh đạo nhân dân ta làm nên những trang lịch sử vẻ vang của Đảng và cách mạng Việt Nam. Nổi bật lên là những mốc son sáng chói:

 

- 15 năm đấu tranh, vận động toàn dân tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc, qua các cuộc vận động lớn mà đỉnh cao là Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành độc lập dân tộc, xóa bỏ chế độ đô hộ của phong kiến hàng nghìn năm và chế độ thực dân gần 100 năm, đưa dân tộc ta lên vị trí làm chủ đất nước.

 

- 30 năm vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, lãnh đạo toàn dân “đem sức ta mà giải phóng cho ta”, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đánh thắng những thế lực đế quốc xâm lược hung hãn nhất ở thế kỷ 20. Bước đầu xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để đi lên CNXH ở miền Bắc, hậu phương vững mạnh bảo đảm cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

- 32 năm lãnh đạo toàn dân khắc phục hậu quả chiến tranh, từ bỏ cơ chế hành chính bao cấp, tiến hành đổi mới thắng lợi trong bối cảnh đất nước chậm phát triển, nghèo nàn, lạc hậu; Đặc biệt trong điều kiện bị bao vây cấm vận, Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu tan rã, mất nguồn viện trợ kinh tế, kỹ thuật, với bản lĩnh của một Đảng cách mạng được tổ chức rèn luyện theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng tư duy độc lập, tự chủ lựa chọn con đường phát triển cho đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh CNH, HĐH, chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Trải qua 77 năm, nhất là trong 20 năm đổi mới, trước mỗi bước ngoặt của lịch sử cách mạng, Đảng ta đã phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta nhận thức sâu sắc sự đoàn kết chặt chẽ của Đảng bảo đảm đoàn kết rộng rãi toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế đúng đắn, xây dựng, chỉnh đốn Đảng cầm quyền, vững mạnh là nhân tố quyết định vận mệnh đất nước. Là Đảng cầm quyền, yêu cầu khách quan đòi hỏi Đảng ta phải thật sự trong sạch, vững mạnh, làm hạt nhân khối đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc. Đảng không chỉ phải vươn lên tiêu biểu, hội tụ của tầm cao trí tuệ mà mỗi cán bộ đảng viên còn là tấm gương tiêu biểu cho “đạo đức, văn minh”, cho một lối sống mới, phong cách mới theo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Vấn đề hàng đầu, thường xuyên phải làm của Đảng ta là phải tăng cường thống nhất đoàn kết, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo tập thể, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, làm cho Đảng gắn bó máu thịt với nhân dân. Đồng thời bằng vũ khí tự phê bình và phê bình, dân chủ trong sinh hoạt Đảng, đấu tranh chống chia rẽ, bè phái, mất đoàn kết, ngăn chặn hữu hiệu sự mất đoàn kết trong một số tổ chức Đảng và suy thoái về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, tham nhũng, hối lộ, quan liêu trong Đảng.

 

Đảng ta mãi thanh xuân còn bởi Đảng ta được nhân dân chăm lo, xây dựng, bảo vệ và thực sự vì dân, gắn bó máu thịt với dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong buổi lễ Đảng Lao động Việt Nam ra hoạt động công khai năm 1951, Bác Hồ nói: Đảng Lao động Việt Nam sẵn sàng vui vẻ làm trâu ngựa, làm tôi tớ trung thành của nhân dân. Đảng hoạt động vì lợi ích của nhân dân nên “hễ còn có một người Việt Nam bị bóc lột, bị nghèo nàn, thì Đảng vẫn đau thương, cho đó là vì mình chưa làm tròn nhiệm vụ”.

 

TS PHẠM VĂN KHÁNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek