Chủ Nhật, 19/05/2024 13:30 CH
Âm mưu núp bóng “tổ chức đại diện người lao động” (kỳ cuối)
Thứ Sáu, 07/07/2023 07:00 SA

Kỳ cuối: Đâu là động cơ thật sự?

 

Một câu hỏi đặt ra tại sao các tổ chức nước ngoài, các thế lực thù địch tỏ ra rất hào hứng với việc thành lập các tổ chức cho người lao động, đối lập với tổ chức công đoàn? Họ yêu thương người lao động, quan tâm đến đời sống và quyền lợi của người lao động đến vậy sao? 

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho con em đoàn viên công đoàn khó khăn. Ảnh: HÀ ANH

 

Có thể khẳng định, các thế lực thù địch, chống phá chỉ lợi dụng Bộ luật Lao động (sửa đổi), coi đây là cơ hội vàng để xây dựng tổ chức đối lập một cách hợp pháp. Có một điều chắc chắn rằng, mục đích đòi thành lập “nghiệp đoàn độc lập” của các đối tượng cơ hội chính trị, phản động không phải vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động mà vì mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn xã hội.

 

Âm mưu hình thành xã hội dân sự

 

Các thế lực này cố tình bỏ qua một sự thật không thể phủ nhận là Công đoàn Việt Nam ra đời từ những năm đất nước còn chịu ách nô lệ. Đây là tổ chức duy nhất của giai cấp công nhân, luôn giương cao ngọn cờ của người đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho giai cấp công nhân Việt Nam; vì quyền lợi của người lao động và trên hết là lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam.

 

Những bài học khi các thế lực này lôi kéo, công nhân xuống đường biểu tình và đập phá các nhà máy của doanh nghiệp có vốn Trung Quốc khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 891 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam năm 2014; kích động người dân xuống đường phản đối Dự luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt năm 2018 vẫn còn đó.

 

Hậu quả của việc bị giật dây, kích động mà người lao động phải gánh chịu đó là vi phạm pháp luật. Hơn thế nữa, phá nhà máy là tự đánh mất việc làm, đưa bản thân và gia đình vào khó khăn… Trong khi đó, các thế lực phản động hả hê vì đạt được âm mưu gây bất ổn xã hội và thiệt hại kinh tế đất nước; tiệt không quan tâm đến quyền lợi người lao động.

 

Nếu họ quan tâm đến đời sống công nhân, người lao động thì trong thời gian đại dịch COVID-19 vừa qua, khi đời sống của hàng triệu người rơi vào khó khăn, không hề thấy tổ chức nào của họ giúp đỡ. Thực tế cho thấy, toàn bộ chính sách hỗ trợ sinh hoạt cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội… đều là nỗ lực của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

 

 

Hay trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn nước ngoài do đứt gãy đơn hàng, phải cho công nhân nghỉ việc hàng loạt, không ai thấy Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam ở đâu để bảo vệ quyền lợi người lao động. Người ta chỉ thấy Tổng LĐLĐ Việt Nam và cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng ra, vận dụng các quy định của pháp luật để tranh đấu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những người không còn việc làm.

 

Chỉ nêu ra 2 sự việc đã đủ thấy rằng mục đích cuối cùng của các thế lực xấu khi đòi thành lập cái gọi là “tổ chức đại diện của người lao động” chỉ là nhằm hình thành lực lượng chính trị đối lập trong nội địa, chứ không nhằm mục đích và không có động thái bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Lộ rõ âm mưu về cách mạng màu để thúc đẩy hình thành “xã hội dân sự” hướng đến đa nguyên, đa đảng, tạo tiền đề cho sự ra đời các tổ chức chính trị đối lập ở Việt Nam.

 

Cảnh giác để nhận diện và đấu tranh

 

Thực tế hiện nay còn một số lượng không nhỏ người lao động trong các loại hình doanh nghiệp chưa quan tâm đến tổ chức công đoàn hoặc chưa tìm được tổ chức đại diện cho mình. Trong khi đó, bên cạnh những kết quả tích cực, hệ thống Công đoàn Việt Nam vẫn chưa thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích của công nhân, người lao động dẫn đến có những nơi tỉ lệ công nhân, người lao động tham gia công đoàn chưa cao.

 

Đây sẽ là yếu tố mà các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu lợi dụng nhằm lôi kéo, kích động công nhân, người lao động thành lập các “tổ chức đại diện người lao động”, âm mưu tập hợp lực lượng, thúc đẩy sớm ra đời “nghiệp đoàn độc lập” tại Việt Nam nhằm tạo dựng lực lượng đối lập, tiến tới thực hiện mưu đồ thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam.

 

Bản chất của cái gọi là “nghiệp đoàn độc lập”, cụ thể là Công đoàn Đoàn kết Ba Lan, theo BBC “Tất cả cùng để đạt được hai mục tiêu chính: khuấy động Nhân dân công khai bày tỏ niềm tin và quan ngại, và thông qua đó mà biểu lộ sự chống đối chung trước chế độ cộng sản, đây cũng chính là ý nghĩa chính của xã hội dân sự”.

 

Còn theo VOA: “Công đoàn Đoàn kết là khởi đầu của đợt sóng thần chính trị, đã cuốn trôi đi khối Soviet, rồi đến chính Liên Xô, và cuối cùng là cả hệ tư tưởng của họ”. Và trang phản động Dân làm báo: “Con đường đầy sóng gió Công đoàn Đoàn kết trải qua 9 năm sau đó đã mở đường cho cuộc cách mạng năm 1989, sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản châu Âu, và sự tan rã của Liên Xô năm 1991”.

 

Trước thềm đại hội công đoàn các cấp, các thế lực thù địch càng ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận vai trò của Công đoàn Việt Nam để kêu gọi thành lập các “tổ chức đại diện cho người lao động”. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tỉnh táo, cảnh giác để nhận diện và đấu tranh với thủ đoạn nguy hiểm này.

 

Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới nêu rõ: “Quản lý tốt sự ra đời, bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, có các biện pháp phù hợp, hiệu quả để thu hút, vận động, định hướng tổ chức này gia nhập Công đoàn Việt Nam”.

 

Vì vậy, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công nhân, người lao động nắm rõ mục đích, ý nghĩa việc tham gia công đoàn, đồng thời nhận diện âm mưu của kẻ xấu lợi dụng việc kêu gọi thành lập các nghiệp đoàn độc lập, giúp công nhân tẩy chay, loại trừ, không để mình bị lợi dụng. 

 

 

PHẠM HOÀNG - TRỌNG HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek