Thứ Năm, 02/05/2024 00:38 SA
Xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng
Thứ Năm, 04/08/2022 07:03 SA

Với quan điểm, xây dựng “thế trận lòng dân” làm nền tảng phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, kế thừa và phát triển quan điểm của các kỳ đại hội trước, Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định “Tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh, xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh Nhân dân; xây dựng củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân”.

 

Tỉnh ủy tổ chức tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cho cán bộ, đảng viên các cơ quan tỉnh. Ảnh: MINH ĐĂNG

 

“Lòng dân”chính là niềm tin

 

Ngày nay, với sự phát triển tất yếu của khoa học công nghệ và internet đã tạo ra môi trường không gian mạng rộng lớn, tiềm ẩn nhiều tác động tiêu cực đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế lực thù địch đang lợi dụng triệt để môi trường không gian mạng để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Đứng trước tình hình đó, ngày 25/7/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết 29-NQ/TW về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng. Bên cạnh phải xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân truyền thống, cần thiết và đặc biệt quan tâm xây dựng thế trận quốc phòng trên không gian mạng, bao gồm chính sách, pháp luật quản lý hoạt động trên không gian mạng; các bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và bố trí các hạ tầng, dịch vụ, tài khoản trên không gian mạng. Trên môi trường internet, trong đó có mạng xã hội, mỗi tài khoản của công dân Việt Nam, nhất là cán bộ, đảng viên đã, đang và sẽ là một phần trong thế trận quốc phòng trên không gian mạng. Mỗi tài khoản phát huy tác dụng tốt sẽ là một chiến sĩ, một đơn vị chiến đấu trên không gian mạng. Sự bố trí các tài khoản, hệ thống kênh truyền thông trên không gian mạng tương đương với việc xây dựng khu vực phòng thủ trên không gian mạng. Mỗi bài viết tuyên truyền, đấu tranh phản bác như những viên đạn bắn vào kẻ thù, vào các thế lực thù địch.

 

Trên không gian mạng, “lòng dân” của chúng ta chính là niềm tin, sự đoàn kết đồng lòng của người dân với chế độ XHCN, với sự lãnh đạo của Đảng. “Thế trận lòng dân” là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết gắn bó, khát vọng độc lập tự do, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự lực, tự cường, đấu tranh kiên cường, bất khuất của cả dân tộc được hội tụ, kết tinh, nhân lên thành nền tảng chính trị vững chắc, sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong sạch, lành mạnh không gian mạng; là phương thức, động lực phát triển kinh tế, xã hội và các vấn đề xã hội trên không gian mạng mà không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Niềm tin đó sẽ tạo thành tình yêu quê hương, đất nước, tạo động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó của các tầng lớp Nhân dân trên không gian mạng, tạo thành sức mạnh tổng lực sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

 

Chủ động đấu tranh, gỡ bỏ các thông tin xấu độc trên không gian mạng

 

Để xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng thì người dân phải là chủ thể, mọi người dân phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia. Trước hết là tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao khả năng tự bảo vệ, tăng cường sức đề kháng trước những thông tin xấu độc, sai sự thật, quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng. Song hành với đó là tích cực, chủ động tham gia đấu tranh, gỡ bỏ, triệt phá các thông tin xấu độc trên không gian mạng; luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết gắn bó, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước. Qua đó góp phần củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc trong tình hình mới. 

 

“Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong sạch, lành mạnh không gian mạng; là phương thức, động lực phát triển kinh tế, xã hội và các vấn đề xã hội trên không gian mạng mà không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

 

NGUYỄN VĂN SỰ

Phó Trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek