Chủ Nhật, 08/09/2024 09:56 SA
Sơn Hòa nỗ lực triển khai công tác dân tộc
Thứ Ba, 02/05/2023 10:04 SA

Người dân xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa được khuyến khích, hỗ trợ giữ gìn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: NGÔ XUÂN

Sơn Hòa có 13 dân tộc cùng sinh sống, với 32,66% hộ dân là người đồng bào DTTS. Những tháng đầu năm 2023, địa phương tập trung mọi nguồn lực thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS-MN) giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025.

 

Cụ thể, để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, huyện Sơn Hòa triển khai dự án xây dựng nhà ở cho 121 cho hộ nghèo; cải tạo đất sản xuất cho 5 hộ, với tổng kinh phí 5,6 tỉ đồng (dự án 1). Đến nay, cơ bản các xã đã xét duyệt, lựa chọn đối tượng thụ hưởng. Có 2/10 xã đang tổ chức xây dựng nhà ở cho người dân. Địa phương cũng tập trung vốn cho 2 xã Phước Tân và Suối Trai xây dựng 4 công trình thuộc dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư, với kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng (dự án 2).

 

Thực hiện dự án 4 về đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS-MN, huyện triển khai 33 công trình tại 7 xã đặc biệt khó khăn và thôn Dốc Cát (xã Sơn Hà), với tổng kinh phí gần 21,2 tỉ đồng. Trong đó có 17 công trình giao thông, 5 công trình nhà văn hóa, 6 công trình thủy lợi, 2 công trình trường học, 1 công trình chợ và 2 công trình điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Đến nay, hai công trình đã được nghiệm thu và đưa vào phục vụ người dân tại xã Suối Trai. Ông Kpă Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai cho biết: “Cả hai công trình đã đưa vào sử dụng, tạo nhiều thuận lợi cho bà con trong quá trình sinh hoạt và phát triển kinh tế”.

 

Bên cạnh đó, huyện Sơn Hòa còn triển khai dự án Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; triển khai cho các xã đăng ký danh mục mua cồng chiêng và đồ thổ cẩm truyền thống để thực hiện việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS gắn với phát triển du lịch… Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp, huyện Sơn Hòa cũng giao Phòng Dân tộc huyện phối hợp với các địa phương triển khai các dự án, tiểu dự án để sớm phục vụ nhu cầu của người dân.

 

Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Sơn Hòa là địa phương đi đầu trong việc giải ngân vốn đầu tư công thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS-MN, với khối lượng đạt trên 70%. “Chúng tôi đang nỗ lực để giải ngân 100% nguồn vốn đầu tư công trong tháng 5 này. Các chương trình, chính sách dân tộc khác cũng được địa phương chú trọng thực hiện. Nhờ vậy, người dân nói chung, bà con DTTS nói riêng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; ra sức sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực đóng góp vào sự phát triển của địa phương”, ông Phụng nói.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek