Chủ Nhật, 08/09/2024 11:31 SA
Chủ động lương thực để xóa đói, giảm nghèo
Thứ Ba, 02/05/2023 13:14 CH

Người dân phấn khởi thu hoạch lúa tại cánh đồng buôn Bai, xã Ea Lâm. Ảnh: NGÔ XUÂN

Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh vừa tổng kết mô hình trình diễn sản xuất lúa đông xuân 2022-2023. Mô hình này nhằm mở rộng diện tích và hình thành kỹ năng trồng lúa nước cho người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã Ea Lâm; đồng thời giúp bà con chủ động đảm bảo lương thực tại chỗ.

 

Tăng diện tích lúa 2 vụ

 

Theo Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh, sau hiệu quả từ mô hình hỗ trợ người đồng bào DTTS xã Ea Lâm san ủi 22,4ha đất hoang hóa sang trồng lúa vụ hè thu 2022, địa phương này tiếp tục chuyển đổi thêm gần 7,2ha trong vụ đông xuân 2022-2023; sử dụng nguồn nước tưới từ công trình Trạm bơm Ea Lâm II. Tham gia mô hình này, 37 hộ dân ở buôn Bai, xã Ea Lâm được hỗ trợ 2 giống lúa Đài thơm 8 và ĐV108, cùng chính sách đầu tư phân bón, hướng dẫn kỹ thuật canh tác… để bà con làm quen với kỹ thuật trồng lúa nước.

 

Ma Beng ở buôn Bai, xã Ea Lâm, cho biết: Vụ lúa đông xuân 2022-2023, gia đình tôi tham gia mô hình trồng lúa nước do huyện hỗ trợ, với diện tích gần 2,3 sào. Đây là lần đầu tôi trồng lúa nên còn khá lúng túng. Nhờ các cán bộ xã, huyện tận tình hướng dẫn nên vụ đầu tiên đạt 5,5 tạ/sào. Tôi vui mừng lắm, vì bây giờ không chỉ có gạo ăn, mà còn có dư để bán, cải thiện cuộc sống.

 

Tương tự, gia đình Ma Bính ở buôn Bai cũng lần đầu tiên trồng 3,2 sào lúa nước; thu được gần 2 tấn lúa. Số lúa này không chỉ giúp người trong nhà Ma Bính không lo cái đói, mà đến con bò cũng không sợ thiếu rơm ăn. “Được cán bộ tận tay chỉ cách trồng lúa, bón phân, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh, rồi đến thu hoạch lúa, tôi yên tâm lắm. Bây giờ có trạm bơm, có nước tưới, lại có kinh nghiệm, tôi mong lúa vụ sau sẽ cho năng suất cao hơn vụ này. Sau khi thu hoạch, gia đình tôi cùng bà con cày ải để chuẩn bị cho vụ lúa hè thu sắp tới”, Ma Bính phấn khởi khoe.

 

Theo Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh, qua đánh giá mô hình trình diễn sản xuất lúa tại cánh đồng mới xã Ea Lâm, cả hai giống lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt. Năng suất lúa Đài thơm 8 đạt khoảng 60-65 tạ/ha, lúa ĐV108 đạt 65-70 tạ/ha; hạt gạo đạt chất lượng cao. Sau khi hoàn thành các mô hình trình diễn, địa phương vẫn tiếp tục hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật để giúp nông dân sản xuất lúa vụ hè thu 2023. Huyện cũng lồng ghép xây dựng mô hình với công tác tập huấn để nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân trong các vụ tiếp theo, từng bước hình thành tập quán canh tác lúa nước cho bà con.

 

Có nước và kỹ thuật, không còn sợ đói

 

Ông Y Dố, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Lâm, cho biết: Ea Lâm là xã có gần 90% người đồng bào DTTS, đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Trước đây, người dân Ea Lâm chỉ biết trồng lúa dọc theo các triền sông, suối, nhưng không ổn định vì phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời. Tình trạng thiếu đói giáp hạt vẫn thường xuyên xảy ra. Từ ngày có 2 công trình trạm bơm, đảm bảo nước tưới đầy đủ, bà con lại được học cách trồng lúa đúng kỹ thuật, nên đã chủ động nguồn lương thực, không còn sợ đói nữa. Vụ lúa sắp tới, địa phương tiếp tục khuyến khích bà con san ủi thêm khoảng 6ha trồng lúa nước để phát huy tối đa hiệu quả các công trình trạm bơm. Xã Ea Lâm cũng đang chuẩn bị làm đường cấp phối, kết hợp bê tông hóa một số đoạn có nền đất yếu để đảm bảo cho việc đi lại, vận chuyển vật tư, thu hoạch nông sản cho bà con tại cánh đồng Trạm bơm Ea Lâm II.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh, Trạm bơm Ea Lâm I và Trạm bơm Ea Lâm II được thiết kế phục vụ tưới tiêu khoảng 120-130ha lúa 2 vụ của xã Ea Lâm. Trong năm 2022, địa phương đã hỗ trợ người dân nơi này san ủi và cải tạo đất trồng lúa nước trên 30ha; nâng tổng diện tích lúa có tưới toàn xã lên khoảng 64ha. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích bà con đồng bào DTTS tiếp tục san ủi, cải tạo đồng ruộng để chuyển đổi sang trồng lúa nước 2 vụ, nhằm góp phần giải quyết lương thực tại chỗ cho bà con DTTS xã Ea Lâm. 

 

Huyện Sông Hinh tiếp tục định hướng, đồng hành cùng người dân xã Ea Lâm mở rộng diện tích đất trồng lúa nước để phát huy hiệu quả 2 công trình Trạm bơm Ea Lâm I và Trạm bơm Ea Lâm II. Mục tiêu của huyện là để bà con tự cung, tự cấp lương thực tại chỗ, hướng đến giảm đói, giảm nghèo và ổn định cuộc sống.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek