Thứ Ba, 07/05/2024 00:17 SA
Trao ân tình, xây cuộc sống ấm no (Bài cuối)
Thứ Năm, 05/11/2020 08:00 SA

Niềm vui của gia đình anh Lê Xuân Bằng và cán bộ Hội CTĐ xã Hòa Tân Tây khi thấy đàn bò của gia đình anh ngày một phát triển. Ảnh: NGỌC DUNG

Bài cuối: Sinh kế bền vững cho người nghèo

 

Sau gần 10 năm triển khai Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” (viết tắt là Ngân hàng bò) do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, các cấp Hội CTĐ Phú Yên đã trao hàng trăm con bò giống cho người nghèo ở các vùng nông thôn, miền núi Phú Yên. Qua đó giúp người dân cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

 

Đổi đời từ “Ngân hàng bò”

 

“Vợ chồng tôi vui lắm, sau gần 2 năm nhận bò giống, không những gia đình có bê con đầu tiên để luân chuyển cho hộ khác trong huyện, mà còn có được bò giống và một bê con lứa thứ hai nữa” chị Rớt - vợ anh Lê Xuân Bằng ở thôn Phú Khánh, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) phấn khởi khoe với chúng tôi. Còn anh Bằng thì vừa cười, vừa giải thích về việc có thêm bê con nhanh như vậy là nhờ vợ chồng anh mua bò giống từ người nhà đúng lúc con bò đang mang thai: “Con bò giống thời điểm đó trị giá khoảng 13 triệu đồng, nhưng ba mẹ tôi hóa giá rẻ chỉ còn 10 triệu đồng thông qua “Ngân hàng bò” để hỗ trợ cho vợ chồng tôi”.

 

Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang được Hội CTĐ xã kết nối xây dựng cuối năm ngoái, anh Bằng cảm kích: “Tôi bị tai nạn giao thông từ thời thanh niên, đến giờ sức khỏe yếu hẳn, trong khi vợ con đau bệnh liên miên, vốn liếng làm ăn lại không có. May nhờ có cô Nhung Hội CTĐ xã thường xuyên lui tới hỏi han, rồi kêu gọi giúp đỡ mà gia đình tôi có nhà ở. Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện còn hỗ trợ bò giống, cán bộ thú y xã hướng dẫn cách chăm sóc, tiêm phòng giúp bò phát triển tốt. Sự hỗ trợ tận tình này đã giúp cuộc sống chúng tôi thay đổi”.

 

Có chung niềm vui thoát nghèo như anh Bằng, ông Huỳnh Mười ở thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) bày tỏ: “Từ con bò giống của hội hỗ trợ, sau một thời gian chăn dắt, gia đình tôi đã có ba con bò trong chuồng. Nhờ vậy, kinh tế dần cải thiện, vợ chồng tôi có điều kiện nuôi các con học cao đẳng, đại học”. Còn chị Nguyễn Thị Phượng ở thôn Chánh Nam (xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) sau khi tiếp nhận bò của Hội CTĐ chuyển giao, sau hơn 5 năm tiếp nhận bò, cộng với việc nỗ lực làm ăn, đến nay gia đình chị xây được nhà ở, kinh tế ngày càng phát triển. Chị Phượng nói: “Tôi mong “Ngân hàng bò” tiếp tục nhân rộng để nhiều bà con có cơ hội thoát nghèo”.

 

Mục đích của Chương trình “Ngân hàng bò” là giúp hộ nghèo ở vùng khó khăn vươn lên thoát nghèo, đồng thời nhân lên hy vọng cho các gia đình khác. Từ chương trình này, các hộ nghèo nhận bò giống về nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con đến 6 tháng tuổi, rồi chuyển giao bê cho hộ nghèo khác nuôi và được hoàn toàn sở hữu con bò giống ban đầu. Trong trường hợp là bê đực, hội sẽ tổ chức bán và vận động thêm kinh phí để mua một con bò cái trao cho hộ nghèo khác.

 

“Để chương trình đạt hiệu quả, hội đặt ra tiêu chí chọn đối tượng hưởng lợi là những hộ nghèo, nhưng phải có sức lao động, chuồng trại để chăn nuôi. Đồng thời, cán bộ Hội CTĐ xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các gia đình cách làm chuồng trại, phối hợp với cán bộ thú y cách chăm sóc bò giống. Với cách làm này, số lượng bò giống không ngừng tăng lên, đồng nghĩa với việc nhiều hộ nghèo được hỗ trợ bò giống”, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tây Hòa Nguyễn Văn Hiền cho biết.

 

Chung sức xây dựng nông thôn mới

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Huỳnh Tấn Tịnh chia sẻ: Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của xây dựng NTM là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, nhất là người dân nghèo. Chương trình “Ngân hàng bò” nhằm giúp người nghèo có “cần câu” để phát triển kinh tế; không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà phải nỗ lực thoát nghèo bằng sự góp sức của chính mình. Đây cũng là việc khơi sức dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng cuộc sống mới.

 

Hơn nữa, Chương trình “Ngân hàng bò” rất phù hợp với Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ phát động từ nhiều năm nay, nên được sự đồng thuận cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh.

 

Từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện tại 64/110 xã, phường, thị trấn trong tỉnh và đã trao 402 con bê giống cho 402 hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ gia đình dân tộc thiểu số với tổng trị giá trên 3,4 tỉ đồng. Trong đó, Trung ương Hội hỗ trợ 100 con bê giống cho các hộ nghèo ở các xã Xuân Quang 1, Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), An Dân và An Lĩnh (huyện Tuy An); số bò còn lại là do Hội CTĐ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố vận động trao tặng cũng như phát triển đàn bò lên 302 con. Qua đó đã giúp cho 186 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Những địa phương triển khai hiệu quả chương trình này là: Đồng Xuân, Tây Hòa, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa...

 

Đồng Xuân là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, những năm qua cùng với các cấp, các ngành, các cấp Hội CTĐ huyện tích cực hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng đời sống thông qua “Ngân hàng bò” của huyện. Nói về quá trình triển khai chương trình này, Chủ tịch Hội CTĐ, Phó Ban thường trực Ban quản lý “Ngân hàng bò” huyện Đồng Xuân Nguyễn Công Hòa chia sẻ: Sau khi có công văn của Hội CTĐ tỉnh về việc vận động phát triển “Ngân hàng bò” tại địa phương, Hội CTĐ huyện đã lập tờ trình xin chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo UBND huyện thống nhất về việc huy động sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Chủ trương của huyện là dồn lực cho các xã đang phấn đấu về đích NTM trước, sau đó tiếp tục chuyển giao cho các xã khác. Điều kiện tự nhiên của huyện có nhiều đất đồi và bãi bồi nên rất thuận lợi cho việc chăn nuôi bò. Sau gần 10 năm triển khai đến nay, từ sự nỗ lực của người dân, sự chung tay của cộng đồng, “Ngân hàng bò” của huyện đã trao 143 con bò cho 143 hộ nghèo, hộ khó khăn ở 11 xã, thị trấn.

 

Xuân Phước là xã điểm của huyện Đồng Xuân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Xuân Phước đã về đích NTM cách đây 3 năm. Nói về thành quả xây dựng NTM ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Phước Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay: Kết quả này có được là nhờ sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung sức chung lòng của nhân dân, đặc biệt là việc phát huy nội lực, khơi dậy sức dân trong quá trình xây dựng NTM, trong đó có sự trợ lực không nhỏ của các cấp Hội CTĐ thông qua Chương trình “Ngân hàng bò”. Tổ chức Hội CTĐ đã trao cơ hội, tạo động lực thoát nghèo khi trao 50 con bò giống cho bà con nghèo. Hiện nay, địa phương tiếp tục chuyển giao bò giống sang những hộ khó khăn khác để giúp bà con phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững.

 

“Thời gian qua, Chương trình “Ngân hàng bò” của huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa Hội CTĐ với Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể liên quan trong quá trình triển khai; sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Chính sự đồng thuận chung tay góp sức ấy đã trợ lực cho các hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên tạo lập cuộc sống mới”, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban quản lý Chương trình “Ngân hàng bò” huyện Đồng Xuân Đặng Văn Trọng cho biết. 

 

Trong những năm qua, bám sát Luật Hoạt động CTĐ và Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội CTĐ Việt Nam”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã nỗ lực triển khai các phong trào, các cuộc vận động rất thiết thực, hiệu quả như: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Chương trình “Ngân hàng bò”, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai... Hội đã huy động, kết nối nhiều nguồn lực trong xã hội cùng với các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chương trình an sinh xã hội nói riêng. Nhờ đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là người dân nghèo trong tỉnh, góp phần chung tay xây dựng cuộc sống mới, NTM ở các làng quê Phú Yên.

 

Phó Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Đinh Công Danh

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nâng tầm chợ nông thôn mới (Bài cuối)
Thứ Ba, 03/11/2020 07:00 SA
Nâng tầm chợ nông thôn mới (Bài 1)
Thứ Hai, 02/11/2020 07:00 SA
Thắp sáng những miền quê
Chủ Nhật, 01/11/2020 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek