Thứ Hai, 06/05/2024 19:54 CH
Trao ân tình, xây cuộc sống ấm no
Thứ Tư, 04/11/2020 07:18 SA

Nhà Chữ thập đỏ góp phần thay đổi diện mạo ở làng quê. Trong ảnh: Niềm vui của người nghèo trong tỉnh khi được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ xây nhà. Ảnh: NGỌC DUNG

Với vai trò cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo trong tỉnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phú Yên đã nỗ lực huy động, kết nối cộng đồng và các hội quốc gia, tổ chức quốc tế triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo vươn lên tạo lập cuộc sống mới. Đặc biệt, trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua hội triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp sức cùng các địa phương thực hiện hiệu quả tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư) và tiêu chí 11 (hộ nghèo) trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới

 

Bài 1: Ấm tình Nhà Chữ thập đỏ

 

Từ sự kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước, các cấp Hội CTĐ Phú Yên đã mang niềm vui an cư cho người dân nghèo, người dân vùng thiên tai ở các làng quê.

 

Chạm vào mơ ước

 

Từ năm 2010 đến nay, các cấp hội đã vận động xây dựng được 240 ngôi nhà Chữ thập đỏ trao cho người nghèo trong tỉnh, với tổng kinh phí trên 5,9 tỉ đồng. Những ngôi nhà Chữ thập đỏ này không chỉ trao cơ hội, mang lại niềm hạnh phúc và sự khởi đầu tốt đẹp cho những người nghèo khó, tạo nên diện mạo mới cho các làng quê mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp trong đời sống cộng đồng.

Buổi sáng hôm ấy, sau khi bão số 9 đổ bộ vào Phú Yên vừa tan, anh em Trịnh Quốc Thống và Trịnh Thị Tri ở thôn Mỹ Lâm, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) loay hoay quét dọn đám cây lá gãy rụng bời bời trước sân nhà, thấy chúng tôi bước vào, Thống và Tri tươi cười cho biết: “Mấy năm trước hễ trời mưa to gió lớn là chúng cháu không dám ngủ, vì mưa lạnh, nhà dột ướt, sợ nhà sập bất cứ lúc nào. Từ ngày có nhà mới đến giờ, chúng cháu ăn ngủ ngon hơn, không còn lo lắng, thấp thỏm như trước đây”.

 

Mẹ mất khi Thống 4 tuổi, còn Tri vừa mới lên 2, sau đó ba bỏ đi lập gia đình khác. Hai anh em sống với bà nội trong cảnh rau cháo qua ngày. Bà nội tuổi cao sức yếu lại nuôi anh em Thống ăn học vất vả trăm bề. “Nhờ các cô chú chữ thập đỏ và mọi người hỗ trợ mà anh em cháu có nhà mới. Bà nội trước khi mất biết tin anh em cháu được hỗ trợ xây nhà, mừng lắm!”, Thống tâm sự.

 

Hơn nửa năm về nhà mới, anh em Thống có giấc ngủ ngon hơn. Nhờ vậy, sức khỏe, tinh thần và kết quả học tập cũng tốt hơn trước. Hiện tại, Thống học lớp 11, còn Tri học lớp 9. Cô bé Tri nói: “Anh em cháu sẽ cố gắng học tập giỏi hơn nữa để không phụ lòng tốt của mọi người”.

 

“An cư lạc nghiệp” là niềm mơ ước của tất cả mọi người, nhưng với người nghèo mơ ước ấy khó thành hiện thực. Đến thăm gia đình bà Trần Thị Bích ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), chúng tôi thấy niềm vui ngời lên nét mặt của bà cùng các con cháu khi chạm tay vào mơ ước.

 

Sống trong ngôi nhà mới khang trang của Hội CTĐ tỉnh vận động xây tặng, bà Bích vui mừng không sao nói hết. Chồng bà mất sớm, cả đời chật vật mưu sinh, nuôi 6 người con lớn lên trong cảnh thiếu trước hụt sau. Bao năm nay bà Bích sống cùng vợ chồng con trai út, nhưng tiền làm thuê của con không đủ trang trải hàng ngày. Bởi vậy, gần đi hết đời người, ước mơ về một căn nhà ở đàng hoàng vẫn không sao thực hiện được.

 

Cảm thông trước hoàn cảnh này, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới cho bà Bích. Ngày về nhà mới, Hội CTĐ các cấp và địa phương còn tặng thêm gia đình chăn, màn, ấm đun nước, ly chén... Bà Bích cười mãn nguyện: “Giờ có nhà mới rộng rãi, khang trang, tôi và đám con cháu vui lắm! An cư rồi, tụi nhỏ giờ chỉ lo tập trung làm ăn để cuộc sống phát triển hơn”.

 

Theo chân cán bộ Hội CTĐ tỉnh chúng tôi còn tới thăm một số gia đình nghèo được hội hỗ trợ xây nhà, càng cảm nhận sâu sắc hơn những câu chuyện ấm áp, nghĩa tình mà tổ chức hội đã dành tặng cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở.

 

Ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nói về hành trình mang niềm vui an cư cho người nghèo trong tỉnh: Xác định hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là một chương trình nhân văn sâu sắc của tỉnh Phú Yên triển khai trong nhiều năm qua; các cấp Hội CTĐ Phú Yên đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội trợ giúp cho người dân trong tỉnh. Để triển khai hiệu quả công tác này, các cấp Hội CTĐ, nhất là cấp cơ sở phối hợp với UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể địa phương điều tra, khảo sát các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mặt khác, hội cũng chủ động liên hệ, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương hỗ trợ kinh phí.

 

Trao yêu thương cho dân vùng lũ

 

Những ngày qua, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi tiếp tục oằn mình trong bão lũ với bao khó khăn chồng chất. Câu chuyện nhường cơm sẻ áo ấm nghĩa đồng bào diễn ra khắp nơi trên cả nước. Chúng tôi về xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) khi cuộc vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung của cán bộ và người dân nơi đây vẫn đang tiếp diễn. Chị Võ Thị Như Mai ở xóm Trường, thôn Triêm Đức thổn thức: “Hồi trước, bà con mình gặp thiên tai hoạn nạn, nếu không có sự cứu trợ kịp thời chắc không sống nổi. Giờ thấy người ta lâm vào cảnh ấy, mình thương lắm...”. Không chỉ giúp tiền, quần áo cũ lành lặn, chị Mai cùng con gái tất tả đi rọc một bao lá chuối chở xuống trụ sở xã, cùng phụ nữ xã gói, nấu 350 cây bánh tét gửi bà con vùng lũ.

 

Mẹ con chị Mai và người dân Xuân Quang 2 hàng ngày xem ti vi nhìn những ngôi nhà bị nhấn chìm tan hoang trong biển nước, những gương mặt đau đớn, thất thần của bà con vùng rốn lũ mà trong lòng đau thắt. Họ như nhìn thấy lại cuộc dâu bể tang thương xảy ra trên quê mình hơn 10 năm trước.

 

Còn nhớ, cơn lũ lịch sử tháng 11/2009 ngày ấy đã gây thiệt hại nặng nề ở Xuân Quang 2. Trong đó, xóm Trường có 44 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 18 người chết; thôn Phú Sơn có11 nhà bị lũ cuốn trôi, hàng trăm hécta đất sản xuất bị bồi lấp... Thấu hiểu nỗi đau này, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm mọi miền đất nước, từ sự kêu gọi khẩn thiết của Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ Thụy Sĩ đã hỗ trợ 55 căn nhà với trị giá gần 3,2 tỉ đồng cho bà con nơi đây tái thiết nhà ở. Ông Nguyễn Hữu Hơn, Trưởng thôn Triêm Đức xúc động: “Ngày ấy, sau lũ dữ nhà cửa, tài sản không còn gì, nhờ Hội CTĐ hỗ trợ xây nhà kịp thời, bà con mới có nơi ăn chốn ở ổn định. Đồng thời, địa phương tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ, động viên bà con khôi phục sản xuất, ổn định đời sống”.

 

Hơn 10 năm đi qua, về xóm Trường hôm nay, chạy xe trên con đường bê tông nghĩa tình của Bộ Quốc phòng tặng khu dân cư mới xóm Trường, chúng tôi bắt gặp một cuộc sống mới bừng lên sau những mảnh vườn cây trái tươi xanh. Nhìn một phía bên đường những ngôi nhà có chung mẫu thiết kế với các đường xi măng chạy song song được đắp khá dày để giữ ngói không bị tốc khi có bão lớn, tôi nhớ lại lời ông Frank Ubanski, Trưởng đại diện Hội CTĐ Thụy Sĩ tại Phú Yên năm nào: “Trong quá trình xây nhà, chúng tôi và Hội CTĐ tỉnh Phú Yên luôn phối hợp với địa phương và người dân thống nhất kiểu mẫu nhà ở để xây những căn nhà an toàn, vững chắc trước bão lũ”.

 

Trên vùng đất lưu dấu nhiều ân tình, chúng tôi gặp ông Trương Văn Bình - người mang nỗi đau lớn nhất tại xóm Trường năm đó có mẹ, vợ và người con út bị mất trong cơn lũ dữ, giờ cũng đã 52 tuổi. Đến giờ, ông Bình và bà con nơi này vẫn nhớ những thâm ân mà họ nhận được trong những ngày gian khó. Họ sống gắn kết, trách nhiệm với cộng đồng làng xóm, giúp người hoạn nạn khó khăn; chung lòng góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Ông Hơn cho hay: “Ngoài làm ruộng, bà con xóm Trường còn nuôi bò, trồng keo, đời sống kinh tế phát triển hơn trước. Hộ nghèo trong thôn ngày càng giảm, cuối năm nay chúng tôi phấn đấu giảm hộ nghèo xuống còn 2,8%”.

 

Chia sẻ về những đổi thay của xã nhà, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 Nguyễn Đức Thi phấn khởi: Bao năm qua, từ sự trợ lực của cộng đồng, sự quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền cùng với việc phát huy tinh thần nội lực của nhân dân, từ một xã miền núi khó khăn, Xuân Quang 2 đã trở thành xã thứ 6/11 của huyện Đồng Xuân đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 9 năm nay.

 

Bài cuối: Sinh kế bền vững cho người nghèo 

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek