Thứ Hai, 06/05/2024 19:27 CH
Sơn Giang hướng đến xã nông thôn mới nâng cao
Thứ Ba, 08/09/2020 14:00 CH

Sơn Giang đang xây dựng hệ thống kênh mương tưới tiêu cho cánh đồng thôn Tân Giang và Phước Lộc. Ảnh: H.H.THẾ

Trở lại xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) vào những ngày đầu tháng 9, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của vùng đất này. Nhiều tuyến đường giao thông được bê tông mở rộng; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu dân cư đều khá khang trang.

 

Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, chung lòng của nhân dân để thực hiện đạt kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Khi lòng dân đồng thuận

 

Ông Nguyễn Thái Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: Quá trình thực hiện xây dựng NTM, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, còn có sự đồng thuận của nhân dân mới đạt được thành quả như hôm nay.

 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Giang đã đoàn kết phấn đấu thực hiện đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là việc xã đạt chuẩn NTM (năm 2015). Công tác giảm nghèo bền vững được chuyển biến, đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

 

Đảng ủy, UBND xã Sơn Giang đã tập trung cải cách hành chính, từng bước đơn giản hóa, công khai hóa, rà soát, loại bỏ những thủ tục hành chính còn rườm rà không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh. Theo đó, năng lực và chỉ số cải cách hành chính của xã được nâng lên, nhân dân ngày càng hài lòng hơn.

 

“Để tạo được sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, chúng tôi đều công khai, minh bạch các hoạt động theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đồng thời, cán bộ đảng viên phải gương mẫu để định hướng cho quần chúng làm theo”, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Giang Nguyễn Đình Quốc chia sẻ thêm.

 

Thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Sơn Giang đã lồng ghép thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người nghèo phát triển sản xuất trong chăn nuôi và trồng trọt... Đầu nhiệm kỳ là 13%, đến cuối nhiệm kỳ tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,6%. Thu nhập bình quân của người dân ở đầu nhiệm kỳ (2015) là 18 triệu đồng/người/năm, đến 2019 là 38 triệu đồng/người/năm.

 

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ là Đảng bộ xã đã tập trung triển khai thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân dân áp dụng… Các hình thức tổ chức sản xuất được củng cố, phát triển. Đến nay tổng diện tích gieo trồng 1.892ha, đạt 102% so với đầu nhiệm kỳ, trong đó diện tích lúa nước hai vụ được mở rộng từ 130ha lên 545ha, năng suất lúa tăng từ 60 tạ/ha (năm 2015) lên 67 tạ/ha (năm 2019).

 

Chăn nuôi tiếp tục phát triển mạnh. Đàn bò, đàn gia cầm của xã hiện có 766 con, đạt 58,9% so với tổng đàn, trong đó tỉ lệ bò lai đạt 95,3%. Tổng đàn heo hiện có là 425 con, trong đó có 5 hộ thực hiện chăn nuôi từ 30-50 con/đợt, gia cầm khoảng 17.000 con. Triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất gồm: Mô hình vỗ béo bò của Hội Nông dân; 1 mô hình nuôi dê 10 con; 1 mô hình nuôi heo rừng lai 10 con; 2 mô hình nuôi cá trê lai 20.000 con.

 

Lão nông Võ Tá Thông (70 tuổi, ở thôn Tân Giang), người có mặt từ đầu khi Sơn Giang còn là điểm kinh tế mới Nhiễu Giang, cho hay: “Cuộc sống của người dân hôm nay đã thay đổi. Chúng tôi rất vui và tự hào về vùng đất Sơn Giang nơi mình đang sống”.

 

Tiếp tục “nâng tầm” nông thôn mới

 

Định hướng nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Đình Quốc, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Giang cho biết: Sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện để tiếp tục duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí chuẩn NTM nâng cao”. Cụ thể như: Thu ngân sách tăng bình quân 12%/năm và phấn đấu đến năm 2025 thu ngân sách đạt 700 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng, giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%, tổng diện tích gieo trồng ổn định hàng năm 1.892ha. Địa phương cũng giữ vững tỉ lệ bò lai trên 95% và công tác tiêm phòng hàng năm đạt trên 90% so với tổng đàn; trồng rừng mới hàng năm đạt từ 165ha trở lên, đến năm 2025 đạt 825ha. Phấn đấu đến năm 2025, xã Sơn Giang được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và công nhận 1 khu dân cư, 1 vườn kiểu mẫu. Xã cũng sẽ giữ vững trường tiểu học và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và nâng cao mức độ đạt chuẩn. Phấn đấu 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, có từ 95% trở lên gia đình được công nhận gia đình văn hóa; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giao quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu giao. Hàng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 80% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp đảng viên mới hàng năm đạt chỉ tiêu huyện giao và Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

 

Đảng viên Hứa Tiến Lành (55 tuổi, ở thôn Vạn Giang) cho biết: “Dù xã Sơn Giang đã trở thành xã NTM nhưng tôi và mọi người vẫn sẵn sàng chung tay cùng chính quyền địa phương tiếp tục tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giữ vững các tiêu chí để hướng tới đạt chuẩn xã NTM nâng cao”. 

 

Thành công trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã Sơn Giang chính là sản phẩm được kết tinh từ sự đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là thành quả đáng ghi nhận, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Sơn Giang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao trong những năm tới.

 

Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek