Thứ Bảy, 18/05/2024 21:31 CH
Tuy An đẩy mạnh cải cách hành chính
Thứ Tư, 04/05/2022 07:00 SA

Bộ phận một cửa huyện Tuy An hướng dẫn giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, huyện Tuy An luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hoạt động kiểm soát TTHC từng bước đi vào nền nếp, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 

Cùng với đó, UBND huyện trang bị máy bấm số, máy rà soát thông tin cần thiết, lắp đặt hệ thống mạng…, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức (CBCC) làm việc.

 

Giải quyết thủ tục nhanh gọn

 

Đến bộ phận một cửa huyện Tuy An làm thủ tục, ông Trần Văn Thung ở xã An Hòa Hải cho biết: “Tôi đến huyện làm thủ tục chuyển đổi địa chỉ thửa đất của gia đình. Tại đây, tôi chỉ việc bấm lấy số thứ tự và ngồi chờ vài phút là đến lượt giải quyết. Tôi điền các thông tin theo hướng dẫn, thế là xong”. Còn chị Đinh Thị Bích Kiều ở xã An Thạch nói: “Giải quyết thủ tục liên quan đến bảo hiểm, tôi được hướng dẫn tận tình, giải quyết rất nhanh. Đây không phải là lần đầu, mà nhiều lần trước cũng vậy, không phải đi lại nhiều lần”.

 

Theo UBND huyện Tuy An, để tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho tổ chức, cá nhân, huyện đã chỉ đạo niêm yết công khai bộ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên cổng thông tin điện tử của huyện, xã; tổ chức thực hiện nghiêm túc các TTHC đã được công bố. Đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các TTHC đã được công bố, đảm bảo công khai, minh bạch. Huyện cũng bố trí CBCC có trình độ năng lực chuyên môn và phù hợp với vị trí việc làm để giải quyết TTHC nhanh gọn, đảm bảo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

 

Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông Nguyễn Kim Thanh cho biết: “Từ cấp xã, các bộ phận liên quan khi giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân phải thực hiện nhanh gọn, đúng quy định. Đồng thời công khai thông tin đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời”.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 

Theo bà Lê Thị Thu Thảo, công chức Văn phòng UBND huyện Tuy An, hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu đã nghiên cứu, tìm hiểu các TTHC qua internet, Cổng dịch vụ công của tỉnh để thuận lợi cho việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được huyện quan tâm đầu tư. Qua đó từng bước thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp về giá trị pháp lý của văn bản điện tử, tạo chuyển biến về lựa chọn phương thức giao dịch TTHC trực tuyến bằng hồ sơ điện tử thay cho phương thức giao dịch trực tiếp bằng hồ sơ giấy.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Thanh Phong cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 vào hoạt động cơ quan đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát TTHC nói chung, được người dân đánh giá cao. Theo đó, các quy trình được cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm của các phòng ban, đơn vị, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC. Ngoài ra, UBND huyện Tuy An cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2025 nhằm xây dựng, hình thành hệ thống thông tin để quản lý, lưu trữ kết quả giải quyết TTHC điện tử, liên thông với cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử huyện. Tuy nhiên, trình độ của CBCC cấp xã còn hạn chế, tác phong làm việc còn theo kiểu cũ, chưa nâng cao việc tự học tập, trao đổi để ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc.

 

“Thời gian đến, huyện tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát TTHC, yêu cầu những CBCC phụ trách lĩnh vực kiểm soát TTHC của các cơ quan, đơn vị và địa phương thường xuyên cập nhật rà soát để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, kiến nghị những thủ tục quy định về thành phần trong hồ sơ có những giấy tờ không cần thiết; rà soát những văn bản hết hiệu lực, báo cáo theo định kỳ để cấp trên có thẩm quyền bổ sung thủ tục mới dần tiến tới xây dựng bộ TTHC đơn giản, rõ ràng, minh bạch. Tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC. Văn bản kết quả giải quyết TTHC gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ, đảm bảo chất lượng, thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng thông tin có hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính”, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 vào hoạt động cơ quan đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát TTHC nói chung, được người dân đánh giá cao.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Thanh Phong

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek